Sinh viên ngành toán học sẽ được cấp học bổng?

Thứ bảy - 11/12/2021 08:30:11

Để thu hút sinh viên theo học ngành toán học và nâng cao chất lượng học tập, Nhà nước dự kiến sẽ chi học bổng khuyến khích cho mỗi sinh viên ngành toán là 2,4 triệu đồng/tháng.
 
Sinh viên

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Thông tư "Hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên thực hiện Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021 - 2030" để lấy ý kiến góp ý.

Dự thảo quy định các mức chi nhằm phát triển toán học bao gồm chi cho công tác truyền thông, quảng bá tri thức toán học; chi hỗ trợ giảng viên, giáo viên trẻ thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng toán học.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu xuất sắc về toán học cũng sẽ được hỗ trợ để nâng cao chất lượng công bố, với mức chi áp dụng theo mức chi giải thưởng đối với Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc được quy định năm 2018. Cụ thể, giải nhất là 50 triệu đồng, nhì 40 triệu đồng, ba 30 triệu đồng và khuyến khích 10 triệu đồng.

Các nhóm nghiên cứu mạnh trong nước và hỗn hợp trong nước - quốc tế cũng được hỗ trợ kinh phí. Việc chi trả tiền công cho các nhóm nghiên cứu mạnh được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định cụ thể cho từng thành viên trong nhóm nghiên cứu đảm bảo phù hợp, trong phạm vi dự toán kinh phí được giao, tối đa không quá 40 triệu đồng/tháng.

Nội dung dự thảo còn chú trọng đến việc phát hiện và bồi dưỡng tài năng toán học cho các học sinh, sinh viên, học viên sư phạm ngành toán, đào tạo bồi dưỡng cho các giáo viên môn toán cốt cán, giáo viên THPT chuyên toán, giảng viên môn toán tại các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp.

Đặc biệt, sinh viên ngành toán còn nhận được học bổng khuyến khích để thu hút và nâng cao chất lượng, với mức học bổng bằng mức trần học phí hiện hành của chuyên ngành toán ở các cơ sở giáo dục ĐH quy định tại Nghị định 81 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Điểm b khoản 1 điều 11 Nghị định 81 quy định mức trần học phí ngành toán, thống kê máy tính, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật, sản xuất và chế biến, kiến trúc và xây dựng, nông lâm nghiệp và thủy sản, thú y là 2,4 triệu đồng/tháng. Như vậy học bổng bằng mức trần học phí, sẽ là 2,4 triệu đồng/tháng/sinh viên. Để nhận học bổng này, sinh viên ngành toán sẽ được xét chọn theo tiêu chí của Bộ GD-ĐT.

Được biết, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021 - 2030 được Chính phủ phê duyệt vào ngày 22.12.2020. Chương trình này có mục tiêu tiếp tục phát triển toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt: Nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo tương xứng với tiềm năng và trí tuệ của con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nâng cao vị thế của toán học Việt Nam trong khu vực và thế giới.

 
Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây