Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Thứ năm - 25/02/2021 07:32:15
Các địa phương đã lên kế hoạch đón học sinh trở lại trường học từ đầu tháng 3, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán và ngừng đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Sẵn sàng

Hà Nội: Dự kiến học sinh trở lại trường từ ngày 2.3

Chiều 24.2, Sở GD-ĐT Hà Nội kiến nghị với UBND TP.Hà Nội cho học sinh (HS) từ mầm non tới THPT, GDTX trở lại trường từ ngày 2.3, qua 14 ngày không có ca mắc Covid-19 mới ở cộng đồng.

Đề nghị làm rõ quy trình xử lý với học sinh diện “có F”

Liên quan đến phòng, chống Covid-19, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn quy trình xử trí các trường hợp F0 và quy trình cách ly tại chỗ các trường hợp F1, F2 và F3 liên quan đến trẻ em mầm non, HS, sinh viên, cán bộ, nhân viên, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, trước khi cho HS trở lại trường, các nhà trường phải thực hiện việc phun khử khuẩn trường học, sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ dạy học, sát khuẩn ô tô đưa đón HS, bố trí chậu rửa, xà phòng, nước sát khuẩn.     
Tuyết Mai

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, sẵn sàng ứng phó với dịch.

Theo ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Công tác chính trị, Sở GD-ĐT Hà Nội, Sở kiến nghị ngày 2.3 thay vì ngày 1.3 (thứ hai) mới cho HS trở lại trường vì đến thời điểm này mới tròn 14 ngày Hà Nội không có ca mắc

Covid-19 mới trong cộng đồng. Hơn nữa, 14 ngày cũng là thời điểm các trường hợp giáo viên (GV), HS thuộc diện F1, F2… trước đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính, hết thời gian cách ly. Tất nhiên, với những trường hợp có nguy cơ, hoặc có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì được yêu cầu ở nhà và đi khám y tế.

Ông Trung cho biết nhằm bảo đảm an toàn, chủ động kiểm soát, các cơ sở giáo dục cần tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho cán bộ, GV, nhân viên và HS, cũng như thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Theo ông Trung, việc đeo khẩu trang chỉ thực hiện bắt buộc trong quá trình từ nhà đến trường và từ trường về nhà; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học. 100% cán bộ, GV, HS… phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tại địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn đề phòng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học, báo cáo ngay với cơ quan y tế địa phương và thực hiện theo hướng dẫn xử lý trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

“Trong thời gian này, các trường không tổ chức hoạt động, sự kiện tập trung đông người. Tạm dừng các hoạt động tham quan, ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo cho HS”, ông Trung nói.

Hải Dương: Dự kiến cho học sinh trở lại trường tuần tới

Theo tổng hợp của Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh có 43 GV và HS nhiễm Covid-19; 137 cán bộ, GV, nhân viên và hơn 1.100 HS thuộc diện F1 đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; trên 2.000 cán bộ, GV, nhân viên và hơn 15.300 HS là F2; hơn 1.200 cán bộ, GV, nhân viên và trên 11.200 HS là F3. Sức khỏe của các cán bộ, GV, nhân viên và HS cơ bản ổn định.

51 tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện 51 tỉnh, TP đã cho HS đi học trở lại; 8 tỉnh, TP, trong đó có Hải Dương (trên cơ sở xem xét việc đi học trở lại của từng huyện, thị xã, TP) dự kiến sẽ cho HS đi học từ ngày 1.3 với những địa bàn đã đảm bảo an toàn về phòng chống dịch.    
Tuyết Mai

Sở yêu cầu Phòng GD-ĐT cấp huyện, các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát, tổng hợp báo cáo tình hình cán bộ, GV, HS; chủ động phối hợp tuyên truyền chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Đối với những trường hợp HS là F1 đang cách ly tập trung, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến bù khi các em hoàn thành thời gian cách ly, bảo đảm chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

TP.HCM: Nhiều trường chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp

Ngày 1.3, khoảng 1,7 triệu HS của TP.HCM sẽ trở lại học tập trung tại trường.

Để đảm bảo an toàn cho HS, GV khi quay lại trường học, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp Sở Y tế hướng dẫn các trường triển khai nghiêm túc và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, UBND TP.Thủ Đức cùng các quận, huyện hỗ trợ, rà soát công tác phòng chống dịch, kiểm tra tình hình HS đi học trở lại…

Theo ghi nhận, thời điểm quay lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay khác với năm trước. Lãnh đạo các trường học đều cho hay việc phòng chống dịch đã trở thành nếp, các cơ sở giáo dục thực hiện công tác này thường xuyên, liên tục trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, trước khi HS quay trở lại thì trường học cần có sự rà soát, chuẩn bị các việc làm cụ thể.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), cho biết thời gian qua bất kỳ GV, khách liên hệ công tác vào trường đều phải thực hiện khai báo y tế. Hằng ngày, dù HS ngừng đến trường nhưng việc vệ sinh trường lớp vẫn được thực hiện. GV đến trường dạy trực tuyến đều mở cửa phòng học thông thoáng, đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch. Hiện nhà trường đã sẵn sàng các công việc để đón HS quay trở lại học tập. Trong đó,
22 máy đo thân nhiệt bố trí ở các khu vực cổng ra vào, dung dịch sát khuẩn chuẩn bị đủ cho hàng ngàn HS. Ngoài ra, nhà trường còn chuẩn bị 20 bộ đồ y tế phòng dịch và 22 nón chống bắn tia để sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp.

Tương tự, ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (Q.5, TP.HCM), cho biết trung tâm đã cho rà soát các trang thiết bị, công việc vệ sinh phòng, chống dịch trước ngày cho HS trở lại học tập trung.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch, ông Hoàng còn cho hay bắt đầu từ hôm nay 25.2, GV chủ nhiệm các lớp tiếp tục cập nhật thông tin khai báo y tế của HS, GV và người thân.
Ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, đã ký văn bản triển khai các phòng ban chuyên môn của Sở sẽ phối hợp với các quận, huyện kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, các trường trung cấp, CĐ trực thuộc, các cơ sở bồi dưỡng văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, ngoại ngữ, tin học từ nay đến hết tuần thứ hai sau khi HS đi học trở lại.

 
Theo Tuệ Nguyễn - Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây