Những lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH

Thứ hai - 26/04/2021 23:55:20
Năm nay, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 27- 4 đến 11- 5, thi vào ngày 7 và 8-7, dự kiến 26-7 công bố điểm thi.
 
xét tuyển ĐH

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên - ĐHQG TP HCM, lưu ý thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi làm. Trong đó, các nội dung khai trên túi đựng hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2 phải nhất quán. Đối với các mã đơn vị đăng ký dự thi, mã ngành, mã trường..., thí sinh phải tham chiếu theo công bố chính thức năm 2021.

Những thí sinh có nguyện vọng dùng kết quả thi tốt nghiệp để đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào ĐH, CĐ Sư phạm (SP) cần lưu ý khai chính xác ở mục số 9 và 21. Năm nay, nhiều trường ĐH, CĐSP sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để xét tuyển sinh nên thí sinh lưu ý thêm mục số 15 nếu đăng ký xét tuyển theo yêu cầu của trường ĐH, CĐSP.

Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh giáo dục THPT phải thi đủ 4 bài thi: toán, văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp tự chọn; thí sinh GDTX phải thi đủ 3 bài thi: toán, văn và 1 bài thi tổ hợp tự chọn. Thí sinh GDTX có thể đăng ký thi thêm môn ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Hiện nay, ngoài phương thức dùng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường còn có nhiều phương thức khác. Các phương thức này đều độc lập với nhau. Thí sinh có quyền chọn một hoặc nhiều phương thức tuyển sinh phù hợp với bản thân.

Theo TS Lê Thị Thanh Mai, để tránh lựa chọn ngành không phù hợp, học sinh nên chú ý lúc đăng ký nguyện vọng theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dù không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng không phải vì thế mà đăng ký tràn lan, khi trúng tuyển đến nguyện vọng thứ 4 trở đi thì hứng thú ngành nghề cũng giảm. Vì vậy, hãy bám sát mục tiêu nghề nghiệp việc làm, danh sách những ngành nghề mà mình theo đuổi để nhất quán trong các phương thức tuyển sinh. Tiếp đó, cần tìm hiểu kỹ thông tin về học bổng, học phí, học lực....

Ngoại trừ phương thức dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT, các phương thức còn lại đều công bố xét kết quả trúng tuyển ngay sau khi có kết quả công nhận tốt nghiệp THPT. Tùy theo đăng ký, mỗi thí sinh có thể trúng tuyển theo nhiều phương thức và phải thực hiện việc xác nhận nhập học trường duy nhất trước ngày 10-8. Nếu xác nhận, xem như thí sinh đã trở thành tân sinh viên của trường đó nên sẽ không được xét theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

Với thí sinh dùng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT, sau khi có kết quả thi, mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần trong thời gian quy định (từ ngày 7 đến 17- 8). Thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

Thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin trên phiếu điều chỉnh bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐSP và điểu chỉnh sai sót thông tin thí sinh, nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Sau đó, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh khi cán bộ điểm tiếp nhận cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh. Với phương thức này, thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng ở đợt xét thứ nhất và phải xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 1-9. Trước ngày 23-8, các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Nếu không trúng tuyển phương thức nào, thí sinh cần chủ động theo dõi thông báo tuyển sinh đợt 2 của những trường còn chỉ tiêu và thực hiện theo thông báo của từng trường.

 
Theo Huy Lân
Người lao động

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây