Người phá rối lớp học trực tuyến có thể bị xử lý hình sự

Thứ ba - 12/10/2021 07:08:56

Hàng loạt lớp học trực tuyến liên tục bị người lạ mặt phá rối đang gây bất bình với sinh viên. Theo quy định pháp luật, tùy mức độ phá rối mà người này sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự.
 
Người phá

Như Thanh Niên đã có bài đăng, một số lớp học trực tuyến bị người lạ phá rối, cản trở. Các hành động phá rối cụ thể như: đột nhập lớp học mở nhạc ầm ĩ, vẽ bậy, chia sẻ màn hình những nội dung không liên quan trước cả lớp. Bất bình trước tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng song song với các biện pháp ngăn chặn cần có hình thức xử lý những trường hợp phá rối này.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Lưu Thị Quỳnh Trang, Công ty Luật TNHH Lưu Trang, có ý kiến về các quy định pháp luật xử lý người quấy rối các lớp học này.

Nhiều mức phạt hành chính tùy mức độ

Theo luật sư Quỳnh Trang, đối với hành vi phá rối, cản trở các lớp học trực tuyến, cơ quan chức năng có thể xem xét hành vi và mức độ nghiêm trọng của hành vi mà cá nhân và tổ chức thực hiện có thể sẽ bị phạt hành chính và có thể lên đến hình sự.

Cụ thể, với cá nhân tham gia vào lớp học để gây rối, có thể thấy các cá nhân đó đã xâm nhập vào lớp học trái phép làm cản trở hoạt động giảng dạy của nhà trường và các tổ chức. Trường hợp các cá nhân xâm nhập vào lớp học gây rối có thể vi phạm điểm e, khoản 1, Điều 18 Luật an ninh mạng đối với các “hành vi khác sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội”.

Nếu các cá nhân đó tự tìm cách xâm nhập vào lớp học mà không thông qua sự lôi kéo của các thành viên trong lớp học bằng các hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác thì có thể bị phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 80 NĐ15/2020/NĐ-CP. Trong trường hợp này, có thể bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Trong trường hợp một hay nhiều cá nhân cung cấp thông tin lớp học, tài khoản để lôi kéo người lạ vào phá rối lớp học thì cá nhân đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi “xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội” quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 2018.

Cũng theo khoản 2 Điều 80 nghị định NĐ15/2020/NĐ-CP, các hành vi như “truy cập trái phép vào mạng hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển thiết bị số hoặc thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ trên thiết bị số hoặc thay đổi tham số cài đặt thiết bị số hoặc thu thập thông tin của người khác”…. thì có thể bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng.

Có thể xử lý hình sự

Ngoài ra, theo luật sư Lưu Trang, các hành vi trên tùy theo mức độ có thể xử lý hình sự đối với các đối tượng vi phạm.

Cụ thể, khoản 1 Điều 289. Bộ luật hình sự quy định: “Người nào cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác chiếm quyền điều khiển; can thiệp vào chức năng hoạt động của phương tiện điện tử; lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 326 BLHS 2015 thì người nào có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy qua tranh, ảnh, phim nhạc phổ biến cho từ 10 người đến 20 người thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Cũng hành vi truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy nêu trên nhưng nếu các cá nhân truyền bá trong lớp học của người dưới 18 tuổi thì trách nhiệm phải chịu thể là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Như vậy, các cá nhân xâm nhập vào lớp học nếu có hành vi đăng tải những hình ảnh và thông tin đồi trụy, trái với thuần phong mỹ tục còn có thể sẽ vi phạm pháp luật hình sự và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây