Ngồi học trong 'nhà kho' cũ

Thứ năm - 22/08/2019 02:33:36
Trong khi học sinh ở Ninh Thuận phải học ở nơi vốn là nhà kho xuống cấp có thể sập bất cứ lúc nào thì ở Bạc Liêu, trường học không có nhà vệ sinh.
nhà kho
 

Phòng học xuống cấp từ 10 năm nay

Nhiều phòng học của Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Nhơn Hải, H.Ninh Hải (Ninh Thuận) bị xuống cấp trầm trọng khiến giáo viên, phụ huynh và học sinh (HS) hết sức lo lắng.
Năm học 2019 - 2020, Trường THCS Lương Thế Vinh có 35 lớp với 1.400 HS học trong 19 phòng được xây dựng qua nhiều thời kỳ khác nhau. Đặc biệt là dãy 5 phòng học ở nhà phía bắc được nâng cấp từ một nhà kho cũ, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo ban giám hiệu nhà trường, dãy phòng học này hư hỏng rất nặng từ 10 năm nay, nhưng do thiếu phòng nên hằng năm nhà trường vẫn phải cho HS ngồi học.
Cô Trần Nguyên Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 6/8, cho biết dãy phòng học có nhiều vết nứt, tường bong tróc, mái tôn, cửa sổ bị hư hỏng từ nhiều năm. Vào mùa mưa, mái tôn bị dột, thấm nước nên HS phải ngồi co cụm, nhiều tiết học bị gián đoạn.
Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Lương Thế Vinh, 5 phòng học phía bắc của trường được hoán cải từ một kho chứa hành, tỏi của một doanh nghiệp trước đây; qua thời gian sử dụng hơn 30 năm, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Cứ vào đầu năm học mới, nhà trường xin kinh phí sửa chữa lại mái tôn, nền nhà, hệ thống điện, quạt... để bố trí cho 400 HS có chỗ ngồi học. "Nhà trường nhiều lần làm tờ trình đề nghị và các cấp, ngành cũng đã về khảo sát, cho chủ trương xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Rất mong các cấp, ngành sớm quan tâm đầu tư nguồn vốn, tiến hành xây dựng mới các phòng học để các em được học ở cơ sở mới, đảm bảo chất lượng dạy và học", một lãnh đạo của trường bày tỏ.

Trường không nhà vệ sinh, không sân trường

Vào năm học mới, một số trường học vùng ven biển tỉnh Bạc Liêu vẫn còn thiếu cơ sở vật chất, nhất là khu nhà vệ sinh và sân trường.
Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Điền Hải, H.Đông Hải, Bạc Liêu, là một trong những điểm trường nằm ở vùng ven biển của tỉnh. Trường có 4 phòng học cũ, năm học 2019 - 2020, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học mới, khang trang cho 2 cấp mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, hiện nhà trường vẫn chưa xây dựng khu nhà vệ sinh, sân trường còn ngổn ngang. Do sân trường thấp, trũng nên mỗi khi mưa lớn hoặc thủy triều nước biển dâng cao thì ngập. Xung quanh nhà trường cũng không xây dựng cổng rào an ninh.
Tình trạng này gây nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy. Không có khu nhà vệ sinh thì nhu cầu vệ sinh hằng ngày của hàng trăm HS sẽ giải quyết ra sao? Không có sân trường thì nhà trường không thể thực hiện được công tác giáo dục ngoại khóa (nội dung bắt buộc của cấp tiểu học) và không có nơi để HS vui chơi, giải trí sau những giờ giải lao. Đặc biệt, do không có cổng rào xung quanh nên không đảm bảo an ninh, an toàn trong khuôn viên nhà trường.
Theo ban giám hiệu nhà trường, năm học 2019 - 2020, trường có trên 300 HS, trong đó 65 HS thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Không được "gợi ý" học sinh mua sách mới
"Sở GD-ĐT Quảng Bình ngày 21.8 cho hay đã có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm quy định về thu, chi, mua sắm sách, vở, tài liệu tham khảo, đồng phục học sinh và chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm.
Từ tháng 5, Sở GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn sách, tài liệu cho HS tiểu học của năm học 2019 - 2020, nhưng một số trường và giáo viên chưa thực hiện đúng tinh thần, yêu cầu, quy định của hướng dẫn này. Vì vậy, Sở yêu cầu các trường học thông báo để HS và phụ huynh biết, chủ động lựa chọn chuẩn bị sách, tài liệu tham khảo, tùy theo điều kiện, nhu cầu của HS để mua các loại sách, tài liệu tham khảo; tuyệt đối không bắt buộc, gợi ý có tính chất bắt buộc HS, phụ huynh mua toàn bộ sách mới hoặc mua thêm bất kỳ loại sách giáo khoa, tài liệu tham khảo ngoài hướng dẫn của sở.
Đối với các khoản thu khác và đồng phục, phải thu theo thỏa thuận, tự nguyện, công khai và phải được cấp trên thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, đưa nội dung kiểm tra công tác thu, chi vào trong kế hoạch kiểm tra nội bộ thường xuyên của đơn vị để kịp thời phát hiện chấn chỉnh sai phạm." - T.Q.Nam

Theo Thiện Nhân - Trần Thanh Phong
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây