Nên xem đây là cơ hội để con được thích ứng

Thứ hai - 13/12/2021 06:40:25

Theo các chuyên gia tâm lý, con đi học trở lại sau thời gian dài ở nhà học trực tuyến, cha mẹ cần trang bị cho con các kỹ năng biết tự bảo vệ mình và xem đây là cơ hội để  thích ứng với bối cảnh mới.
 
Học sinh

Theo chuyên gia tâm lý, thạc sĩ giáo dục Chế Dạ Thảo, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, các bậc phụ huynh và học sinh (HS) đều hiểu rõ rằng việc phòng và sống trong điều kiện có dịch là một câu chuyện lâu dài nên việc HS trở lại trường học trực tiếp cũng là một cách để chúng ta thích nghi trong cuộc sống bình thường mới.

“Ở đây không phải là nên hay không nên, mà là chúng ta cần tìm được phương thức làm sao để đảm bảo được việc học trực tiếp ở trường nhưng giữ được sự an toàn cho HS, giáo viên và các lực lượng bên trong nhà trường”, thạc sĩ Thảo nhìn nhận.

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc Hệ thống Cambridge Khai Minh, thì cho biết: “Thay vì lo lắng, phụ huynh cần trang bị kỹ năng cho con, tập cho con những thói quen biết bảo vệ an toàn cho mình và người khác. Không thể nhốt con ở nhà mãi, phải cho con ra để thích ứng vì dù sao con cũng được tiêm vắc xin rồi, vì thế phụ huynh nên xem đây như cơ hội hơn là một thử thách”.

Cũng theo tiến sĩ Dũng, một điều đáng lưu ý là lâu nay con ở nhà được ăn uống đầy đủ, khi đi học lại, cha mẹ nên bổ sung thêm những chất dinh dưỡng giúp tăng cường đề kháng cho con trong các bữa ăn để con đến trường được an toàn hơn.

Theo thạc sĩ Thảo, phụ huynh cũng cần chuẩn bị tâm thế cho con em mình phương án ứng phó khi gặp những trường hợp như trong lớp có bạn bị F0 hoặc nếu rơi vào trường hợp xấu nhất là chính con mình trở thành F0. Cần giữ bình tĩnh, tìm hỗ trợ về y tế và đồng hành để các em có thể vượt qua khó khăn. “Nên tập và hình thành cho các em sự tự ý thức bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như thích nghi với môi trường học tập mới trong tình hình dịch bệnh, hạn chế những thói quen, sinh hoạt tương tác với bạn bè như trước kia”, thạc sĩ Thảo khuyên.

Tiến sĩ Dũng cũng lưu ý phụ huynh nên chú ý trong việc con ăn vặt ở những nơi công cộng khi đến trường. Giai đoạn này chỉ nên dùng phần ăn, nước uống của mình để an toàn hơn, vì thế phụ huynh nên trang bị phần ăn vặt, nước uống cho con khi đến trường.

Vì học ở nhà quá lâu và đã quen dần với việc học trực tuyến, nên để việc đến trường học trực tiếp được hiệu quả, thạc sĩ Thảo khuyên HS nên đặt ra mục tiêu rõ ràng và thiết lập thời gian biểu, đây là cách tốt đưa bản thân nhanh chóng trở lại nhịp sinh hoạt học tập bình thường. “Bên cạnh đó, HS cần có một số hoạt động thư giãn xen kẽ và từ từ siết kỷ luật vì các bạn cần có thời gian thích nghi. Cũng có thể trò chuyện với bạn bè, nhất là bạn thân để tạo động lực và hứng thú khi đến trường học tập”, thạc sĩ Thảo khuyên.

Tiến sĩ Dũng thì cho rằng hiện nay chưa nên chú trọng đến việc học hiệu quả, mà nên cho các em có 1 - 2 tuần đầu thích ứng với thói quen đi học trực tiếp trong điều kiện vẫn tuân thủ 5K.

“Tâm lý trong giai đoạn này rất quan trọng vì HS đã ở nhà và học trực tuyến một thời gian dài, nên khi đi học trực tiếp trở lại thì cần có một bước đệm để các em làm quen dần với việc học trực tiếp. Bước đệm này có thể là sự dàn trải chương trình học, nên giãn chương trình ra. Không nên học toàn thời gian mà cần sắp xếp để các em có thời gian nghỉ ngơi. Phụ huynh cũng đừng quá áp lực mục tiêu điểm số, thành tích cho con ở giai đoạn này, nhất là các em cuối cấp như lớp 9 và 12 để các con phải nhồi nhét trong các lớp học thêm đông đúc thì rất nguy hiểm”, tiến sĩ Dũng lưu ý.

 
Theo Nữ Vương
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây