Nên dạy thử nghiệm sách giáo khoa trước khi xuất bản

Thứ ba - 13/10/2020 20:16:38
Các sách giáo khoa được xuất bản chỉ khi đã được dạy học trong một vài nhà trường. Điều này hoàn toàn có thể làm được vì chúng ta có hệ thống trường thực hành sẵn sàng đón nhận các cải cách giáo dục.
 
nghiệm sách giáo

Việc học chữ để biết đọc, biết viết với các học sinh 6 tuổi, đã nói một cách khá thành thạo ngôn ngữ Việt, là không khó. Nó chỉ khó khi người ta cố gắng đưa mọi thành tựu về nghiên cứu ngôn ngữ nói chung và ngôn ngữ Việt vào sách. Nhưng viết sách giáo khoa (SGK) dạy tiếng Việt là rất khó!

Điều cần bàn là khi viết/biên soạn, trước khi xuất bản, các nhà làm sách phải tránh để sách vi phạm thuần phong mỹ tục Việt, tránh sai sót về mặt khoa học, sách phải có tính sư phạm (dễ học, dễ dạy, đẹp, phù hợp với lứa tuổi...).

Vì vậy, vấn đề đặt ra ở đây là nên thử nghiệm SGK, tức là các sách được xuất bản chỉ khi đã được dạy học trong một vài nhà trường. Điều này hoàn toàn có thể làm được vì chúng ta có hệ thống trường thực hành sẵn sàng đón nhận các cải cách giáo dục. Đề xuất này không thể áp dụng cho kỳ thay đổi chương trình và SGK lần này mà có thể thực hiện cho những lần thay đổi chương trình và SGK sau.

 
Theo Nguyễn Kim Hồng - (Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây