Nam sinh tan giấc mơ đại học vì không tìm hiểu kỹ quy định

Chủ nhật - 11/10/2020 08:00:38
Dù đạt tổng điểm 27,4 (đã cộng cả điểm ưu tiên vùng), nhưng em Lê Việt Hoàng (ngụ xã Quang Trung, TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đành gác giấc mơ vào giảng đường đại học chỉ vì không tìm hiểu kỹ quy định.
 
tan giấc mơ

Những ngày qua, bà Nguyễn Thị Hiếu (45 tuổi, ngụ thôn 3, xã Quang Trung, TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chỉ biết khóc, khi con trai bà là em Lê Việt Hoàng đã mất đi cơ hội vào học một trường quân đội, do không tìm hiểu kỹ quy định.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Lê Việt Hoàng (học sinh Trường THPT Bỉm Sơn) đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Sĩ quan lục quân 1. Kết quả 3 môn khối A đạt tổng điểm 27,15 (toán 9,4; vật lý 8,75; hóa học 9 điểm). Cộng cả điểm ưu tiên vùng, Hoàng được tổng điểm 27,4.

Sau khi có kết quả thi, Hoàng đã chuyển đổi nguyện vọng 1 từ Trường Sĩ quan lục quân 1, sang Học viện kỹ thuật quân sự bằng hình thức đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Khi thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng, Hoàng cho biết, hệ thống báo trạng thái “hợp lệ”. Nghĩ đã đậu vào Học viện kỹ thuật quân sự, nên mẹ con Hoàng đã chuẩn bị tư tưởng để nhập học, vì điểm trúng tuyền vào trường là 26,5 điểm (đáp ứng đủ điều kiện phụ).

Bất ngờ, khi tra danh sách thí sinh trúng tuyển vào Học viện kỹ thuật quân sự, Hoàng không thấy tên mình. Nghĩ có sự nhầm lẫn gì đó, nhưng khi đến Ban Chỉ huy quân sự TX.Bỉm Sơn hỏi, thì được cán bộ phụ trách tuyển sinh thông báo do thí sinh đăng ký chuyển đổi nguyện vọng không đúng nhóm trường trong quân đội.

Theo quy định, đối với việc điều chỉnh đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (nguyện vọng 1) theo từng nhóm trường (chỉ được chuyển đổi nguyện vọng giữa các trường trong nhóm, không thể chuyển đổi nguyện vọng giữa các trường khác nhóm).

Cụ thể, nhóm 1 gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu), và các Trường Sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh; Nhóm 2 gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Phòng không - Không quân (hệ kỹ sư hàng không).

Do đó, em Hoàng điều chỉnh nguyện vọng 1 từ Trường Sĩ quan lục quân 1 sang Học viện kỹ thuật quân sự là các trường ở 2 nhóm khác nhau, nên không được công nhận.

Mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét

“Do em tìm hiểu, hiểu biết không kỹ quy định nên khi điều chỉnh nguyện vọng em cứ nghĩ là được. Lúc em nhập lên hệ thống để điều chỉnh, hệ thống cũng báo là hợp lệ, nên em nghĩ đã được rồi, ai ngờ. Giờ em ân hận cũng muộn rồi. Mẹ thì đau ốm, bệnh tật nên em không thể theo học nguyện vọng 2, là Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được, vì mất chi phí đi học", Hoàng nói. 

Gia cảnh mẹ con bà Hiếu hết sức khó khăn. Từ năm lên lớp 2, bố mẹ chia tay nhau, Hoàng cùng mẹ trở về quê ngoại ở xã Quang Trung, xin đất của ông bà ngoại rồi dựng nhà ở.

Bà Hiếu không có công ăn việc làm ổn định. Thường ngày nấu rượu bán và nuôi gà. Vài năm gần đây, bà Hiếu trở bệnh, đau ốm triền miên. Cuối tháng 9 vừa qua, khi đi khám ở Bệnh viện K (Hà Nội), bà phát hiện mình bị u xơ tuyến vú và hạch ở tuyến giáp. Các bác sĩ chỉ định bà phải phẫu thuật, nhưng vì con sắp vào đại học, nên bà về nhà chuẩn bị cho con nhập trường thì xảy ra sự việc trên.

“Tôi không biết làm sao bây giờ. Chả biết đi đâu, hỏi ai hay xin ai được. Tôi thì chả biết gì về công nghệ, lúc cháu nó đăng ký thay đổi nguyện vọng như thế nào, tôi cũng không biết mà hướng dẫn. Giờ tôi ốm đau, không làm được gì, nên không có điều kiện để nó đi học các trường phải mất chi phí. Mong sao các cấp có thẩm quyền xem xét, để cháu nó được đi học", bà Hiếu nói trong nước mắt.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Bỉm Sơn, cho biết gia đình em Hoàng cũng đã có đơn kiến nghị gửi nhà trường đề xuất xem xét. "Nhà trường sẽ có văn bản kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, nếu được, mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét về trường hợp của em Hoàng, để em có cơ hội đến trường, thực hiện nguyện vọng được phục vụ trong quân đội", thầy Hải nói.

 
Theo Minh Hải
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây