Một năm học 'lịch sử' dần khép lại

Thứ sáu - 10/07/2020 20:26:33
Từ cuối tuần này, hầu hết trường sẽ làm lễ bế giảng, kết thúc một năm học 'lịch sử' với một học kỳ 2 thật đáng nhớ, chưa từng có trong tiền lệ do ảnh hưởng dịch Covid-19.
 
lịch sử

Mặc dù vẫn còn nhiều công việc phía trước, như công tác tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học nhưng những người làm giáo dục phần nào đã cảm thấy nhẹ nhàng, mừng rỡ như vừa trút bỏ được một gánh nặng rất lớn khi kết thúc năm học "lịch sử" này. Mới vài tháng trước đây chúng ta còn lo lắng dịch Covid-19 sẽ phá vỡ mọi kế hoạch giáo dục của năm học.

"Cái khó ló cái khôn"

Cùng với khó khăn chung của cả xã hội, có thể nói, chưa bao giờ ngành giáo dục lại đứng trước một tình thế nhiều biến động, nan giải như vừa qua. Song thấy “sóng cả” mà không “ngã tay chèo”, nhờ cái “khó” ấy mà đã “ló” ra rất nhiều cái “khôn”. Cả xã hội cùng chung tay “chống dịch như chống giặc”, ngành giáo dục cũng đã đáp ứng mạnh mẽ lời kêu gọi của Chính phủ.
“Lửa thử vàng…”, trong “cái rủi” ảnh hưởng của dịch bệnh đã sinh ra nhiều “cái may” làm thước đo thách thức với ngành giáo dục. Đó là sự ứng xử linh hoạt, hợp lý, kịp thời bằng nhiều giải pháp khác nhau của Bộ GD-ĐT. Chẳng hạn các giải pháp phòng chống dịch trong trường học; thay đổi nhiều lần lộ trình năm học; giảm tải nội dung chương trình; thay đổi cách đánh giá học kỳ 2;  hai lần công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT- điều mà trước đây cũng chưa bao giờ từng có.

Chính những điều này đã cởi trói cho hoạt động nhà trường; tạo tâm lý thoải mái cho người dạy, người học; tạo điều kiện để kết thúc năm học một cách nhẹ nhàng, hơn cả mong đợi.
 
Rút ra nhiều bài học 

Bên cạnh đó cần phải kể đến vai trò của báo chí với những trang tin nóng hổi tính thời sự từ việc cho học sinh nghỉ học từng ngày; những cuộc khảo sát kịp thời để lấy tiếng nói chung từ dư luận xã hội, từ phụ huynh; hay các chuyên mục bàn về giải pháp dạy trực tuyến, học online… luôn được cập nhật hàng ngày.

Có thể nói, với ảnh hưởng của dịch Covid-19, bên cạnh những xáo trộn, ngành giáo dục đã có được nhiều bài học hay, học được nhiều kinh nghiệm lớn. Đại dịch này sẽ là động lực dẫn đến những thay đổi cần có của ngành giáo dục.

“Năm học lịch sử” đang dần khép lại. Vẫn còn đâu đó lo lắng về lỗ hỏng kiến thức của học sinh khi lên lớp trên. Hy vọng với “năm dài tháng rộng” của năm học tới, ngành giáo dục sẽ khắc phục được lỗ hỏng này để san sẻ khó khăn cho năm nay.

 
Theo Ngọc Tuấn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây