Ký túc xá Bách Khoa đóng cửa cách ly vì 170 phòng có F2, F3

Thứ sáu - 18/06/2021 07:21:45
Việc trưng dụng ký túc xá Bách Khoa của UBND TP.HCM làm khu cách ly tập trung sẽ có nhiều khó khăn vì có 170 phòng tại nơi này đang phải cách ly để phòng, chống Covid-19 vì có gần 600 F2, F3 đang ở nội trú.
 
Ký túc

Ngày 17.6, thạc sĩ Trần Tấn Phúc, Giám đốc Ký túc xá Bách Khoa (Hòa Hảo, Q.10, TP.HCM), cho biết sau văn bản trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly tập trung của UBND TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM đã có liên hệ với ông bằng điện thoại để làm việc về vấn đề này. Tuy nhiên, sau khi ông phản hồi tình hình của ký túc xá thì Sở Y tế cho biết sẽ khảo sát và tính toán cụ thể có sử dụng làm khu cách ly hay không. 

Lý do là theo thạc sĩ Phúc, tình hình tại Ký túc xá Bách Khoa trong thời điểm hiện tại khá đặc thù. Ngày 10.5, ký túc xá thực hiện chủ trương của ĐHQG TP.HCM về việc khuyến cáo sinh viên nội trú nên trở về địa phương khi chưa bùng phát dịch do nhà trường đã nghỉ học tập trung, chuyển sang học trực tuyến. Tuy nhiên, khác với SV năm 1, 2 học tại cơ sở Dĩ An và ở Ký túc xá ĐHQG TP.HCM, đặc thù sinh viên tại Ký túc xá Bách Khoa đa số là năm cuối. Bên cạnh việc học trực tuyến, sinh viên ở đây còn làm thí nghiệm nghiên cứu, làm đồ án, luận văn, thực tập doanh nghiệp… nên vẫn chọn ở lại ký túc xá. Tính đến thời điểm trước giãn cách toàn thành theo Chỉ thị 15, ký túc xá còn 1.500 SV ở lại và tham gia bầu cử.

Theo ông Phúc, việc bàn giao Ký túc xá Bách Khoa để trưng dụng làm khu cách ly là một phần trách nhiệm của nhà trường trong công tác phòng chống dịch của TP.HCM hiện nay. Tuy nhiên, tại thời điểm này, vẫn còn 1.006 SV đang kẹt lại ký túc xá. Sinh viên ở lại không thể trở về địa phương ngay bây giờ khi dịch bệnh đang bùng phát, đã thực hiện giãn cách xã hội tại TP.HCM và một số địa phương. Mọi phương tiện di chuyển liên tỉnh hiện tại rất khó khăn và nhiều địa phương yêu cầu sinh viên khi quay về phải cách ly tập trung có thu phí.

Tại Ký túc xá Bách Khoa, theo tinh thần của Chỉ thị 15, SV cũng phải hạn chế tối đa việc ra khỏi ký túc xá bởi bên ngoài có nhiều nguy cơ. Sinh viên chỉ được ra 60 phút mỗi buổi trưa để mua nhu yếu phẩm. Trong trường hợp trưng dụng ký túc xá, hơn 1.000 SV này sẽ khó tìm được phòng trọ ở tạm trong thời điểm này.

Quan trọng nhất là Ký túc xá Bách Khoa cũng đang là điểm cách ly tại nơi lưu trú theo các Quyết định cách ly y tế của UBND Phường 7, Q.10. Có đến 170 phòng diện cách ly với gần 308 SV diện F2, kéo theo 273 SV cùng phòng là diện F3 (liên quan F0 là trường hợp nghiên cứu viên Phòng thí nghiệm hóa dầu (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) và F1 là 5 SV Ký túc xá Bách Khoa đang cách ly tập trung tại Ký túc xá ĐHQG TP.HCM). Ký túc xá Bách Khoa phải đóng cửa cô lập hoàn toàn tòa nhà từ ngày 6.6, và cho đến 15.6 vẫn chưa có kết quả xét nghiệm F2, F3 nên chưa có quyết định giải tỏa cách ly. Đối tượng này đang phải chấp hành quyết định cách ly của chính quyền và gần như không được rời khỏi ký túc xá.

"Hiện tại, việc trưng dụng Ký túc xá Bách Khoa làm khu cách ly phòng, chống Covid-19 là phương án dự kiến của TP.HCM. Mọi việc còn chờ vào khảo sát thực địa về địa điểm của Bộ Tư lệnh TP.HCM và Sở Y tế. Hiển nhiên, nhà trường cũng đã thông tin còn hơn 1.000 SV còn đang lưu trú tại ký túc xá nên chắc chắn sẽ có phương án để sinh viên có chỗ ở, vì không thể trở về địa phương hay ra trọ bên ngoài với tình hình dịch đang phức tạp. Trong tình huống trưng dụng, nhà trường sẽ đề nghị TP.HCM dồn phòng ở, trong đó sinh viên nội trú vẫn có chỗ ở tại ký túc xá và đề xuất tách một khu vực cách ly riêng biệt có vách ngăn, có lối đi riêng, cổng riêng từ ngoài đường vào để đảm bảo an toàn cho sinh viên còn ở lại ký túc xá", thạc sĩ Phúc thông tin thêm.

Cũng theo thạc sĩ Phúc, trong tình hình dịch phức tạp hiện nay, vì đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, hạn chế tối đa người dân di chuyển giữa các địa phương, làm lây lan dịch bệnh nên Ký túc xá Bách Khoa đã yêu cầu SV từ quê không lên ký túc xá dọn dẹp đồ đạc để đề phòng rủi ro lây nhiễm. Ngược lại sinh viên nội trú tạm thời chưa được rời khỏi ký túc xá cho đến khi gỡ lệnh cách ly y tế F2 trong toà nhà. 
Theo Đăng Nguyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây