Học sinh THCS chế tạo máy phun sát khuẩn tự động phòng dịch

Thứ bảy - 21/03/2020 12:57:45
Chỉ mất một ngày,  các học sinh Trường THCS Cách mạng Tháng 8, Q.10, TP.HCM, đã tạo ra máy phun sát khuẩn tự động phòng dịch Covid – 19 với giá chưa tới 350.000 đồng.
 
mayphun
 

Máy ngày nay, thầy cô Trường THCS Cách mạng Tháng 8 đã thấy yên tâm hơn phần nào khi có máy rửa tay phun sát khuẩn tự động phòng dịch Covid – 19 do các học sinh tại trường làm ra.

Mỗi người chỉ mất khoảng 2 giây để được sát khuẩn

Bước vào  Trường THCS Cách mạng Tháng 8,  chúng tôi ấn tượng bởi chiếc máy hình hộp chữ nhật  rất gọn với chiều cao gần 50 cm, ngang  20 cm  bao bọc bên ngoài là những tấm gỗ trên đó có các bước hướng dẫn rửa tay sao cho đúng cách. Khi tôi vừa để tay vào thì gần như ngay tức khắc những tia nước tự động đã phóng ra với lực bắn vừa phải.

Đại diên nhóm thiết kế sản phẩm máy phun sát khuẩn tự động, Nguyễn Trương Mai Phương, học sinh  lớp 9/5 Trường THCS Cách mạng Tháng 8, chia sẻ: "Nhóm em là  CLB Khoa học sáng tạo của trường gồm 5 bạn học cùng trường ( 4 nữ và 1 nam) đã làm nên chiếc máy này với mong muốn tiết kiệm thời gian phải xịt khử khuẩn từng bạn nếu có đi học trở lại, đồng thời hạn chế sự tiếp xúc giữa các bạn học sinh để giảm  phần nào lây nhiễm trong mùa dịch Covid - 19"
"Máy của tụi em là máy xịt khuẩn tự động với nguyên lý hoạt động bằng điện rất đơn giản. Theo đó, khi đưa tay vào thì cảm biến vật cản E3F sẽ bật tính hiệu, đồng thời kích nguồn công tắc relay (12V) sau đó máy bơm mini (12 V) sẽ hoạt động. Lúc này dung dịch sát khuẩn (cồn 70 độ) trong bình nước sẽ xịt ra và mỗi bạn chỉ mất khoảng 2 giây được sát khuẩn với chiếc máy này. Để tiết kiệm thời gian hơn, cũng như xịt ra nhanh hơn, tụi em đã sử dụng vòi xịt 6 li. Khi người sử dụng rút tay lại  thì cảm biến mất tính hiệu, máy bơm mini sẽ ngưng hoạt động, ", Mai Phương giải thích cặn kẽ.
Mai Phương chia sẻ, quá trình lắp ráp sản phẩm rất nhanh tuy nhiên lên ý tưởng lại rất lâu vì tụi em không thể gặp mặt trực tiếp do dịch Covid - 19 mà phải hẹn giờ lên nhóm chat trên Facebook để bàn bạc thông qua video call.

"Tụi em có tạo một group hoạt động trên mạng,  bàn luận ý kiến trên đó song song với việc xin ý kiến, sự giúp đỡ của thầy. Nhóm sẽ phân công bạn nam mua linh kiện ở những tiệm bán đồ điện tử, hai bạn nữ sẽ tìm hiểu trên mạng về đo kích thước thiết kế mẫu mã. Sau đó nhóm sẽ tập hợp lại làm sản phẩm đúng một ngày, tổng kinh phí cho chiếc máy này chưa tới 350.000 đồng", Mai Phương chia sẻ.

Sẽ tự chế tạo dung dịch sát khuẩn

Là người đồng hành cùng các học sinh, thầy Nguyễn Minh Triết, giáo viên giảng dạy môn tin học Trường THCS Cách mạng Tháng 8,  chia sẻ: "Mình cảm thấy rất vui khi các em đưa ra được ý tưởng rất thiết thực trong mùa dịch Covid - 19".
"Vài ngày tới sẽ làm tiếp 5 đến 10 máy để đặt tại trường đặt biệt là ở cổng ra vào. Về dung dịch sát khuẩn, trường đang sử dụng là dung dịch của bên Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành Đoàn, TP.HCM cung cấp. Sắp tới để chủ động hơn, mình cùng các em sẽ phối hợp với các thầy cô bộ môn hóa, sinh chế tạo ra dung dịch sát khuẩn chuẩn", thầy Minh Triết thông tin.
Cô Lương Du Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Cách mạng Tháng 8,  cho biết sẽ cấp kinh phí cho các học sinh để nhân rộng máy phun sát khuẩn tự động,  đặt tại các nơi như cơ sở chính quyền, khu cách ly người nghi nhiễm dịch Covid - 19 ở ngay địa phương.

Theo Tấn Đạt
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây