Học sinh hứng khởi vui học cùng 'chàng trai tinh thể'

Thứ bảy - 10/04/2021 06:36:32
Học sinh vô cùng hứng khởi khi cùng thực hiện các thí nghiệm tích hợp kiến thức hóa học, vật lý với 'chàng trai tinh thể' Nguyễn Bá Tuyên.
 
Học sinh

Ngày 9.4, chuyên đề học tập ngoại khóa với chủ đề “Ươm mầm tinh thể - Kết nối yêu thương” đã diễn ra dưới sự hướng dẫn của cô Lê Thị Tuyền, tổ hóa học Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, TP.HCM. Tại hoạt động chuyên đề ngoại khóa, “chàng trai tinh thể” Nguyễn Bá Tuyên, người đam mê nghiên cứu khoa học lĩnh vực tinh thể học, khoáng vật, địa chất học đã giao lưu cùng học sinh Trường THPT Lê Thánh Tôn.

Trong phần đầu tiên Truyền lửa đam mê - Gắn kết yêu thương, “chàng trai tinh thể” Nguyễn Bá Tuyên đã chia sẻ với học sinh về hành trình chinh phục giấc mơ ươm mầm tinh thể, những chuyến đi khắp mọi miền đất nước để tìm hiểu về khoáng sản, địa chất, khoáng vật, tinh thể, mang về nghiên cứu và triển lãm.

Đến hoạt động Trải nghiệm, học sinh sinh hoạt theo nhóm để tìm hiểu về lý thuyết tinh thể, kỹ thuật nuôi cấy tinh thể. Những loại tinh thể tự nhiên tồn tại chủ yếu trong khoáng vật, quặng mỏ có ở các vùng núi cao, lần lượt được Tuyên giới thiệu qua hành trình đi tìm tinh thể do chính Tuyên khám phá. Học sinh vô cùng thích thú và mong ước được một lần tham gia cùng đoàn thám hiểm địa chất này.

Tiếp theo là hoạt động Ươm mầm, nuôi tinh thể. Những hình ảnh sáng tạo qua việc uốn nắn những sợi dây chỉ để tinh thể bám vào là cả một quá trình hình thành và phát triển những năng lực đặc thù: Năng lực hợp tác và giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Các nhóm lần lượt nuôi cấy tinh thể đồng sunfat, tinh thể phèn chua… Các em lần lượt quan sát quá trình mọc mầm tinh thể, ghi chép quá trình hòa tan và chọn dung môi phù hợp, nhiệt độ thích hợp điều kiện tối ưu sao cho tinh thể ra đều và đẹp.

Hoài An, học sinh lớp 11A10 Trường THPT Lê Thánh Tôn, chia sẻ qua hoạt động ngoại khóa tích hợp kiến thức liên môn, chúng em lần lượt so sánh, đối chiếu với kiến thức học tập trên lớp để vận dụng vào thực hành thí nghiệm. Từ đó hiểu được các hiện tượng huỳnh quang, lân quang của môn vật lý khi khảo sát đèn UV soi rọi qua tinh thể…

Nhận xét về buổi hoạt động chuyên đề có sự giao lưu của “chàng trai tinh thể”, thầy Hoàng Lương Hạo, tổ trưởng tổ hóa Trường THPT Lê Thánh Tôn, nói: “Đây là hoạt động học tập ngoại khóa tích hợp liên môn hóa học, vật lý, toán học, địa lý… nhằm tạo sân chơi học thuật cho học sinh thấy được ý nghĩa của bộ môn hóa học nói riêng và khoa học nói chung. Qua đó tạo động lực giúp các em yêu thích và đam mê môn học hơn, có những định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp ở tương lai”.
Theo Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây