Hết thời trình độ một đằng, lương một nẻo

Thứ sáu - 19/06/2020 07:44:10
4 dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên (GV) mầm non, phổ thông công lập vừa được Bộ GD&ĐT công bố lấy ý kiến rộng rãi. Có nhiều điểm mới đáng chú ý được đưa ra ở 4 dự thảo.
 
lương

Không quy định tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ với một số nhóm

Chia sẻ nội dung liên quan đến tiêu chuẩn CDNN GV mầm non, phổ thông, ông Đặng Văn Bình – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: Theo dự thảo, GV mầm non, tiểu học, THCS được xếp vào 4 hạng gồm: Hạng I, II, III, IV theo mức độ, yêu cầu giảm dần. Hạng I là hạng cao nhất, hạng IV là hạng dành cho GV mầm non, tiểu học, THCS chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo để tương thích với việc nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV mầm non (trình độ CĐ), tiểu học, THCS (trình độ ĐH); GV THPT vẫn giữ 3 hạng như quy định hiện hành (hạng III, II, I).

Về nhiệm vụ, tiêu chuẩn CDNN GV mầm non, phổ thông của từng hạng, theo ông Đặng Văn Bình, trên cơ sở rà soát, bổ sung các yêu cầu về nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của GV được quy định tại các văn bản hiện hành (Luật Viên chức, Luật Giáo dục, Điều lệ trường học, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chuẩn nghề nghiệp GV…) và từ thực tiễn triển khai nhiệm vụ của các GV, dự thảo đã điều chỉnh, bổ sung các tiêu chuẩn về nhiệm vụ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV mầm non, phổ thông. Cùng với đó, điều chỉnh các tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019.

Dự thảo Thông tư không quy định tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ đối với GV mầm non hạng IV, III, GV tiểu học và THCS hạng IV; bỏ quy định về ngoại ngữ 2 đối với GV ngoại ngữ ở các cấp học phổ thông để bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Dự thảo các thông tư cũng quy định về trường hợp có trình độ ngoại ngữ, tin học "tương đương" tại điều khoản áp dụng và bổ sung quy định đối với GV dạy đối tượng học sinh chuyên biệt để bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

"Có thể thấy, dự thảo Thông tư không quy định yêu cầu về trình độ ngoại ngữ đối với GV mầm non, tiểu học, THCS hạng IV và GV mầm non hạng III, đồng thời, quy định việc quy đổi tương đương về trình độ ngoại ngữ, tin học đối với các CDNN nhằm tạo điều kiện để GV có thể sử dụng được những văn bằng, chứng chỉ được cấp trong thời gian qua" – ông Đặng Văn Bình cho hay.

Từ nghiên cứu các quy định liên quan đến chứng chỉ bồi dưỡng CDNN (các luật; Nghị định 101 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức…), dự thảo đã có những điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng đề xuất trường hợp GV đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN (quy định Thông tư liên tịch hiện hành) được công nhận là chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn CDNN GV ở hạng tương ứng tại các dự thảo Thông tư lần này.

Lương của GV xếp theo trình độ được đào tạo

Liên quan đến nội dung xếp lương, theo ông Đặng Văn Bình, GV mầm non, phổ thông theo hạng CDNN quy định tại dự thảo Thông tư được áp dụng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Cụ thể, áp dụng hệ số lương của viên chức loại B (hệ số từ 1,86 - 4,06) đối với GV, mầm non, tiểu học hạng IV có trình độ trung cấp, áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 (hệ số từ 2,10 - 4,89) đối với GV mầm non hạng III, GV tiểu học và THCS hạng IV có trình độ CĐ. CDNN GV mầm non hạng II, tiểu học, THCS, THPT hạng III có trình độ ĐH được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 - 4,98). CDNN GV mầm non hạng I, GV tiểu học, THCS và THPT hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.2 (từ hệ số lương 4,00 - 6,38). CDNN GV tiểu học, THCS, THPT hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,40 - 6,78).

"Theo Luật Giáo dục năm 2019, GV mầm non nâng trình độ chuẩn từ trung cấp lên CĐ, tiểu học nâng trình độ chuẩn từ trung cấp lên ĐH, GV THCS nâng chuẩn từ CĐ lên ĐH, nên việc xếp lương thay đổi. Theo đó, việc xếp lương đối với GV mầm non theo bằng CĐ (hệ số lương khởi điểm 2,10); GV tiểu học, THCS là theo bằng ĐH (hệ số lương khởi điểm 2,34) khắc phục việc GV mầm non, tiểu học mới được tuyển dụng, hết thời gian tập sự có bằng CĐ, ĐH mà xếp lương trung cấp (hệ số lương khởi điểm 1,86) và GV THCS có bằng ĐH mà xếp lương CĐ (hệ số lương khởi điểm 2,10) như lâu nay" – ông Đặng Văn Bình nhấn mạnh.

Hoàn thiện hành lang pháp lý đối với GV mầm non, phổ thông

Ông Đặng Văn Bình cho biết: Việc ban hành Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn CDNN và xếp lương đối với GV mầm non, phổ thông nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý đối với GV mầm non, phổ thông; thống nhất với hệ thống các văn bản quy định hiện hành; triển khai các quy định mới của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức... Đồng thời, khắc phục một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình gần 5 năm triển khai các quy định về hệ thống tiêu chuẩn chức danh.

Đối với UBND cấp tỉnh/huyện, sở/phòng GD&ĐT sẽ giảm bớt khó khăn trong việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý GV nhờ hệ thống văn bản pháp lý rõ ràng, dễ thực hiện và không chồng chéo. Quy định mới giúp cơ sở giáo dục giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông có đội ngũ GV có phẩm chất, năng lực tốt, bảo đảm các yêu cầu của ngành, giúp nhà trường thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời sử dụng và quản lý đội ngũ theo đúng tiêu chuẩn CDNN.

Đối với GV mầm non, phổ thông, thầy cô được bảo đảm quyền lợi, an tâm trong công tác, có mục tiêu phấn đấu để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Không thực hiện tuyển dụng đối với GV mầm non, tiểu học, THCS hạng IV

Khi chính thức ban hành, Thông tư là căn cứ để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý GV mầm non, phổ thông. Tuy nhiên đối với cấp học mầm non, tiểu học, THCS, các địa phương không thực hiện tuyển dụng đối với GV mầm non, tiểu học, THCS hạng IV, chỉ thực hiện tuyển dụng đối với GV mầm non, tiểu học, THCS từ hạng III trở lên.

 
Theo Nguyễn Nhung
Giáo dục & Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây