Hãy để học sinh được lớn!

Thứ hai - 11/11/2019 09:46:25
Một thực trạng hiện nay là có nhiều học sinh dù đã lớn nhưng chỉ giỏi kiến thức sách vở mà thiếu kiến thức thực tế.
 
được lớn

Đổi mới trong việc dạy và học quan trọng không chỉ để đào tạo học sinh giỏi kiến thức sách vở mà phải biết áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Giỏi thực chứ không phải giỏi ở  điểm 9, 10

Là một người thầy dạy học ở bậc THPT, tôi rất mong muốn nền giáo dục nước nhà cần phải thay đổi cách dạy và học để đào tạo thế hệ trẻ giỏi thực sự chứ không phải chỉ giỏi ở những  điểm  số 9, 10.
Những năm gần đây, xét về điểm số được đánh giá trong học bạ ở các bậc học từ tiểu học đến THPT thì điểm rất cao, rất đẹp.Thế nhưng đó chưa phải là năng lực thực sự của học sinh. 
Việc điểm số cao, đạt nhiều giải thưởng là điều đáng mừng, đáng tự hào nếu đó là giá trị thực. Thế nhưng, điều đáng buồn, để đạt được điều đó, học sinh suốt ngày gồng mình vào sách vở. Học sáng, học chiều, học tối, học khuya, học ngay ngoài đường khi ngồi sau xe phụ huynh đến trường. Học đến mụ cả người. Học chỉ biết học mà chẳng biết làm những việc nhỏ nhặt ngay trong gia đình như: lau nhà, rửa bát, nấu ăn,… để rồi chúng ta phải thốt lên “Tuổi 18 mà vẫn chưa … chịu lớn (chưa biết làm những việc nhỏ nhặt vì từ nhỏ đến lớn chỉ biết học và học).
Vì thành tích này, giải thưởng nọ mà gia đình và nhà trường đều dạy học trò đua nhau về điểm số. Các em chỉ giỏi kiến thức sách vở nhưng thiếu kiến thức, vốn sống thực tế. Chẳng hạn, có rất nhiều học sinh điểm trung bình môn tiếng Anh trên 8.0, trên 10 năm học tiếng Anh thế nhưng gặp người nước ngoài không dám giao tiếp vì … sợ. Có những học sinh đạt học sinh giỏi nhiều năm liền nhưng khi khách đến nhà chẳng biết mời khách một ly nước,…
Bởi vậy, nhà trường và gia đình cần  xóa bỏ bệnh thành tích, dạy con trẻ thực sự “học đi đôi với hành” chứ đừng lý thuyết suông.
Hãy dạy cho con cái, học sinh cứng cáp bằng đôi chân của mình ngay từ nhỏ và bằng những bài học không chỉ ở kiến thức sách vở. Có như vậy sẽ ươm mầm non khỏe thể chất ,đẹp tâm hồn.

Dạy con tính độc lập 

Cần dạy con trẻ tính độc lập. Thiếu tính độc lập đồng nghĩa với sự thiếu tự tin, bản lĩnh ở bản thân. Một khi thiếu tự tin, thiếu bản lĩnh thì trẻ con sẽ “mất nhiều hơn được”, nên đừng o bế con quá kỹ, đừng vì điểm số. Hãy “cởi trói” cho con bằng việc cho con hòa mình cùng thiên nhiên, dạy con kỹ năng sống, biết quan tâm mọi người…
Việc dạy con tính độc lập sẽ đem đến nhiều lợi ích cho con trẻ. Con trẻ lớn lên càng tự tin hơn khi giao tiếp, trong công việc và dám đương đầu với những thử thách cam go trong cuộc sống. Đứng trước những khó khăn, thử thách, khi đã được rèn tính độc lập từ nhỏ, con trẻ sẽ dễ dàng vượt qua.
Ở nhà, việc gì cũng đến tay cha mẹ, con không hề đụng tới thì làm sao con khôn lớn nổi. Ở trường, học sinh chỉ biết mỗi việc học thì lớn làm sao? Không phải cứ chăm chăm vào việc học là tốt. Học phải đi đôi với làm, học để hiểu, để mở rộng kiến thức, tầm hiểu biết và vận dụng trong đời sống hằng ngày. Học để biết yêu thương, chia sẻ,…
Gia đình và nhà trường hãy để con cái, học sinh đối diện nhiều phương diện trong cuộc sống.
Hãy để thế hệ trẻ thực sự lớn bắt đầu từ những ngày còn thơ. Gia đình và nhà trường cần thay đổi cách quan tâm, dạy dỗ học sinh bằng những việc làm đúng mực, thiết thực.

 
Theo Thái Hoàng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây