Giáo viên tố bị chê bai, miệt thị, hiệu trưởng nói gì?

Thứ ba - 12/01/2021 07:39:52
Giáo viên bức xúc trước những hành xử và lời lẽ của hiệu trưởng cùng với những phản ứng về việc thao giảng với tổ trưởng chuyên môn.
 
Giáo viên

Giáo viên không bằng học sinh

Báo Thanh Niên đã nhận đơn của bà H.T.M.N, giáo viên tổ hóa học Trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM), tố cáo giáo viên này “bị Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương là ông N.V.Y gây khó khăn trong công tác, khủng bố tinh thần, miệt thị sỉ nhục”. Cũng trong đơn gửi Báo Thanh Niên, giáo viên H.T.M.N tố cáo bà L.T.M.L, Tổ trưởng chuyên môn tổ hóa học, Trường THPT Hùng Vương, đã “chuyên quyền, áp đặt, vi phạm nguyên tắc dân chủ, hành xử coi thường sỉ nhục quần chúng, xúc phạm giáo viên”.

Cụ thể, trong đơn, giáo viên H.T.M.N phản ánh: “Ông Y. và bà L. đã gây khó dễ cho việc thao giảng cụm của tôi và gây áp lực để thay đổi quy mô thao giảng cụm thành thao giảng trường mà lý do đưa ra không thuyết phục, họ đã phủ nhận công sức của tôi và học sinh. Sau đó bà L. liên tục có những động thái che giấu số điểm sau buổi thao giảng, có ý công bố chậm trễ không theo như thường lệ của tổ trước đó…”.

Đồng thời, theo phản ánh của giáo viên thì: “Ông Y. nhiều lần quy chụp, hạ uy tín về chuyên môn mà không có căn cứ thậm chí trái ngược với kết quả đánh giá công tác trong quá trình giảng dạy và trong năm học khiến tôi bị hoang mang không biết kết quả được nhà trường đánh giá là đúng hay lời chê bai kết luận đầy miệt thị của hiệu trưởng là đúng. Đỉnh điểm là vào ngày 12.11.2020, ông Y. đã dùng lời lẽ mạt sát, đe dọa khiến tôi tổn thương tinh thần đến mức trầm cảm. Sau buổi nói chuyện tôi luôn bị giật mình thức giấc giữa đêm và khóc vì lo sợ”.

Về những ứng xử của hiệu trưởng, giáo viên H.T.M.N cho hay: Ông Y. thường không cho tôi nói, giọng nói và quyền hành luôn cắt ngang lời trình bày, lất át, dọa dẫm. Ông nhục mạ tôi là giáo viên mà thua học trò. Tôi vẫn luôn tôn trọng sự năng động giỏi giang của học trò, tôi ý thức rằng tôi luôn cố gắng làm một người hướng dẫn, khơi gợi. Nếu học trò trình bày học tập tốt thì đó là điều đáng quý, cần phát huy, tại sao ông yên lại lấy lý do đó để xúc phạm và chà đạp công sức, tâm huyết lao động của giáo viên”.

Trong đơn gửi Báo Thanh Niên, giáo viên H.T.M.N gửi kém theo băng ghi âm cuộc trao đổi với hiệu trưởng diễn ra vào ngày 12.11. Theo giáo viên, sở dĩ giáo viên ghi âm cuộc trao đổi này là do trước đó nhiều lần ông Y. mời giáo viên vào phòng dọa nạt, mắng nhiếc, trấn áp không cho trình bày… “Nhiều lần như vậy nên tôi rất uất ức nhưng không có bằng chứng để bảo vệ mình. Nên khi được ông Y. gọi vào phòng làm việc, tôi đã chủ động chuẩn bị ghi âm buổi nói chuyện để làm sáng tỏ mọi việc”, giáo viên này cung cấp thông tin.

Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương nói gì?

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của giáo viên, phóng viên Báo Thanh Niên đã trực tiếp gặp ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương.

Ông Nguyễn Vân Yên nói rằng: Thông tin phản ánh hoàn toàn mang tính chất quy chụp, không mang tính xây dựng. Đây là sự việc đau lòng cho lãnh đạo nhà trường. Một giáo viên mình đã bồi dưỡng, đào tạo, chia sẻ, giúp đỡ nhưng chỉ qua 1 buổi nói chuyện đã thay đổi tất cả, đã quy chụp tất cả.

Ông Yên nói rằng: Đoạn băng ghi âm không phản ánh trung thực buổi nói chuyện, phần cuối đã bị cắt rất nhiều và có những đoạn đã bị cắt, chỉ còn lại những đoạn theo ý của giáo viên cho là lãnh đạo nạt nộ. Và cuộc nói chuyện này không phải tôi mời mà cô giáo chủ động vô để ghi âm và dẫn dắt câu chuyện, cắt xén câu chuyện. Chỉ mong mọi người hiểu.

Còn nói là đại diện cho tầng lớp thấp cổ bé họng thì trường này không có chuyện đó. Trường này rất dân chủ, thậm chí Ban Giám hiệu còn bị đánh giá là dễ.

Qua sự việc này tôi chỉ nói rằng: Đây là một giáo viên đã được giúp đỡ rất nhiều về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp nhưng về chuyên môn không thấy tiến bộ còn về đạo đức thì thường xuyên xung đột với đồng nghiệp, hay mượn mạng xã hội để nói lên suy nghĩ của mình mà không có tính xây dựng. Buổi nói chuyện lần này là buổi nói chuyện lần đầu tôi không hợp tác và không giúp đỡ thì đã dẫn đến sự việc.

Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương nói tiếp: “Trước đó tôi đưa cô H.T.M.N từ phòng thí nghiệm về, phân lớp dạy, phân công tác chủ nhiệm. Và dù hiệu quả công tác giảng dạy chưa cao nhưng tôi vẫn đứng ra bảo vệ và cho rằng cô cần rèn luyện do cô không có sức khỏe. Việc gì cũng có một quá trình chứ trong một phút nóng giận tôi nói như vậy thì các bạn coi băng ghi âm tôi không xúc phạm. Giọng tôi nó cứng như vậy, do giọng nói của tôi chứ hoàn toàn hôm đó tôi đã hỏi tới hỏi lui “giờ em cần gì, có thấy hạnh phúc trong ngôi trường này hay không?”. Tôi vẫn hỏi tới hỏi lui về nguyện vọng của cổ nhưng hôm đó cô đã cố ý đưa tôi vào kịch bản mà cô định hướng. Tôi chỉ nói đây là lần đầu tiên mà trong tập thể sư phạm của trường tôi không ủng hộ cổ là lập tức có chuyện xảy ra, bị thưa kiện về việc dùng lời lẽ như trên”.

Nói về tiết thao giảng của giáo viên, ông Yên nói: “Thật ra, đây là giáo viên mình quản lý, tốt thì mình tự hào, xấu thì mình góp ý. Năm nay chủ trương của Sở là thao giảng không đi vào hình thức, không biểu diễn mà phải đi vào những vấn đề mang tính sáng tạo. Định hướng vậy nên mới dừng tiết dạy thao giảng cụm của cô N. nhưng vẫn tạo điều kiện thao giảng ở trường. Cô N. không đồng ý mà đòi cung cấp bản photo điểm của từng giáo viên để cô xem thì không đúng quy định. Sau một buổi thao giảng thì những người dự thao giảng sẽ ngồi lại góp ý, đánh giá tiết dạy sau đó phiếu của từng cá nhân sẽ được tổ trưởng, tổ phó tổng hợp và chia trung bình sau đó thông báo. Trong tổ cô ấy nói luôn ai cho cô ấy điểm thấp là cô ấy không chịu. Tôi thấy trong tổ như vậy là không ổn. Tôi là thủ trưởng cơ quan, đã hỗ trợ cô ấy nhiều rồi nên tôi tự cho tôi một lần để tôi nói thẳng với cô ấy dẫn đến hậu quả này".

“Nhiều lần tôi đã nói nhỏ nói to, nói xa nói gần là dạy thế thì thao giảng cụm làm sao được nhưng cô không nghe. Bữa trước tổ trưởng, tổ phó cùng ngồi phân tích. Tôi nói, giờ thầy hứa với em, giờ thầy dự giờ em dạy tốt, thầy sẽ cầm giáo án của em lên phòng chuyên môn của Sở để hỏi với giáo án này có thể thao giảng hay không?. Đưa giáo án thì giáo án còn soạn không đúng. Đoạn này cô ấy cắt xén trong ghi âm… Không đồng tình thì cô ấy gửi tin nhắn, in văn bản ra gửi đến các Đảng viên trước ngày đánh giá xếp loại Đảng viên cuối năm…”, vị hiệu trưởng nói

Theo ông Yên, Thanh tra Sở đã tiếp nhận sự việc phản ánh của giáo viên và đang trong quá trình giải quyết. Và ông khẳng định: “Cuộc nói chuyện đó đơn thuần là cuộc nói chuyện giữa lãnh đạo cơ quan với nhân viên bảo thủ, không chịu thay đổi, tiến bộ nên có lớn giọng với tư cách người thầy, người đồng nghiệp lớn tuổi dã dìu dắt. Nói để cô ấy thay đổi cho tiến bộ chứ không có ý nhục mạ, hạ thấp cổ. Giờ cô ấy nói tôi làm cô ấy bị tâm lý thì đây là việc đau lòng của tôi, tôi không biết gì để nói nữa”.
Theo Bích Thanh
Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây