Giáo viên dạy lớp 1 đang rất vất vả!

Thứ hai - 11/05/2020 07:39:39
Sau kỳ “nghỉ xuân” ba tháng vì dịch Covid-19 học sinh lại được đến trường, mừng vui khôn tả, nhưng với học trò lớp 1 không ít em cứ như ngày… đầu tiên đi học.
 
vất vả

Với những khối, lớp học sinh được học trực tuyến trong kỳ nghỉ khi đến trường hòa nhập nhanh; tâm thế của các em đã được chuẩn bị sẵn sàng đi học.

Chưa biết đánh giá chất lượng học trực tuyến như thế nào, nhưng với tinh thần thái độ học tập của học sinh đã học trực tuyến nay đi học trực tiếp có thể nói dạy học trực tuyến đã đạt và vượt yêu cầu.

Với học sinh lớp 1, không được học trực tuyến, ý thức tự học còn đang ở mức độ …hình thành, vì vậy đây là vấn đề của không phải một trường nào.

Cô giáo Phan Ly (đã đổi tên nhân vật) (Trường tiểu học B.C.) cho biết “Cả buổi sáng thứ hai, đón các con đến lớp, làm công tác phòng chống dịch xong, em chỉ dạy một bài học vần thôi thầy ạ.

Các con quên nhiều, kể cả đọc và viết, dạy cứ như bắt đầu; cũng có nhiều em vẫn học tốt do gia đình vẫn giữ được nề nếp học tập cho con trong kỳ nghỉ học vừa qua.

Em lo chỉ còn 10 tuần nữa, không biết có đủ thời gian giúp các con hoàn thành chương trình không, chắc chắn giáo viên dạy lớp một chúng em sẽ rất vất vả”.

Cô giáo Vũ L. - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học L.C. cho biết “Ngày đầu tiên trở lại trường sau 3 tháng nghỉ tết, trường em làm rất chặt chẽ, yêu cầu tất cả giáo viên chủ nhiệm dù thời khóa biểu không có tiết dạy của ngày đầu tiên vẫn phải đảm nhiệm dạy hết cả buổi đó, phải đi sớm để đón học sinh vào lớp, phân chỗ ngồi.

Sáng hôm qua, em có hỏi qua thì các cô nói hơi vất vả vì vừa phải ôn kiến thức vừa phải dạy tinh giản chương trình để kịp kết thúc năm học, rồi rèn nề nếp học sinh.

Nếu không nghỉ dịch bệnh thì sẽ còn 14 tuần học. Nhưng giờ chỉ còn lại 10 tuần nên khá vất vả thầy ạ.

Nội cái hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang, ngồi cách nhau 1m, đi xa nhau ở sân trường… là đã hết giờ. Lại phải “chạy” chương trình nên càng cực hơn”.

Khó khăn nào đang chờ lớp 1?

Với học trò lớp một để học trực tuyến rất khó, vì vậy phương án dạy trực tuyến để bổ sung kiến thức cho các em khó khả thi, đặc biệt là vùng nông thôn.

Để tăng cường dạy hai buổi cũng rất khó thực hiện, vì thiếu phòng học do giãn cách phải phân chia lớp, vì vậy trăm dâu đổ đầu giáo viên dạy lớp 1.

Năm học 2020-2021 sẽ thực hiện chương trình giáo dục mới, đổi sách giáo khoa, vì vậy rất dễ xảy ra hiện tượng “đôn đít” học trò lên lớp, dù học trò chưa đạt yêu cầu.

Giải pháp nào để giải quyết vấn đề?

Hậu quả của việc đẩy học sinh không đạt yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng lên lớp là không thể tính được cho học sinh, gia đình, xã hội, nhưng thực tế không phải là không có; với lớp 1 năm nay rút ngắn thời gian, chịu áp lực của năm sau đổi sách lại càng khó cho cả thầy và trò.


Vì vậy rất cần sự hy sinh của giáo viên dạy lớp 1, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp.

Giáo viên chủ nhiệm cần nắm bắt tình hình của từng học sinh, liên hệ với phụ huynh cùng giáo dục con em mình.

Trong giờ dạy, cần quan tâm nhiều hơn với học sinh yếu kém; tổ chức “đôi bạn cùng tiến” để học sinh khá giỏi cùng giáo viên giúp đỡ, kèm cặp học sinh yếu kém.

Ban giám hiệu cần tổ chức lớp phụ đạo cho học sinh lớp 1 mất cơ bản sau kỳ nghỉ lễ càng sớm càng tốt, giúp học sinh theo kịp chương trình.

Nhà trường phân công giáo viên bổ sung kiến thức trong hè cho các em còn yếu; kiên quyết cho học sinh không đạt chuẩn kiến thức kỹ năng ở lại lớp.

Giáo viên đại đa số đều sẵn sàng vì học sinh thân yêu khi sự hy sinh được nhìn thấy, đánh giá và ghi nhận của lãnh đạo nhà trường, gia đình và xã hội.

Lãnh đạo nhà trường kịp thời ghi nhận, khen ngợi, biểu dương những việc làm tốt của giáo viên để khích lệ họ cống hiến; khéo léo, nhẹ nhàng nhắc nhở giáo viên chưa cố gắng trong công tác, tạo cơ hội cho họ sửa đổi.

Giúp học sinh lớp 1 học tốt hơn là đang tạo nền tảng cho giáo dục tốt hơn, thầy cô giáo đang góp phần mình xây dựng tương lai cho học trò, cho xã hội.

 
Theo Sơn Quang Huyến
Giaoduc.net.vn
 Tags: Giáo viên, Lớp 1

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây