Giảng viên trẻ giành giải nhất cuộc thi Hùng biện NCKH toàn cầu

Thứ bảy - 02/07/2022 10:13:28

Một giảng viên trẻ của trường ĐH tại Việt Nam đã vượt qua hàng trăm ứng viên ở nhiều quốc gia để giành giải nhất cuộc thi Hùng biện nghiên cứu khoa học toàn cầu.
 
Giảng viên

Đó là thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hoài Vũ (32 tuổi), giảng viên Khoa Tài chính ngân hàng Trường ĐH Văn Lang. Anh đã giành giải nhất cuộc thi Hùng biện nghiên cứu khoa học toàn cầu IGPRC 2022 do tổ chức InSPiR2eS Network (Úc) lần đầu tiên tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của nhiều thí sinh từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Nhà nghiên cứu khoa học cũng phải biết kỹ năng hùng biện

Thạc sĩ Hoài Vũ cho biết đây là cuộc thi dành cho các nhà nghiên cứu trẻ chưa trở thành tiến sĩ hoặc là tiến sĩ chưa đến 5 năm. "Cuộc thi tạo cơ hội cho bạn trẻ đam mê nghiên cứu rèn luyện khả năng hùng biện, giới thiệu ý tưởng, đề tài nghiên cứu một cách ngắn gọn nhất thông qua mẫu đề án nghiên cứu rút gọn được thiết kế bởi giáo sư Robert Faff; một mẫu đề án có thể được rút ngắn thành một đề tài nghiên cứu (tức rút gọn từ khoảng 20 - 40 trang xuống còn 1.000 từ)", anh Vũ chia sẻ.

Thạc sĩ Hoài Vũ chia sẻ thêm: "Kỹ năng hùng biện là rất quan trọng đối với một nhà nghiên cứu. Lý do là những người nghiên cứu trẻ khi chưa có tiếng tăm, cũng chưa có nhiều đối tác nghiên cứu, nếu muốn trình bày ý tưởng thì ngắn gọn sẽ có nguy cơ không đủ, còn dài thì không ai bỏ thời gian ra đọc. Ngoài ra, kỹ năng này còn quan trọng đối với tôi trong việc trình bày ý tưởng nghiên cứu nhằm tìm giáo sư hướng dẫn luận án tiến sĩ cho mình".

Tại vòng chung kết, mỗi thí sinh phải trình bày trực tuyến qua ứng dụng Zoom trước hàng chục vị giám khảo. "Tôi vốn đã ấp ủ một đề án được một thời gian, nhưng điều khó nhất với tôi là rút gọn đề án từ 20 trang xuống còn 1.000 từ. Trước giờ, tôi có thói quen viết dài và cảm thấy viết dài thì rất dễ, tóm gọn lại sao mà khó. Chính vì thế, sau mấy vòng thi, tôi cảm thấy cuộc thi giúp tôi rất nhiều trong việc hoàn thiện kỹ năng viết ngắn gọn, súc tích mà đầy đủ", anh Vũ bày tỏ.

Được GS-TS Robert Faff, ĐH Bond (Úc) sáng lập, InSPiR2eS Network, đơn vị tổ chức cuộc thi, là một mạng lưới nghiên cứu trên toàn cầu nhằm mục đích đào tạo và nâng cao năng lực nghiên cứu của hơn 300 trường ĐH thành viên từ hơn 78 quốc gia.

Đại diện ban tổ chức cuộc thi từ Việt Nam là tiến sĩ Phan Hồng Đức, công tác tại ĐH RMIT, Melbourne, Úc (người sáng lập và điều hành tổ chức giáo dục phi lợi nhuận Nhịp cầu tri thức, một thành viên của InSPiR2eS Network) và PGS-TS Bình Bùi từ ĐH Macquarie, Sydney, Úc.

Tiến sĩ Phan Hồng Đức cho biết cuộc thi diễn ra với 3 vòng thi. Vòng loại quốc gia Việt Nam có 74 nhóm nghiên cứu và 72 giám khảo là các nhà khoa học gốc Việt trên khắp thế giới. Vòng bán kết toàn cầu có 303 thí sinh là các nhà khoa học trẻ đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Việt Nam dẫn đầu về số lượng tham dự với 99 bài dự thi. Vòng chung kết xếp hạng gồm 6 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ vòng bán kết và được chấm bởi 8 giáo sư đầu ngành nổi tiếng ở nhiều quốc gia như Anh, Đức, Canada, Brazil...

Mong muốn làm tiến sĩ về blockchain

Sau nhiều tháng chuẩn bị, cùng với sự hướng dẫn của tiến sĩ Phan Hồng Đức cùng các nhà khoa học có kinh nghiệm từ Úc, Mỹ, Đài Loan, anh Hoài Vũ đã chiến thắng với phần hùng biện cho đề tài Xây dựng một mô hình giải pháp blockchain cho các hệ sinh thái tài chính.

Thạc sĩ Hoài Vũ cho biết: "Blockchain là một công nghệ tuy còn mới nhưng hứa hẹn thay đổi rất nhiều thứ. Hiện tại, hiểu biết của mọi người về blockchain còn hạn chế và phiến diện. Nhiều người còn đánh đồng nó với bitcoin (tiền ảo) hay thậm chí có người nghĩ nó là lừa đảo".

"Thật ra blockchain có thể làm được nhiều hơn thế. Tôi làm nghiên cứu này với mục đích tạo nên một mô hình có khả năng gợi ý ra giải pháp blockchain phù hợp nhất để tích hợp vào trong những hệ sinh thái tài chính khác nhau", anh Vũ chia sẻ.

Mặc dù đề tài chưa thực hiện phần thu thập dữ liệu thực tế nhưng anh đã đọc sách và nhiều bài nghiên cứu liên quan để xây dựng cơ sở lý thuyết chắc chắn. Thạc sĩ Hoài Vũ cho hay: "Thể lệ cuộc thi là đề tài chưa cần hoàn thiện, có thể vẫn chỉ là ý tưởng. Tuy nhiên, để đoạt giải thì đề tài phải có cơ sở lý thuyết, lập luận thuyết phục và có tính khả thi cao. Tôi cũng đang trong quá trình xây dựng bảng câu hỏi khảo sát nhằm thu thập dữ liệu cho đề tài và quyết tâm nâng cấp nó thành đề án tiến sĩ để tìm học bổng".

Giảng viên trẻ đạt giải nhất cuộc thi Hùng biện nghiên cứu khoa học toàn cầu mong muốn được học tiến sĩ tại những trường thuộc top 100 thế giới có thế mạnh về mảng blockchain ở Úc và Mỹ, để có thể tiếp cận kiến thức, nghiên cứu sâu về lĩnh vực này trước khi trở về giảng dạy tại Việt Nam.

 
Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây