Giảng viên không được ở lại nước ngoài sau khi hết hạn giảng dạy

Thứ sáu - 02/10/2020 07:26:27
Công dân Việt Nam không được lợi dụng việc đi giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại nước ngoài để ở lại nước ngoài trái phép.
 
Giảng viên

Chính phủ vừa ban hành dự thảo lần 2 Nghị định quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.

Theo đó, công dân Việt Nam chậm nhất 30 ngày sau khi đến nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật phải có trách nhiệm đăng ký thông tin vào Hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử quy định do Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH xây dựng và quản lý.

Dự thảo cũng quy định tiêu chuẩn đối với công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật. Thứ nhất là có trình độ, năng lực phù hợp với nội dung, chương trình tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại nước ngoài.

Bên cạnh đó cần có đủ sức khỏe và đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo yêu cầu của chương trình tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại nước ngoài.

Quan trọng nhất là phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý trực tiếp (đối với trường hợp có cơ quan công tác) và có cam kết trở lại làm việc sau khi hoàn thành chương trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại nước ngoài.

Cơ quan quản lý trực tiếp không cử người đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật, đình chỉ công tác, bị điều tra, kiểm tra, trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc đang nghỉ chế độ chính sách theo quy định.

Dự thảo này đưa ra nhiều quy định về trách nhiệm với người ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật. Đáng chú ý trong đó là không vi phạm quy định liêm chính học thuật, đạo đức nghiên cứu và các quy định pháp luật hiện hành về nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Việt Nam tại nước đối tác.

Thực hiện về nước sau khi kết thúc chương trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật theo quy định của nước đối tác. Không được lợi dụng việc đi giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại nước ngoài nhưng với mục đích đi lao động hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Không được ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn kết thúc việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.

Dự thảo còn quy định những trường hợp du học sinh học bổng chưa tốt nghiệp về nước xin được tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam sẽ do các cơ sở giáo dục xem xét, quyết định theo quy định hiện hành.


 
Theo Bảo Hân
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây