Đừng dồn dập cho học bù khi học sinh trở lại trường

Thứ hai - 18/10/2021 06:21:24

Nhiều tỉnh thành đang tính toán lộ trình an toàn để học sinh quay trở lại trường sau ngày dài giãn cách. 
 
Đừng dồn

Hãy nhìn lại quãng thời gian đầy áp lực bủa vây bọn trẻ suốt bao ngày qua: lễ bế giảng cuối năm hoãn bởi dịch giã ập đến bất ngờ, những ngày hè bị cầm chân trong nhà, năm học mới bắt đầu với tựu trường, khai giảng, học trực tuyến… để đánh giá đúng và đủ những giải pháp cần thiết xốc lại tinh thần học sinh sau dịch.

Chúng ta tận dụng “thời gian vàng” khi học sinh trở lại trường để tranh thủ dạy học là lẽ tất nhiên. Tuy nhiên, hãy thật cẩn trọng với điều đó. Tâm lý chung của nhiều giáo viên sẽ dùng khoảng thời gian vừa chớm mở cửa trường học này để vừa ôn tập kiến thức bị hổng khi dạy học trực tuyến, vừa chạy đua với chương trình.

Bài vở dồn dập, kiến thức nặng nề sẽ hằn sâu những bất ổn, trở ngại khiến các em bị ám ảnh việc học, sợ hãi việc học.

Thay vì thế, hãy tạo cơ hội cho học sinh thích nghi. Sau ngày dài học tập và kết nối trong thế giới ảo, việc quay trở lại trường sẽ tác động tích cực đến những học sinh quay quắt nhớ trường lớp, bạn bè và khát khao không gian quây quần trong lớp học. Tất nhiên, nó cũng sẽ ít nhiều khiến một số em đến trường với tâm trạng chán chường, lười biếng sau ngày dài thảnh thơi.

Chúng ta nên trao cho học sinh cơ hội làm quen lại với không khí học tập, thích nghi dần với nền nếp học tập bằng sự thấu hiểu và bao dung. Đồng thời, hãy tinh tế quan sát những biểu hiện bất thường của trẻ, kịp thời phối hợp với gia đình để chấn chỉnh dấu hiệu lơ là học tập, sa đà mạng xã hội hoặc mê mẩn game online.

Học tập trong bối cảnh “bình thường mới” hẳn vẫn canh cánh những mối lo dai dẳng về dịch bệnh. Dù vậy, khi cánh cửa trường học rộng mở sẵn sàng đón bước chân học sinh trở lại trường và chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 18 tuổi đang được khởi động, hãy an tâm đến lớp học tập và sinh hoạt.

 
Theo Trang Hiếu
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây