Du học Lào và Campuchia có gì đặc biệt?

Thứ tư - 22/06/2022 07:51:53

Gần 100 suất học bổng du học bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ cho bạn trẻ yêu mến đất nước triệu voi và đất nước chùa tháp.
 
Du học

Học từ 2-5 năm

Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT vừa thông báo tuyển sinh du học tại CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia theo diện học bổng hiệp định năm 2022. Đây là thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2021 - 2025 giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia.

Cụ thể, tại Lào, có 60 học bổng đào tạo trình độ ĐH, sau ĐH và bồi dưỡng ngắn hạn tiếng Lào. Thời gian học ĐH là 5 năm (bao gồm 1 năm học dự bị tiếng Lào tại Lào đối với người chưa biết tiếng Lào), thạc sĩ là 3 năm (bao gồm 1 năm học dự bị tiếng Lào tại nước CHDCND Lào đối với người chưa biết tiếng Lào). Chương trình tiến sĩ yêu cầu ứng viên tốt nghiệp ĐH hoặc thạc sĩ tại Lào, ưu tiên ngành văn học và ngôn ngữ Lào. Chương trình bồi dưỡng ngắn hạn tiếng Lào sẽ học trong vòng 2 năm.

Tại Campuchia, số lượng học bổng là 20 suất ĐH và sau ĐH, và 15 suất học bổng học tiếng Khmer. Ngành học bao gồm ngôn ngữ và văn hóa Khmer và các ngành học trong danh mục được phía Campuchia tiếp nhận.

Thời gian học bậc ĐH là 5 năm (bao gồm 1 năm học dự bị tiếng Khmer tại Campuchia đối với người chưa biết tiếng Khmer), sau ĐH là từ 3 đến 4 năm (bao gồm 1 năm học dự bị tiếng Khmer tại Campuchia đối với người chưa biết tiếng Khmer) và chương trình học tiếng Khmer 2 năm.

Ứng viên trúng tuyển sẽ được Chính phủ 2 nước cấp học bổng bao gồm phí đào tạo và bố trí chỗ ở trong ký túc xá với chi phí áp dụng theo quy định 2 nước đối với du học sinh học bổng hiệp định. Chính phủ Việt Nam cấp bù sinh hoạt phí hàng tháng, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa và bảo hiểm y tế theo chế độ hiện hành.

Yêu cầu cụ thể

Yêu cầu ứng viên học bậc ĐH tại 2 nước này là học sinh tốt nghiệp THPT năm 2022, có điểm trung bình chung của 3 năm học phổ thông đạt từ 6,5 trở lên; sinh viên năm nhất bậc ĐH (hệ chính quy tập trung) có kết quả 3 năm học THPT và kỳ I năm nhất ĐH đạt từ 6,5 trở lên (theo thang điểm 10 hoặc tương đương).

Ngoài ra, người đang công tác tại các cơ quan nhà nước (trong biên chế hoặc hợp đồng từ 12 tháng trở lên, có đóng bảo hiểm xã hội), không quá 35 tuổi (tính đến 31.7.2022), tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên. Ưu tiên người đang công tác tại các cơ quan trung ương, địa phương có quan hệ hợp tác với Lào (với người muốn học tại Lào) và Campuchia (với người muốn học tại Campuchia).

Ở trình độ thạc sĩ, yêu cầu ứng viên có trình độ ĐH đang công tác tại các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục, không quá 40 tuổi (tính đến 31.7.2022), có thời gian công tác tối thiểu 12 tháng kể từ khi có hợp đồng lao động đầu tiên tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ dự tuyển. Hoặc sinh viên tốt nghiệp ĐH tại Việt Nam, Lào (với người muốn học tại Lào), Campuchia (với người muốn học tại Campuchia) hoặc các nước khác (trong thời gian từ tháng 1.2021 đến tháng 7.2022) với kết quả học tập đạt loại khá trở lên, chưa có quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động, có cam kết sau khi hoàn thành khóa học sẽ về nước làm việc theo yêu cầu của nhà nước.

Đối với trình độ tiến sĩ, yêu cầu ứng viên có trình độ thạc sĩ đang công tác tại các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục, không quá 40 tuổi (tính đến 31.7.2022) hoặc người tốt nghiệp thạc sĩ tại Lào (với người muốn học tại Lào), người tốt nghiệp thạc sĩ tại Campuchia (với người muốn học tại Campuchia), với kết quả học tập đạt loại khá trở lên trong thời gian từ tháng 1

.2021 đến tháng 7.2022, không quá 35 tuổi (tính đến ngày 31.7.2022), chưa có quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động.

Ứng viên nộp hồ sơ trực tuyến tại http://tuyensinh.vied.vn/, đồng thời chuyển 3 bộ hồ sơ giấy bao gồm 1 bộ bằng tiếng Việt và 2 bộ bằng tiếng Anh bằng thư chuyển phát nhanh bảo đảm tới Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD-ĐT, 35 Đại Cồ Việt, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Thời gian nhận hồ sơ đến ngày 31.7. Ứng viên muốn được cấp học bổng du học tại Lào và Campuchia xem thêm thông tin cụ thể và các mẫu văn bản liên quan tại www.icd.edu.vn.

 
Theo Hà Thành
Thanh niên
 Tags: Du học

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây