Doanh nghiệp tuyển dụng ít, sinh viên lưu ý gì?

Thứ sáu - 08/12/2023 19:16:29


Trong bức tranh kinh tế chung năm 2023, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ tuyển dụng với số lượng tương đối hạn chế.

doanh nghiệp


Ngày 8-12, Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng phối hợp Hiệp hội các trường kỹ thuật chuyên nghiệp Nhật (KOSEN) tổ chức ngày hội việc làm, tuyển dụng với sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật.

Nhiều doanh nghiệp có trụ sở ở Nhật trực tiếp sang Việt Nam để gặp mặt các ứng viên.

Câu hỏi được nhiều sinh viên đặt ra ở ngày hội là trong bối cảnh tình hình kinh tế thách thức hiện nay, chính sách tuyển dụng của các công ty liệu có thay đổi?

Ông Trịnh Hữu Ngân - thành viên hội đồng quản trị Công ty ACT Brain Việt Nam - nhìn nhận năm 2023 quả thật có nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung. Công ty ông may mắn không bị giảm doanh thu nhưng mức tăng không được như kỳ vọng. Vì vậy số lượng nhân sự mới cần bổ sung cũng giảm đi.

Dù năm nay số hồ sơ dự tuyển của các sinh viên mới tốt nghiệp tăng đáng kể, nhưng công ty chỉ có thể nhận một phần nhỏ. Trong ngày hội việc làm, công ty ông muốn tuyển khoảng 10 bạn thực tập sinh có chuyên môn lập trình, với mức hỗ trợ khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Ông Ngân cho rằng mức độ cạnh tranh trên thị trường lao động ngày càng lớn nên sinh viên trước hết cần nắm chắc chuyên môn và bổ sung nhiều kỹ năng làm việc, tác phong công nghiệp để tạo lợi thế riêng.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Trà - trưởng bộ phận tiếp nhận tài năng của Daikin Việt Nam - thông tin tỉ lệ "nhảy việc" trong năm 2023 thấp hơn các năm, dưới 15%.

Nhiều nhân sự chọn gắn bó với công ty do một phần ngại thay đổi chỗ làm trong thời buổi biến động. Xu hướng này cũng có nghĩa nhu cầu tuyển mới ít đi.

Theo bà Trà, do bức tranh tuyển dụng lao động có nhiều thử thách, nếu tốt nghiệp được nhận vào một công ty bất kỳ, các bạn nên chuẩn bị tâm thế làm nghiêm túc và làm hết mình. Gần đây, dù đã vào làm các công ty nhưng một số bạn trẻ gen Z vẫn có tâm lý "làm thử", không được thì chuyển vị trí.

Còn bà Nguyễn Thị Khánh Hà - quản lý khối nhân sự Công ty Fujikura Electronis Việt Nam - nhận định trong tình hình hiện nay, gần như chỉ có những công ty thành lập mới cần nhiều lao động, còn các doanh nghiệp đã đi vào ổn định sẽ ít tuyển người hơn.

Chẳng hạn tính toán từ đây đến qua Tết, công ty của bà chỉ cần tuyển khoảng 2-3 kỹ sư. Con số này là đã dự trù cho một số trường hợp có thể chuyển việc sau Tết.

Bà Hà cho rằng lúc này các sinh viên mới tốt nghiệp rất cần biết cách tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng ngay từ vòng hồ sơ (CV).

"Trong quá trình tuyển dụng, chúng tôi gặp phải nhiều tình huống dở khóc dở cười. Trong hồ sơ, nhiều bạn lại gửi hình không thấy mặt, hình đi chơi, có khi hình chụp chung với… bạn gái. Phần mô tả về bản thân, thay vì nói các hoạt động, công việc làm thêm từng tham gia thời sinh viên, các bạn lại kể mình thích chơi môn thể thao nào, thích nghe nhạc gì", bà Hà nói.

Theo bà, những hồ sơ mờ nhạt gần như không có cơ hội được gọi vào vòng phỏng vấn. Bởi một vị trí cần tuyển thường nhận được đến 100 hồ sơ, và chỉ khoảng 5-6 hồ sơ được gọi phỏng vấn trực tiếp.

 

Theo Trọng Nhân
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây