Doanh nghiệp được 'bảo kê' để gian lận thi cử?

Thứ ba - 24/09/2019 16:52:16
Trong hợp đồng hợp tác giữa Công ty Sydney với các trung tâm hướng nghiệp - giáo dục thường xuyên của tỉnh Quảng Ninh có điều khoản cam kết đỗ trên 97% cho các học viên đăng ký ôn, thi chứng chỉ TOEFL.
 
tiếng Anh TOEFL

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, Công ty CP giáo dục và đào tạo quốc tế Sydney (gọi tắt Công ty Sydney) không chỉ tổ chức nhiều buổi ôn dạy cách “gian lận” thi tiếng Anh chuẩn quốc tế cho hơn 500 giáo viên tại Trung tâm hướng nghiệp - giáo dục thường xuyên (HN-GDTX) Quảng Ninh mà còn tổ chức nhiều đợt ôn, thi tương tự tại các huyện thị của Quảng Ninh. Tỷ lệ đỗ tại các nơi khác cũng được cam kết cao trên 97%.

Trung tâm phủi trách nhiệm ?

Anh Nguyễn Vũ L., một học viên tại H.Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết: “Hôm chúng tôi dự học ôn thì người của Công ty Sydney giám sát khá chặt và họ không cho ai mang thiết bị ghi hình. Kết thúc buổi dạy, giáo viên cũng cho bộ “điền đầy” là đáp áp tại các phần thi”. Cũng theo anh L., do số lượng học viên đông nên lớp học ôn phải ngồi nhờ tại hội trường của UBND H.Tiên Yên, còn đến hôm thi thì tổ chức tại Trường THPT Tiên Yên.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Mạnh Cương, Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) TP.Uông Bí, thừa nhận: trong tháng 7 vừa qua, đơn vị này có phối hợp với Công ty Sydney tổ chức ôn và thi cho gần 500 học viên trên địa bàn TP.Uông Bí và H.Tiên Yên. Tổng số tiền thu được từ việc tổ chức ôn và thi ở 2 địa phương trên khoảng 1,6 tỉ đồng đã được ông Cương chuyển đủ cho Công ty Sydney.

"Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ các địa phương báo cáo về là có tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế của IIG VN" - Bà PHẠM THỊ NHÀN, Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT Quảng Ninh


“Trong hợp đồng với Công ty Sydney, có điều khoản đơn vị này tổ chức ôn luyện và cam kết học viên thi đạt điểm số từ 337 trở lên, với tỷ lệ đỗ trên 97%. Trong kế hoạch ôn tập, doanh nghiệp nói thời lượng là 30 tiết nhưng quá trình tổ chức thực tế chỉ diễn ra 2 ngày”, ông Cương nói.
Ông Cương cũng cho biết thêm, giá học ôn, thi chứng chỉ tại Trung tâm GDNN-GDTX TP.Uông Bí cao hơn so với nơi khác vì là gói “combo”, với mức 4 triệu đồng/người. Trong đó bao gồm chứng chỉ, thẻ học online và 3 bản dịch thuật, công chứng.

Hàng nghìn giáo viên thiếu chứng chỉ tiếng Anh

 
Theo Sở GD-ĐT Quảng Ninh, hàng nghìn giáo viên mầm non, tiểu học ồ ạt đi thi chứng chỉ tiếng Anh, tin học để hoàn thiện hồ sơ thi tuyển viên chức, diễn ra vào tháng 9 năm nay. Kỳ thi tuyển viên chức của ngành giáo dục cho giáo viên mầm non, tiểu học có 2.783 chỉ tiêu thì có tới 3.181 thí sinh dự thi. Tuy nhiên, qua rà soát của Sở GD-ĐT Quảng Ninh, hầu hết các giáo viên tại các cấp học trên đều thiếu chứng chỉ ngoại ngữ A2, hoặc chứng chỉ theo khung năng lực châu Âu với số điểm tương đương trình độ của VN.
Trở lại với Trung tâm HN-GDTX Quảng Ninh, khi phóng viên thông tin về việc giáo viên của Công ty Sydney đã dạy học viên những “kiến thức” gì để “đậu” chứng chỉ Anh ngữ quốc tế dễ dàng, thì lãnh đạo cơ quan này tỏ ý rằng việc đó không thuộc trách nhiệm của đơn vị mình. Lãnh đạo Trung tâm GDNN-GDTX TP.Uông Bí cũng tỏ thái độ tương tự.
Bà Nguyễn Thị Tiến Lộc, Phó giám đốc Trung tâm HN-GDTX Quảng Ninh, cho biết: “Theo hợp đồng ký kết giữa chúng tôi với Công ty Sydney thì trung tâm chỉ làm nhiệm vụ bố trí địa điểm học và thi. Đối với phần chuyên môn giảng dạy, cấp chứng chỉ là trách nhiệm của Công ty Sydney và Công ty cổ phần IIG VN”.

Đã được “bật đèn xanh”

Theo Sở GD-ĐT Quảng Ninh, trong hồ sơ mà Công ty Sydney gửi lên thì doanh nghiệp này có địa chỉ tại số 126 Lê Hồng Phong, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định, do ông Bùi Tuấn Anh làm tổng giám đốc. Tháng 4.2019, Công ty Sydney có hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần IIG VN (số 75 Giang Văn Minh, Q.Ba Đình, Hà Nội) - đại diện duy nhất của Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ trong việc tổ chức các bài thi TOEFL tại VN.
Trên cơ sở đó ngày 7.2.2018, Sở GD-ĐT Quảng Ninh đã có văn bản chấp thuận cho Sydney cùng Công ty IIG VN được phối hợp tổ chức ôn, thi tiếng Anh TOEFL trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã cấp phép cho các đơn vị trên phối hợp tổ chức 2 kỳ thi với 533 học viên, đa phần là giáo viên trên địa bàn. Theo đó kết quả của các hội đồng thi có tỷ lệ đỗ khá cao, ở mức 99%.

Tiếp thị dịch vụ giữa lớp học

Trong buổi học ôn thi TOEFL ngày 18.8 tại Trung tâm HN-GDTX Quảng Ninh, một người giới thiệu là cán bộ của Công ty Sydney cũng đến chào bán thẻ học online với giá 450.000 đồng/chiếc. Theo người này, khi học viên mua thẻ học trực tuyến thì vừa dùng để ôn bài cũng như vừa tránh trường hợp bị kiểm tra việc không đi học mà cũng có chứng chỉ. Còn ông Trần Hùng Xuân, Phó giám đốc Trung tâm HN-GDTX Quảng Ninh, vào tận trong phòng để tiếp thị dịch vụ dịch thuật chứng chỉ. Cụ thể, dịch vụ có giá 100.000 đồng/3 bản và 200.000 đồng/6 bản chứng chỉ được dịch thuật, công chứng. Tuy nhiên nhiều nơi trên thị trường chỉ lấy với giá 10.000 đồng/bản.

Bà Phạm Thị Nhàn, Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - GDTX (Sở GD-ĐT Quảng Ninh), cho biết: “Đến nay Sở mới chỉ đồng ý cho Trung tâm HN-GDTX tỉnh phối hợp với Công ty Sydney thôi. Còn các trung tâm ở địa phương khác tự ý tổ chức là không đúng. Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ các địa phương báo cáo về là có tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế của IIG VN”.
Trong khi đó, lý giải việc bất tuân chỉ đạo của Sở GD-ĐT Quảng Ninh, ông Lê Mạnh Cương, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX TP.Uông Bí, cho rằng đã được “bật đèn xanh” để tổ chức ôn, thi.
Để làm bằng chứng, ông Cương cho phóng viên xem tin nhắn từ số điện thoại được cho là của một cán bộ Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - GDTX, Sở GD-ĐT Quảng Ninh với nội dung: “Các đơn vị đã yên tâm rồi, em cứ tổ chức cho mọi trung tâm của tỉnh”.
Liên quan đến hoạt động giảng dạy cách “gian lận” thi tiếng Anh chuẩn quốc tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, một lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh này cho biết: “Thời gian vừa qua, nhu cầu lấy chứng chỉ tin học và tiếng Anh trình độ A2 của giáo viên trên địa bàn là rất lớn nên phát sinh một số vấn đề. Chúng tôi đã ra nhiều văn bản chấn chỉnh, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc về quá trình đào tạo. Đặc biệt là các đơn vị được Sở cấp phép phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tổ chức hoạt động, liên kết ôn thi lấy chứng chỉ tin học, ngoại ngữ”.
Trước những tài liệu mà phóng viên thu thập được, lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Ninh đã tiếp nhận và hứa sẽ xử lý vụ việc (?).
Việc một kỳ thi chứng chỉ TOEFL do IIG - một tổ chức vốn được coi là uy tín hàng đầu trong lĩnh vực kiểm định, khảo thí chất lượng giáo dục và tổ chức các bài thi ngoại ngữ quốc tế, lại có thể dễ dàng bị "soạn trước" đáp án đề thi, cùng với bản hợp đồng "bao đỗ" của Công ty Sydney với các trung tâm đào tạo ở Quảng Ninh đang là một câu hỏi lớn cần được các cơ quan chức năng làm rõ.

 
Theo Lã Nghĩa Hiếu
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây