Để tự tin bước vào bậc THPT

Thứ ba - 25/08/2020 13:08:23
Học sinh (HS) TP.HCM vừa hoàn tất việc nộp hồ sơ nhập học lớp 10 tại các trường THPT. Khác với những năm học trước, năm nay HS lớp 10 không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho việc tựu trường ở bậc học mới.
 
bậc THPT

Với tân HS cấp THPT, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), chia sẻ: “Vấn đề ở đây là làm thế nào để các em kết nối với nhau trong lớp, trong trường. Giáo viên chủ nhiệm chính là cầu nối để các em bắt tay nhau, thông qua cơ cấu tổ chức lớp, chương trình tự giới thiệu, đặc biệt giáo viên cần phát huy những năng khiếu của HS ngay những ngày đầu gặp nhau. Thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa, HS sẽ hội nhập với môi trường mới”.

Thầy Phú còn có những chỉ dẫn để HS không bỡ ngỡ trong cách học. Vị hiệu trưởng này nói: “Ở THPT, HS chuyển từ cách học thuộc lòng, học bài tập mẫu sang cách học tư duy, tự soạn bài trình chiếu, nghiên cứu khoa học, sân khấu hóa, học dự án, hoạt động STEM… Chắc chắn các em sẽ cảm thấy “ngộp”, nhưng an tâm thầy cô sẽ hướng dẫn cả lớp, cùng cả lớp làm các dự án, nghiên cứu khoa học...”.

Đi vào chương trình học cụ thể, thầy Trần Đình Hương, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho hay ở bậc THPT, các môn toán, vật lý, hóa học có nội dung lạ và khó. Vì vậy vào lớp 10, HS cố gắng vượt qua được khoảng 4 - 6 tuần đầu. Sau đó dần dần sẽ thấy chương trình học dễ hơn và quen với cách học mới.

Theo các giáo viên, tốc độ giảng bài ở bậc học này cao hơn, lượng kiến thức trong một bài nhiều hơn, HS vừa nghe giảng, vừa ghi bài, do đó các em sẽ thấy thầy cô dạy nhanh và một số em không theo kịp bài. Thầy cô có thể yêu cầu chuẩn bị thuyết trình hoặc làm dự án nên các em cần sắp xếp thời gian hợp lý để học đều các môn. Trước mỗi ngày học, HS cần cố gắng chuẩn bị bài kỹ, xung phong phát biểu xây dựng bài để rèn sự tự tin.

Đặc biệt, thầy Hương lưu ý ở bậc học mới này, đề kiểm tra có tính phân loại cao hơn, thời gian vừa đủ nên nhiều em bị sốc khi không đạt điểm như mong đợi. Vì vậy, cần thực sự bình tĩnh để bắt nhịp và nên học đều các môn để dễ dàng thích ứng với các phương án tuyển sinh ĐH.

 
Theo Bích Thanh
Thanh niên
 Tags: Tự tin, Bậc THPT

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây