Để ngày học sinh trở lại trường sớm diễn ra

Chủ nhật - 17/10/2021 07:33:38

Nhìn lại hơn một tháng học trực tuyến mới thấy ước mong con trẻ được trở lại trường, kết nối trực tiếp với thầy cô và bạn bè, vừa học vừa chơi trong trường học ngày càng lớn.
 
Để ngày

Qua hơn một tháng dạy học trực tuyến, tôi cảm nhận sâu sắc nỗi lòng của các bậc phụ huynh xung quanh việc kèm cặp con trẻ, nhất là các cháu lớp 1.

Quá nhiều câu chuyện đau lòng và bức xúc đến từ nhiều phía: phụ huynh, học sinh và cả giáo viên. Áp lực dồn dập khiến bố mẹ nóng tính đánh mắng, trách phạt và một vài câu chuyện thương tâm như những lát cắt buộc chúng ta phải trui rèn nhiều hơn tính kiên nhẫn, vị tha trước mỗi bước tiến bộ của con trẻ để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Việc học thiếu gắn kết làm bọn trẻ ngày càng chán việc học trực tuyến, hễ vào giờ học lại kiếm cớ ra khỏi bàn học. Thầy cô cũng đang mải miết soạn bài, kết nối, giảng bài, thu nộp và chấm chữa bài qua các phần mềm công nghệ với sự quá tải của chương trình và yêu cầu cần đạt.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Nỗ lực chống dịch của Chính phủ cùng sự hy sinh thầm lặng của biết bao con người đã đem lại tia hy vọng.

Nhưng chúng ta hoàn toàn không thể buông lơi nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe trẻ em nên việc nhiều địa phương vẫn phải tiến hành dạy học trực tuyến hoặc là kết hợp trực tuyến với trực tiếp.

Một tập thể đông đúc cùng học tập, sinh hoạt, vui chơi và cả ăn, ngủ, nghỉ đối với trẻ bán trú sẽ là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất cho mầm mống dịch bệnh phát tán, lây lan. Và chiếc khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn hoàn toàn không phải là “tấm lá chắn” hữu hiệu bảo vệ một cách toàn diện bọn trẻ còn “ăn chưa no, lo chưa tới” ấy.

Chúng ta đã có 2 năm kinh nghiệm dạy học trực tuyến. Các nền tảng công nghệ phục vụ việc dạy học theo hình thức này đang hoàn thiện dần. Các buổi tập huấn về kỹ năng dạy học trực tuyến đang được Bộ GD-ĐT triển khai. Giáo viên và học sinh đang nỗ lực hết mình cho những bài giảng và kết nối thầy - trò êm hơn, mượt hơn.

Vấn đề còn lại là trách nhiệm của nhà trường và gia đình hỗ trợ, đồng hành cùng con trẻ vượt qua giai đoạn học trực tuyến còn nhiều chông chênh này để chờ đợi ngày quay trở lại trường lớp. Đó sẽ là lúc dịch tạm yên, là lúc vắc xin phòng Covid-19 được tiêm cho trẻ em.

Còn bây giờ, việc dạy học trực tuyến còn trở ngại ở đâu cần tháo gỡ ngay tại đó. Các buổi học trực tuyến cần được triển khai hiệu quả với sự chủ động học tập của học sinh, tinh thần tự học cần được mài giũa nhiều hơn. Bài giảng cần được thiết kế linh hoạt, sáng tạo thu hút niềm say mê hứng khởi của trẻ. Sự tương tác giữa thầy - trò, trò - trò cần được kết nối chặt chẽ hơn, sâu sắc hơn để trẻ cảm nhận được mình không lẻ loi, đơn độc và bị bỏ rơi trong các lớp học ảo.

Mong rằng mỗi gia đình có thể phối hợp tốt nhất với nhà trường và xã hội để chăm sóc, quản lý, dạy bảo con trẻ trong thời gian học trực tuyến. Sự đồng lòng, hợp tác của cộng đồng là một trong những chất xúc tác để công tác phòng chống dịch sớm đạt được kết quả toàn diện, thiết thực nhất và việc học sinh trở lại trường học sớm diễn ra.

 
Theo Nguyễn Hùng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây