Đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường

Thứ hai - 01/03/2021 07:25:35
Đầu tuần này, học sinh TP.HCM và Hà Nội sẽ trở lại trường sau thời gian nghỉ tết và phòng dịch Covid-19. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, từ đầu tháng 3, cả nước có 61/63 tỉnh, thành quyết định cho học sinh đi học trở lại.
 
Đảm bảo

Tổ chức bán trú ngay ngày đi học trở lại

Hôm nay 1.3, khoảng 1,7 triệu học sinh (HS) từ bậc mầm non đến THPT của TP.HCM quay trở lại trường sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán và ngừng đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Để đảm bảo an toàn cho HS khi trở lại với việc học tập trung, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, yêu cầu các trường phải tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên, học tập của HS như bán trú, nội trú, căng tin…, các trường phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế về công tác phòng chống dịch.

Bà Tống Thị Mai Hương, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), cho biết nhà trường tổ chức bán trú ngay trong ngày đầu tiên HS đến trường. Tuy nhiên, nhà trường phân bổ vị trí và thời gian ăn trưa để tránh việc tập trung quá đông HS. Cụ thể, gần 1.000 HS từ khối 1 đến 3 của trường sẽ ăn trưa, xế tại lớp; các khối còn lại sẽ ăn ở dưới sảnh trường.

Vệ sinh lớp 3 lần/ngày

Bà Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), thông tin sáng nay 1.3 giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp sinh hoạt nội dung phòng, chống dịch, nhắc nhở HS chú ý giữ gìn vệ sinh bản thân cũng như trong cộng đồng. Nhân viên phục vụ thực hiện vệ sinh lớp 3 lần/ngày, đặc biệt là các tay nắm cửa... Bộ phận bếp nấu thực hiện đúng các nguyên tắc phòng chống dịch, vệ sinh khử khuẩn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức), cho hay trước khi đến trường giáo viên chủ nhiệm gửi phụ huynh những lưu ý về sinh hoạt đối với HS của cơ quan y tế. Trong tiết học đầu tiên, giáo viên dành thời gian để hướng dẫn nhắc nhở các nguyên tắc phòng dịch. Để đảm bảo nguyên tắc phòng dịch khi tổ chức bán trú, các đơn vị cung cấp dịch vụ, thực phẩm cũng phải thực hiện hoàn tất các yêu cầu của ngành y tế.

Trường học từng là nơi cách ly chuẩn bị dạy học ra sao ?

Theo quyết định của UBND TP.Hà Nội, gần 2 triệu HS sẽ trở lại trường vào ngày 2.3, kể từ sau kỳ nghỉ tết.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu trước ngày 1.3 các trường phải hoàn thành việc vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: hệ thống cấp nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt...; thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

“HS khi đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế không được đến trường. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và ở nơi công cộng”, văn bản của sở này nêu.

2 địa phương chưa thể cho HS đến trường

Hiện chỉ còn tâm dịch Hải Dương và TP.Hải Phòng vẫn tiếp tục cho HS nghỉ học vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại địa phương này.

Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương đã có văn bản trình UBND tỉnh đề xuất cho HS tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 14.3.2021. Tỉnh này cũng đang trưng dụng 59 cơ sở giáo dục làm địa điểm cách ly tập trung.

Trong thời gian tạm dừng đến trường, các trường học tiếp tục duy trì dạy - học trực tuyến; thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo về phòng chống Covid-19 của ngành y tế.
Trong khi đó, UBND TP.Hải Phòng đã yêu cầu Sở GD-ĐT chuẩn bị việc đón HS các cấp trở lại trường dự kiến vào 8.3.    
Tuyết Mai

Hai ngày cuối tuần là thời điểm các trường “dốc toàn lực” để vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón HS. Trường tiểu học Xuân Phương (Q.Nam Từ Liêm), nơi từng có HS F0 và từng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho giáo viên, HS, phụ huynh HS thuộc diện F1. Bà Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Việc vệ sinh, khử khuẩn để đón HS vào ngày 2.3 được đặc biệt coi trọng”. Trong hai ngày cuối tuần qua, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt tại trường thực hiện vệ sinh trong và ngoài lớp học. Trước đó, ngày 25.2, nhà trường tổ chức phun khử khuẩn các khu vực; giặt lại toàn bộ chăn, gối phục vụ HS ngủ bán trú tại trường. Dự kiến, sáng 1.3, toàn trường tiếp tục tổng vệ sinh khử khuẩn; rà soát lại dụng cụ, trang thiết bị theo yêu cầu phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm túc các phương án đã xây dựng khi đón HS đến lớp.

Bà Tuyết Lan cho hay phương án đón HS được xây dựng chi tiết để đảm bảo phòng, chống Covid-19. Theo đó, từ 7 giờ 15 đến 7 giờ 45 hằng ngày, 4 - 5 cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ đo thân nhiệt cho HS từ cổng trường; mở các cửa, quạt của các phòng học đầu giờ; giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở HS khử khuẩn tay, đặc biệt là trước bữa ăn; đo thân nhiệt của HS tối thiểu 2 lần/ngày; có sổ theo dõi nhiệt độ của HS...

Củng cố lại kiến thức đã dạy học trực tuyến

Về tổ chức dạy và học khi HS trở lại trường, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết Sở yêu cầu bên cạnh việc thực hiện dạy và học bài mới theo kế hoạch giáo dục nhà trường, các trường tổ chức cho HS ôn tập, bổ sung củng cố kiến thức đã học qua internet, thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, Hà Nội cũng chỉ đạo quan tâm tổ chức dạy học cho HS lớp 9 cấp THCS, lớp 12 cấp THPT, tiếp thu đầy đủ kiến thức của chương trình, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông (Hà Nội), cho biết qua rà soát của Phòng GD-ĐT, có khoảng 97% HS học trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch vừa qua. 3% HS còn lại do về quê, không có điều kiện học trực tuyến sẽ được xếp lớp riêng để bồi dưỡng và học bù cho kịp chương trình. Theo bà Hằng, quận sẽ bố trí giáo viên dự trữ để giúp các HS không học trực tuyến thời gian vừa qua bồi dưỡng để bổ sung kiến thức. Với các HS khác, giáo viên phải rà soát lại để bổ sung vào cuối giờ nếu còn hổng kiến thức sau thời gian học trực tuyến.

Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tây Hồ, cho hay có khoảng 3 - 5% HS không học trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch vừa qua. Theo ông Vũ, với những HS này, khi đi học trở lại, các trường sẽ có trách nhiệm bố trí cho các em học ngoài giờ để không bị hổng kiến thức.

 
Theo Tuệ Nguyễn - Bích Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây