Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Obama đến Việt Nam thúc đẩy giáo dục

Thứ hai - 09/12/2019 01:18:14
Bà Obama cùng nữ diễn viên Julia Roberts và các đại biểu hôm nay đến Long An thăm chương trình hỗ trợ thúc đẩy giáo dục cho các trẻ em gái.
 
Obama

Hôm nay (9.12), cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm chương trình Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh tại Trường THPT Cần Giuộc (H.Cần Giuộc, Long An). Tham gia đoàn còn có các nữ diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân, Lana Condor và con gái của cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush là Jenna Bush Hager.
Theo thông cáo từ Quỹ Obama, các đại biểu đại diện cho Liên minh Cơ hội cho trẻ em gái (GOA) trực thuộc Quỹ Obama đến thăm các tổ chức giáo dục trẻ em gái và tìm hiểu về hiệu quả của các chương trình hỗ trợ nhằm giúp các em phát huy tối đa tiềm năng thông qua giáo dục.

Vì trẻ em gái

Trước đó, phu nhân cựu Tổng thống Barack Obama công bố kế hoạch về chuyến đi trong chương trình Today của Đài NBC hôm 11.10 - ngày Quốc tế Trẻ em gái. Điều thú vị là người dẫn chương trình chính là Jenna, con gái cựu Tổng thống Bush và cũng là thành viên đoàn đến VN lần này. Đại hội đồng LHQ vào năm 2011 thông qua ngày Quốc tế Trẻ em gái vào năm 2011 “nhằm nhấn mạnh nhu cầu và thách thức, phát huy việc trao quyền và đảm bảo các quyền con người của trẻ em gái”. Tại buổi phỏng vấn, bà Obama xúc động nhớ lại trước đó đúng 1 năm cũng trong chương trình Today, Quỹ Obama chính thức ra mắt GOA. “Hơn 98 triệu thiếu nữ không được đến trường và rất rõ ràng: khi trẻ em gái có cơ hội mà các em xứng đáng thì sẽ mang lại lợi ích cho cả thế giới”, bà phát biểu và công bố kế hoạch sẽ cùng bà Jenna và “những vị khách đặc biệt khác” đến VN.

Theo tờ USA Today, đây không phải là lần đầu tiên nữ diễn viên Julia Roberts tham gia cùng Quỹ Obama. Trước đó vào tháng 1, Quỹ Obama đăng đoạn phim trong đó bà Roberts thảo luận về tầm quan trọng của giáo dục đối với trẻ em gái cùng các nhân vật nổi tiếng khác như Meryl Streep, David Beckham, Anne Hathaway, Natalie Portman, Amy Poehler và John Legend.
Julia Roberts nổi tiếng với các bộ phim như Pretty Woman (Người đàn bà đẹp), Eat Pray Love (Ăn, Cầu nguyện và Yêu). Trong khi đó, nữ diễn viên gốc Việt Lana Condor là ngôi sao phim To All the Boys I Loved Before (Những chàng trai năm ấy) và từng sống ở trại trẻ mồ côi ở VN trước khi được một cặp vợ chồng người Mỹ nhận nuôi.


Qua chương trình, cựu đệ nhất phu nhân kêu gọi mọi người cùng hỗ trợ trẻ em gái mà “không cần phải bay đến VN”. “Các bạn có thể tổ chức một buổi bán bánh, giúp con bạn tổ chức một dự án trong lớp học hoặc tham gia vào công việc văn phòng. Bất cứ điều gì các bạn có thể làm để tạo nên sự khác biệt cho chúng ta vì tương lai của thế giới chỉ tươi sáng nếu tình trạng của những trẻ em gái cũng tươi sáng”, bà Obama kêu gọi.
Người dẫn chương trình là Jenna cũng cảm thấy vô cùng hào hứng với chuyến thăm VN. “Chúng ta biết rằng nếu trẻ em gái đến trường sẽ giúp nâng tầm không chỉ của họ mà của cả cộng đồng”, Jenna chia sẻ. Bản thân bà Obama và Jenna cũng hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục đối với phụ nữ. Bà Obama tốt nghiệp Đại học Princeton và Trường Luật Harvard, có 2 con gái là Malia (21 tuổi) học tại Harvard và Sasha (18 tuổi) học tại Đại học Michigan. Còn Jenna tốt nghiệp Đại học Texas tại Austin và có 2 con gái Mila (6 tuổi) và Poppy (4 tuổi).
Chặng dừng quan trọng VN là một chặng dừng quan trọng của đoàn trước khi đến Kuala Lumpur (Malaysia) để tham dự chương trình “Nhà lãnh đạo: châu Á - Thái Bình Dương” của Quỹ Obama. Theo ban tổ chức, tại Malaysia, bà Obama và Roberts sẽ chia sẻ về chuyến thăm VN. “Bà Obama và tôi sẽ chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng và những con người phi thường đang giúp thế giới chúng ta trở nên tốt hơn, cho thấy hằng ngày rằng dù một người thôi cũng có sức mạnh tạo nên điều khác biệt”, bà Jenna nói.


 

Lịch trình của đoàn tại VN

Theo lịch trình, sáng nay (9.12) cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, bà Jenna Bush Hager, các diễn viên Julia Roberts, Lana Condor, Ngô Thanh Vân cùng các thành viên Quỹ Obama đến thăm chương trình Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh tại Trường THPT Cần Giuộc (H.Cần Giuộc, Long An). Tại đây, các đại biểu sẽ tìm hiểu câu chuyện của nữ sinh, những thử thách mà các em đối diện khi theo đuổi giáo dục và tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ giáo dục trẻ em Room to Read đóng vai trò như thế nào trong hành trình thành công của các em. Bên cạnh đó, đại biểu sẽ tìm hiểu về hoạt động của các tổ chức tại VN trong việc nâng cao giáo dục và khuyến khích trẻ em nữ đến trường. Bà Obama sẽ gặp gỡ và trò chuyện cùng các bạn cựu nữ sinh và đại biểu, dự lớp kỹ năng sống do Room to Read điều phối tại Long An, trước khi chụp ảnh lưu niệm cùng các nữ sinh và thành viên tham gia hoạt động hỗ trợ giáo dục nữ sinh và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Trong những ngày qua, phóng viên các hãng truyền thông quốc tế đã đến Cần Giuộc để tìm hiểu về đời sống, việc học của những nữ sinh tại Trường THPT Cần Giuộc, trong đó Đài NBC quay phóng sự nữ sinh Trần Thị Thảo Như, Hãng Vox Media và YouTube phỏng vấn các nữ sinh Trương Thị Hải Yên, Phan Lê Ngân Hà.


Chương trình tại Malaysia diễn ra từ ngày 10 - 14.12 với sự tham dự của 200 nhà lãnh đạo, trong đó có 11 gương mặt từ VN. Theo ban tổ chức, các đại biểu được lựa chọn đại diện cho công chúng, lĩnh vực tư nhân và phi lợi nhuận liên quan đến giáo dục, môi trường, khởi nghiệp kinh doanh từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương. Trong khoảng thời gian tại Malaysia, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận cùng những diễn giả nổi tiếng trong các phiên họp toàn thể, xoay quanh tiềm năng và cơ hội phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Một số phiên thảo luận toàn thể sẽ được phát trực tuyến trên trang web của Quỹ Obama với các chủ đề: “Chúng ta là tương lai: Tiến trình và Khả năng ở châu Á - Thái Bình Dương”, “Khởi nghiệp: Làm việc có mục đích”, “Châu Á - Thái Bình Dương định hình chúng ta ra sao” và buổi đối thoại giữa bà Obama, Roberts với người dẫn chương trình Deborah Henry.
Bên cạnh đó, chương trình còn có các buổi bồi dưỡng kỹ năng và đào tạo phát triển. Thông qua các hoạt động tương tác, các nhà lãnh đạo có cơ hội áp dụng kiến thức và kỹ năng vào các tình huống thực tế, tìm hiểu và sử dụng những phương pháp tiếp cận sáng tạo để giải quyết vấn đề.

 
Theo Khánh An
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây