"Trong lựa chọn của địa phương thì luật Giáo dục không quy định lựa chọn theo bộ hay theo môn, do vậy việc lựa chọn làm sao để có một bộ tốt nhất dựa trên chính tính phù hợp của từng bộ môn đó với địa phương" - Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT
Như vậy, có 38 bản thảo được đánh giá “đạt” sau 2 vòng thẩm định nhưng chỉ có 32 SGK được phê duyệt. 6 bản thảo còn lại, theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, đều là sách của môn tiếng Anh. Do ngoại ngữ và tiếng dân tộc ở lớp 1 là môn tự chọn nên Bộ phê duyệt SGK các môn học bắt buộc trước, các môn tự chọn phê duyệt sau."Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang giao Cục Cơ sở vật chất chủ trì xây dựng dự thảo đề án củng cố, nâng cao chất lượng thư viện trường phổ thông. Kinh phí hoạt động của thư viện tập trung vào xã hội hóa, ví dụ: kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cựu học sinh có hoạt động đóng góp sách cho thư viện. Việc này mà làm tốt thì đặc biệt có ý nghĩa khi có nhiều bộ SGK vì chỉ sau một vài năm, kho SGK trong nhà trường sẽ trở nên dồi dào, để HS nào có nhu cầu mượn thì thư viện nhà trường sẽ đáp ứng được." - Phạm Hùng Anh (Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học)
Ông Thái Văn Tài cho rằng một trong những trách nhiệm của nhà trường là phải trang bị đầy đủ SGK theo đúng chương trình đã được phê duyệt để người dạy và người học có quyền tiếp cận, tham khảo. Còn tài liệu chính thức được giảng dạy thì phụ thuộc vào quyết định lựa chọn mà hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh phê duyệt. “Trong lựa chọn của địa phương thì luật Giáo dục không quy định lựa chọn theo bộ hay theo môn, do vậy việc lựa chọn làm sao để có một bộ tốt nhất dựa trên chính tính phù hợp của từng bộ môn đó với địa phương. Đây là cách lựa chọn thông minh nhất đối với người sử dụng”, ông Tài nói.
Còn ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, khẳng định về nguyên tắc tất cả các SGK được Bộ trưởng phê duyệt đều được sử dụng trong nhà trường.
Trước băn khoăn về việc chuyển trường, thi cử đánh giá khi có nhiều SGK, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng hoàn toàn không ảnh hưởng gì vì thi cử, đánh giá theo chuẩn chương trình giáo dục phổ thông và đây là căn cứ pháp lý quan trọng nhất. Nội dung đề thi sẽ không sử dụng ngữ liệu trong một cuốn SGK cụ thể nào.
"Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông có mức kinh phí 4,5 triệu USD dành cho việc mua SGK ở tất cả các lớp, cấp học, trang bị thư viện cho các trường vùng khó khăn để học sinh mượn học. Mới đây, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các địa phương để xác định nhu cầu mua SGK này. Khi hội đồng chọn sách cấp tỉnh chọn SGK nào thì sẽ mua đúng sách ấy cho thư viện ở nơi đó để học sinh mượn." - Nguyễn Xuân Thành (Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT)
Về việc rà soát lại kết quả thẩm định, ông Tài cho rằng: Bộ nhận kết quả và bản thảo SGK từ hội đồng thẩm định từ ngày 15.10 và từ đó đến nay chính là quá trình Bộ tiến hành rà soát lại toàn bộ kết quả từ hội đồng thẩm định, bản thảo SGK được đánh giá đạt. Tính pháp lý và các quy trình liên quan đã được tiến hành rất chặt chẽ. Riêng với sách tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, năm 2017, Bộ GD-ĐT đã tiến hành đánh giá lại và kết quả đánh giá tại thời điểm ấy đã kết luận sách chỉ phù hợp với chương trình hiện hành cho đến khi triển khai chương trình SGK mới.
Cũng theo ông Tài: Hầu hết tác giả có bản mẫu SGK xếp loại “không đạt” đều có nguyện vọng và gửi đơn (thông qua nhà xuất bản) đề nghị về Bộ GD-ĐT để được tiếp tục chỉnh sửa, biên soạn lại theo góp ý của các hội đồng và tiếp tục trình thẩm định lại theo quy định. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thẩm định các bản mẫu này như thẩm định lần đầu vào tháng 12.2019.
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên
Ý kiến bạn đọc
TIN MỚI
TIN KHÁC