“Con khó thở lắm cô ơi!”

Thứ tư - 06/05/2020 07:28:41
“Cô ơi! Con khó thở lắm! Cô ơi! Con nóng chịu không có nỗi! Thế nên, em cho bỏ mũ và khẩu trang ra ngoài để học nhưng lại sợ phụ huynh ca thán, sợ vi phạm.
 
cô ơi

Cô em họ hí hửng khoe rằng: "Con em đi học lại rồi. Em cho con bé mang cái khẩu trang rồi choàng thêm cái mũ chống giọt bắn, đảm bảo sẽ an toàn tuyệt đối".

Khác với sự mừng vui của cô em, mấy người bạn đồng nghiệp của tôi ở nhiều địa phương lại than vắn thở dài với tình trạng học sinh mang khẩu trang và mũ chống giọt bắn trong lớp học.

Cô giáo H. ở Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng: "Trời nắng nóng như thiêu như đốt mà nhìn thấy chúng tội và thương quá đi. Nhiều em ướt đẫm chiếc khẩu trang vì mồ hôi túa ra như tắm.

Có em nói: “Cô ơi! Con khó thở lắm! Cô ơi! Con nóng chịu không có nỗi! Thế nên, em cho bỏ mũ và khẩu trang ra ngoài để học nhưng lại sợ phụ huynh ca thán, sợ như thế là vi phạm quy định”.

Một giáo viên ở Đắc Nông cũng cho biết: “Trời Tây Nguyên mùa này nắng và nóng kinh khủng. Học sinh ngồi trong lớp học dưới cái nóng hầm hập mà vẫn phải đeo khẩu trang suốt buổi cũng chẳng dễ chịu chút nào. Nhiều em mang khẩu trang nhưng cứ kéo ra hở mũi thì cũng chẳng tác dụng gì”.

Các thầy cô đều cho rằng, trời nắng nóng mà nhìn các em cứ hóa trang kín mít thế thấy thương lắm. Có em không thể ngồi yên mà cứ ngọ nguậy suốt buổi học.
 

Hãy đặt mình vào vị thế con trẻ

Mọi biện pháp đối với học sinh lúc này không nhằm ngoài mục đích bảo vệ sự an toàn cho các em.
Thế nhưng, người lớn chúng ta hãy đặt mình vào vị trí con trẻ mang khẩu trang, đội mũ chống giọt bắn, ngồi im một chỗ suốt buổi học dưới cái nắng oi ả của mùa hè.

Nếu làm như thế, chúng ta có chịu nỗi không?

Chỉ là ngồi không như thế cũng đã đủ bức bối thế nào và chắc chắn sẽ không nhiều người thực hiện được.

Trong khi con trẻ còn phải căng đầu óc ra để nghĩ đến bài học thì áp lực và sự mệt mỏi sẽ tăng gấp nhiều lần.
 

Có nhất thiết phải mang khẩu trang, mang mũ chống giọt bắn ngay trong lớp học?

Học sinh vào lớp đã được ngồi kiểu giãn cách mỗi em 1 bàn. Trong giờ học, dưới sự kiểm soát của thầy cô, sự nhắc nhở của ba mẹ thường xuyên ở nhà, các em cũng sẽ không nói chuyện nhiều với bạn trong thời gian này.

Vì thế, chúng tôi nghĩ không nhất thiết bắt trẻ phải mang khẩu trang trong lớp, càng không nên để các em mang mũ chống giọt bắn.

Bởi, chưa kịp phát bệnh vì lây nhiễm Covid-19 thì có em đôi mắt đã bị cận, bị loạn vì những chiếc mũ chống giọt bắn quá mờ.

Cách bảo vệ học sinh tốt nhất lúc này chính là việc nhà trường cần giữ vệ sinh trường lớp luôn thông thoáng, sạch sẽ, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn cho học sinh thường xuyên, thông báo cho phụ huynh cụ thể giờ vào lớp, nhắc nhở các em đầu giờ học và giờ ra chơi không tụm năm tụm ba để trò chuyện, đùa giỡn.

Làm được thế, sẽ hiệu quả và an toàn hơn rất nhiều cách mà nhiều phụ huynh và trường học đang áp dụng hiện nay với học sinh.
 

Theo Thảo Ly
Giaoduc.net.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây