Chính thức loại bỏ chương trình chất lượng cao ở đại học

Chủ nhật - 18/06/2023 07:20:49


Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 11/2023/TT-BGDĐT bãi bỏ Thông tư số 23/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học.

Chính thức loại bỏ chương


Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 và thông tư số 17/2021 (quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học) không có khái niệm chương trình đào tạo chất lượng cao, chỉ có một chuẩn chương trình đào tạo. Việc bãi bỏ này nhằm thực hiện Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018.

Thông tư vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1-12. Như vậy, năm 2023 sẽ là năm cuối cùng các trường đại học được tuyển sinh chương trình chất lượng cao, sau đó sẽ bị "xóa sổ".

Các khóa đã tuyển sinh chương trình đào tạo chất lượng cao theo thông tư số 23/2014 được tiếp tục thực hiện đến hết khóa học.

Trước đó, thông tư số 23/2014 ban hành quy định chương trình đào tạo đại học gồm chương trình đào tạo đại trà và chương trình đào tạo chất lượng cao.

Cụ thể, chương trình đào tạo chất lượng cao được xây dựng và phát triển trên nền của chương trình đào tạo đại trà của cơ sở đào tạo.

Theo đó, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo chất lượng cao phải cao hơn của chương trình đào tạo đại trà tương ứng về năng lực chuyên môn; năng lực ngoại ngữ; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực dẫn dắt, chủ trì và làm việc nhóm; khả năng thích nghi với môi trường công tác; riêng năng lực ngoại ngữ tối thiểu phải đạt bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (hoặc tương đương).

Cơ sở giáo dục muốn mở chương trình đào tạo chất lượng cao cần đáp ứng một số điều kiện kèm theo.

Cơ sở đào tạo chương trình chất lượng cao sẽ được tự quyết định mức học phí, do vậy chương trình chất lượng cao được cho là "nồi cơm" của các trường đại học và đang ngày càng được mở rộng.

 

Theo Nguyên Bảo
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây