Cần xây dựng nền tảng dạy học trực tuyến theo hướng bền vững

Thứ bảy - 22/02/2020 08:46:39
Thời dịch Covid–19, cách dạy học trực tuyến đang phát huy nhiều ưu điểm, tuy nhiên việc dạy học này còn mang tính tự phát.
 
bền vững
 

Trong thời gian học sinh không đến trường để ngừa dịch Covid-19 nhiều trường học đã áp dụng việc dạy học online.

Điều bất ngờ, các thầy cô giáo và học sinh đã thích nghi rất nhanh với cách học này. Đã có nhiều bài học được học sinh, phụ huynh đánh giá rất cao. Qua đợt này đã chứng tỏ cách dạy học mới này mang nhiều ưu điểm.

Trước hết, đó là học sinh có thể ngồi nhà học, không phải di chuyển, học sinh có thể tự học đi học lại một bài học để củng cố kiến thức. Thầy cô có thể dạy bài học một lần và phát một lúc cho nhiều học sinh trong trường và phát đi phát lại nhiều lần.

Từ thực tiễn có thể thấy, thầy cô và học sinh thích nghi rất nhanh với cách dạy học này. Vấn đề đặt ra hiện nay cần phải duy trì hình thức học tập này một cách thường xuyên và chuyên nghiệp vì cách dạy này đã phát huy được nhiều ưu điểm nổi trội, tiết kiệm nhiều chi phí.

Một trong những nhà trường nhận thức sớm những ưu điểm của dạy học online là hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy, Hà Nội.
 

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Văn Hòa Chủ tịch Hội đồng trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, tới đây nhà trường sẽ chú trọng và đầu tư mạnh về mảng dạy này bởi nó có nhiều ưu điểm so với cách dạy học truyền thống.

Theo thầy Hòa, hệ thống Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm sau đợt này sẽ thành lập trung tâm giáo dục online của trường, nó sẽ hoạt động thường xuyên và đây là chương trình dạy học bổ trợ để học sinh học ngoài giờ, hỗ trợ học tập ở nhà, hỗ trợ luyện thi mà không phải đến các trung tâm luyện thi nữa.

Theo đó, những nội dung bài dạy của các cô thầy sẽ được lưu trữ. Các bài dạy ấy lúc cần sẽ phát ra. Nhà trường sẽ lưu trữ lâu dài trong kho dữ liệu và có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Hàng ngày, hàng tuần nhà trường sẽ cập nhật những nội dung mới theo trình tự thời gian.
 

Thầy Hòa cho rằng, dạy học online sẽ hỗ trợ các bài ôn luyện chủ yếu đối với học sinh lớp 9 và lớp 12. Các con không cần đến nhà thầy cô hay đến trung tâm để ôn luyện và việc này sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

Cách làm của nhà trường hiện nay các thầy cô dạy giỏi, các thầy cô được học sinh yêu thích học sẽ được tổ chức ghi hình, lưu trữ. Đây là những giáo viên chuyên nghiệp.

“Hiện nhà trường đang hình thành các nền tảng để sau này rất tốt, tổ chức thành trung tâm giáo dục online, xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị để dạy học” – thầy Nguyễn Văn Hòa chia sẻ.

Những kế hoạch mà Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đang thực hiện là xu hướng mà các trường học trong nước và trên thế giới đang theo đuổi. Tuy nhiên, thách thức đặt ra lúc này là sử dụng nền tảng phần mềm công nghệ nào để tối ưu hóa việc dạy học.

Qua thực tế dạy học online trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19, nhiều nhà trường đang sử dụng nền tảng công nghệ các mạng xã hội.

Ưu điểm của hệ thống này là dễ dàng tạo ra các nhóm học, thầy cô và học sinh nhanh chóng kết nối với nhau. Tuy nhiên, các bài học thường theo hướng đơn lẻ, khó thể xây dựng thành một hệ thống, một chương trình học bài bản mang tính lâu dài.

Ngoài ra, việc quản lý người học, ra bài tập và đánh giá chất lượng dạy học còn chưa thực hiện được. Chưa nói đến bản quyền, quyền riêng tư khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội để dạy học. Để khắc phục điều này, các nhà trường nếu tự phát triển một website dạy học riêng thì rất tốn kém.  

Qua tìm hiểu, hiện nay ở nước ta đã có nhiều công ty công nghệ đang khởi nghiệp theo hướng tạo ra các các ứng dụng cung cấp dịch vụ công nghệ đáp ứng nhu cầu dạy học trực tuyến, hiện sẵn sàng hỗ trợ cho các nhà trường miễn phí việc tổ chức nền tảng dạy học online.
 

Trao đổi với bà Lê Phương Nguyên – CEO điều hành dự án phần mềm giúp tạo website dạy học bảo mật bài giảng - Hachium. Được biết, đơn vị này đang cung cấp nền tảng phục vụ cho các thầy cô, nhà trường và các doanh nghiệp có nhu cầu về xây dựng hệ thống dạy học online.

Ứng dụng này được đưa vào sử dụng từ năm 2018 đến nay đã cung cấp cho các thầy, cô đang có nhu cầu có website riêng để đưa các bài giảng của mình lên internet, xây dựng cho mình một trang dạy học mang tên riêng và bán các khóa học đó.

Theo chia sẻ của bà Nguyên, đến nay có nhiều thầy cô dạy ôn thi đại học, dạy các kỹ năng cho người đi làm hay nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như yoga, đàn, pha chế, nấu ăn... đã sử dụng ứng dụng này.

Ứng dụng cũng thiết kế cho các trường đào tạo, các trung tâm đào tạo về nhân sự sử dụng.

Được biết, hiện nay Hachium đang hỗ trợ miễn phí cho các trường học có nhu cầu xây dựng hệ thống website dạy học trực tuyến.
 

Nói về điểm khác biệt giữa ứng dụng Hachium với việc sự dụng các mạng xã hội để dạy học, bà Nguyên cho rằng, các ứng dụng mạng xã hội hạn chế trong quản lý  và đánh giá học sinh. 

Trong khi sử dụng ứng dụng Hachium các thầy, cô đưa video lên hệ thống được lưu trữ, học sinh thích học lúc nào cũng được, có các bài giảng, bài test cuối bài và phụ huynh có thể xem kết quả học tập của con mình.

Điểm khác biệt lớn nhất chính là “các thầy thỏa sức tạo ra lộ trình học tập, các bài test, lưu trữ các bài test của học sinh.

Phần mềm này sẽ giúp cho các thầy, nhà trường quản lý được học viên, đánh giá được kết quả học tập của từng học viên. Ngoài ra, phần mềm còn chống download, quay trộm”...

Theo Trinh Phúc
Giaoduc.net.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây