Cần xác định rõ con đường phát triển cho các trường CĐ sư phạm

Thứ năm - 14/10/2021 06:51:34

Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ cho rằng, cần nhận diện rõ vai trò, sứ mệnh của các trường cao đẳng sư phạm, xây dựng hướng phát triển trong tương lai cho các trường.
 
Cần xác

Ngày 13/10, Câu lạc bộ Các trường cao đẳng sư phạm tổ chức tọa đàm trực tuyến góp ý cho Dự thảo điều lệ trường cao đẳng sư phạm lần 2.

Chương trình có sự tham dự của Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn của Hiệp hội; Lãnh đạo văn phòng, các ban thuộc Hiệp hội; bà Phạm Thị Hoa - Chuyên viên Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cùng đại diện lãnh đạo của các trường cao đẳng sư phạm trên cả nước.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ khẳng định những đóng góp quan trọng của các trường cao đẳng sư phạm trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên cho các địa phương.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, các trường đang đứng trước muôn vàn khó khăn. Luật Giáo dục 2019 có nhiều thay đổi quan trọng liên quan trực tiếp tới trình độ đội ngũ giáo viên. Cụ thể, giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

“Nâng cao trình độ giáo viên là một mục tiêu quan trọng và có ý nghĩa đối với ngành giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, các trường cao đẳng sư phạm vô tình bị đẩy vào tình thế khó khăn.

Trước đây, các trường cao đẳng sư phạm đã đào tạo đội ngũ giáo viên từ mầm non đến trung học cơ sở, có nhiều trường với lịch sử xây dựng, phát triển từ 50 - 60 năm, có bề dày kinh nghiệm và thành tích to lớn.

Phải nhìn nhận công bằng, khách quan vai trò, sứ mệnh của các trường cao đẳng sư phạm, cần có định hướng, chiến lược phát triển các trường trong tương lai như thế nào?

Các trường cao đẳng sư phạm cần được liên kết với các cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng và đào tạo giáo viên từ mầm non đến trung học cơ sở; trong tương lai có thể phát triển thành các trường đại học đa ngành ở địa phương”, Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm.

Tiến sĩ Hồ Cảnh Hạnh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các trường cao đẳng sư phạm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa Vũng Tàu đã trình bày báo cáo kết quả tổng hợp ý kiến góp ý Dự thảo Điều lệ trường cao đẳng sư phạm lần 2.

Trước đó, các trường thành viên trong câu lạc bộ cũng đã tổ chức tọa đàm góp ý cho Dự thảo Điều lệ trường cao đẳng sư phạm lần 1 vào tháng 6 năm 2021. Ban soạn thảo đã tiếp thu cơ bản hầu hết những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các trường, nhanh chóng biên tập, chỉnh sửa và công bố bản dự thảo mới.

Theo đó, Dự thảo Điều lệ trường cao đẳng sư phạm lần 2 có một số điểm khác so với bản dự thảo lần 1 như: Bổ sung một điều về địa vị pháp lý của các trường cao đẳng sư phạm; Bổ sung một điều về loại hình các trường cao đẳng sư phạm; Hội đồng khoa học đào tạo được đưa riêng vào nội dung của 1 điều (điều 13); Sắp xếp, gộp lại các điều khoản có nội hàm tương đương; Bỏ đối tượng áp dụng là viên chức và người lao động ra khỏi áp dụng Điều lệ trường cao đẳng sư phạm; Không ban hành điều lệ kèm theo thông tư, mà thực hiện theo hình thức thông tư quy định điều lệ trường cao đẳng sư phạm

Đối với dự thảo Điều lệ trường cao đẳng sư phạm lần 2, các trường cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo này. Bên cạnh đó, có một số góp ý bổ sung điều chỉnh liên quan đến nội dung và hình thức.

Cụ thể, các trường mong muốn Điều lệ khẳng định rõ: trường cao đẳng sư phạm được phép liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng chuẩn trình độ giáo viên; trường cao đẳng sư phạm được phép tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, cấp chứng chỉ đào tạo khóa học trong lĩnh vực và trình độ đào tạo của nhà trường.

Trong điều lệ, nên gộp nội dung quản lý nhà nước và quản lý các trường cao đẳng sư phạm vào chung 1 điều; Nội dung về loại hình các trường cao đẳng sư phạm nên đưa vào địa vị pháp lý của các trường cao đẳng sư phạm.

Đồng thời, các trường góp ý Điều lệ quy định giao nhiệm vụ cho các trường cao đẳng sư phạm bồi dưỡng chứng chỉ cho các thầy cô, cán bộ quản lý đối với bậc mầm non; có quy định cụ thể về số thành viên của Hội đồng trường,...

Với những góp ý nhiệt tình của các trường cao đẳng sư phạm, bà Phạm Thị Hoa, chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học cho biết, Vụ Giáo dục Đại học rất chia sẻ với những khó khăn của các Trường Cao đẳng sư phạm trong giai đoạn vừa qua, ghi nhận những đóng góp của các trường trong việc đào tạo nguồn lực giáo viên cho các địa phương.

Với những góp ý của các trường, Vụ Giáo dục Đại học sẽ tiếp tục nghiên cứu để chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thành Điều lệ trường cao đẳng sư phạm. Với những góp ý vượt quá thẩm quyền của thông tư, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ có giải trình rõ ràng với các trường.

Vụ Giáo dục Đại học sẽ luôn đồng hành, kết nối, phối hợp chặt chẽ với các trường để có những hướng đi mới cho các trường cao đẳng sư phạm.

Cũng tại buổi tọa đàm, Câu lạc bộ Các trường cao đẳng sư phạm đã tổ chức kiện toàn Ban chủ nhiệm của Câu lạc bộ và tổ chức chia tay với các lãnh đạo các trường cao đẳng sư phạm chuyển công tác.

 
Theo Phạm Minh
Giaoduc.net.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây