Cách cụ bà 77 tuổi ở Trung Quốc tự học 11 ngoại ngữ

Thứ bảy - 12/03/2022 07:29:53

Để giao tiếp với người nước ngoài tốt hơn, cụ bà ở Trung Quốc đã tự học 11 thứ tiếng và trở thành hướng dẫn viên du lịch gần 25 năm qua.
 
Cách cụ

Theo SCMP, cụ bà Xu Xiuzhen, 77 tuổi, là người bán hàng rong kiêm hướng dẫn viên du lịch ở quận Yangshuo, Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, từ năm 1998.

Năm 2018, bà Xiuzhen được nhiều người biết đến khi video bà nói chuyện với người nước ngoài bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau được đưa lên mạng xã hội.

Cụ bà 77 tuổi cho biết ngôi làng nơi bà ở nằm ở chân Đồi Mặt Trăng, địa điểm du lịch nổi tiếng với cái hố hình mặt trăng ở trên đỉnh. Từng bỏ học từ năm lớp 3, nhưng để có thu nhập nuôi gia đình 5 người, bà Xiuzhen bắt đầu học các ngôn ngữ khác nhau để thu hút thêm khách hàng nước ngoài.

"Chúng tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách hướng dẫn du lịch cho người nước ngoài, vì vậy, tôi và những người dân làng khác đều muốn học nhiều thứ tiếng. Tôi là người nói được nhiều ngoại ngữ nhất", cụ bà 77 tuổi tự hào nói.

Cụ bà cũng chia sẻ bà học ngoại ngữ bằng cách chuyển đổi các từ (trong mọi ngôn ngữ) thành ký tự Trung Quốc dựa trên cách phát âm và sau đó ghi nhớ chúng. Chẳng hạn, trong tiếng Pháp, "xin chào" đọc là "bonjour". Bà Xiuzhen sẽ nhớ nó là "Beng" và "Shu" trong bính âm tiếng Quan Thoại.

Việc lặp đi lặp lại những từ trong đầu trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy đã giúp bà có thể thành thạo trong các cuộc trò chuyện cơ bản với người nước ngoài.

Bằng cách sử dụng phương pháp này, bà Xiuzhen đã tự học được 11 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn, Hà Lan, Italy, Do Thái, Nga, Đan Mạch và Đức.

Vì niềm đam mê và lòng tốt của mình, cụ bà đã tạo được thiện cảm với du khách và kết bạn với nhiều người nước ngoài. Năm 2002, sau khi giúp nam sinh viên Canada hồi phục sau cơn say nắng và đau dạ dày, bà được người này đặt cho biệt danh là "Mama Moon".

Với số tiền dành dụm được trong nhiều năm, bà Xiuzhen đã hỗ trợ xây nhà cho 3 người con của mình. Sau gần 25 năm làm hướng dẫn viên, bà chưa muốn "nghỉ hưu" và vẫn đang làm việc để tiết kiệm đủ tiền phòng khi ốm đau về già.

Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 cản trở khách du lịch quốc tế tới Trung Quốc, công việc kinh doanh của bà bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngoài việc kiếm tiền, bà Xiuzhen cho biết cũng nhớ khoảng thời gian thường xuyên được nói chuyện bằng tiếng Anh với người nước ngoài.

"Khả năng nói tiếng Anh của tôi ngày càng kém do thiếu luyện tập. Tôi hy vọng khách hàng nước ngoài có thể sớm quay trở lại", bà Xu cười nói.

 
Theo Hương Giang
Zing.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây