Các nhà trường mỏi mòn đợi sách giáo khoa đến bao giờ?

Thứ ba - 11/02/2020 07:22:18
Đến nay các nhà trường chưa có sách để nghiên cứu, điều này sẽ tác động tiêu cực đến việc chọn lựa sách giáo khoa lớp 1 cho năm học 2020 – 2021.
 
đợi sách
 

Một trong vấn đề giáo dục hiện nay được quan tâm chính là việc chọn sách giáo khoa lớp 1. Vì đây là lần đầu tiên các nhà trường được phép chọn lựa sách giáo khoa nên tất cả vẫn còn rất mơ hồ.

Đầu tháng 2/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/3.

Trong khi theo kế hoạch trước tháng 3/2020, các nhà trường sẽ phải lựa chọn sách giáo khoa.
 

Mặc dù Thông tư hướng dẫn chọn lựa sách giáo khoa đã có nhưng các cơ sở giáo dục vẫn phải chờ đợi hướng dẫn cụ thể của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Thực tế có thể thấy điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là chưa có sách giáo khoa để các giáo viên nghiên cứu.

Trong khi các nhà xuất bản đẩy bản thảo lên các trang mạng thì nhiều tỉnh vẫn chờ đợi sách giáo khoa.

Tại Nghệ An, Sở Giáo dục và Đào tạo muốn mua sách trang bị cho các nhà trường nhưng hiện sách chưa có giá cụ thể nên không thể thực hiện.

Còn tại Thanh Hóa, tỉnh chờ đợi các nhà xuất bản tự liên hệ, làm việc với các nhà trường.
 

Ngày 6/2, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam ông Trịnh Vinh Long, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho rằng, hiện tại Sở đang nghiên cứu Thông tư hướng dẫn chọn sách giáo khoa để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh.

Về sách giáo khoa, ông Long cho biết, có thể các nhà xuất bản gửi các bộ sách đến các nhà trường để nghiên cứu và tiếp cận sách.

Trên thực tế, các nhà trường chưa có sách. Các nhà xuất bản đang tiếp cận sách để từng trường nghiên cứu.

Hiện không chỉ các trường công mà nhiều trường tư thục ở Hà Nội cũng chưa có sách để nghiên cứu, lựa chọn.

Trao đổi với thầy Nguyễn Văn Hòa cho biết nhà trường chưa triển khai. Chủ trường là chọn một bộ để học sinh học, còn lại giáo viên sẽ tham khảo soạn giảng nhiều bộ sách giáo khoa chứ không sử dụng một bộ sách một cách máy móc.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam từng đưa tin, thầy Nguyễn Xuân Khang- Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) lo lắng khi hiện nay vẫn chưa có bản mẫu sách giáo khoa do các nhà xuất bản phát hành để nhà trường mua rồi phát cho giáo viên cũng như những thành viên có trong Hội đồng chọn sách giáo khoa.

“Với thời gian quá gấp, nếu giáo viên và các thành viên có trong Hội đồng chọn sách giáo khoa không sớm được tiếp cận đầy đủ 5 bộ sách giáo khoa thì sẽ gây ra những bất cập nhất định”, thầy Khang nói.

Hiệu trưởng Trường Marie Curie chia sẻ thêm, hiện nay có 38 bản mẫu sách giáo khoa (bao gồm cả sách Tiếng Anh) đã được Hội đồng thẩm định thông qua, do đó nhà trường muốn mua nhiều cuốn cho mỗi đầu sách nhưng chưa có để mua. 

Việc không có sách giáo khoa vào thời điểm này chắc chắn ảnh hưởng đến việc lựa chọn sách. Các nhà trường đang cực kỳ thụ động, mòn mỏi chờ sách.

Theo Trinh Phúc
Giaoduc.net.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây