Bỏ tiêu chuẩn 'phải sử dụng được ngoại ngữ' với giám đốc sở GD-ĐT

Thứ bảy - 14/09/2019 07:45:54
Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư số 13 quy định tiêu chuẩn chức danh giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (chính thức có hiệu lực từ ngày 24.10 tới).
 
giám đốc sở GD ĐT1
 

So với dự thảo lần 2 được công bố vào tháng 5, tiêu chuẩn chung có những thay đổi đáng chú ý dù cả bản dự thảo và chính thức cùng có 8 yêu cầu.

Cụ thể, thông tư mới đã bỏ tiêu chuẩn thứ 6 (điều 3) trong dự thảo lần 2 là yêu cầu sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc và công nghệ thông tin trong công việc.
Thay vào đó, ở thông tư chính thức bổ sung thêm tiêu chuẩn về tâm huyết và có trách nhiệm với công việc, quản lý, điều hành; phong cách làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; quyết đoán, chịu trách nhiệm với công việc, quản lý, điều hành; có tinh thần dám nghĩ, dám làm và có lòng say mê học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo, năng động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; lối sống trung thực, khiêm tốn, liêm chính, giản dị; tích cực ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực trong giáo dục đào tạo ở địa phương.

 
giám đốc sở GD ĐT2

Ngoài ra, ở điều 4 về tiêu chuẩn chức danh, giám đốc sở GD-ĐT của thông tư vừa ban hành cũng có thay đổi so với dự thảo trước đó. Cụ thể, chức danh, giám đốc sở GD-ĐT là người tốt nghiệp ĐH sư phạm hoặc tốt nghiệp ĐH và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Có nghĩa, người đứng đầu ngành giáo dục một địa phương không bắt buộc phải tốt nghiệp ĐH ngành sư phạm.

Giám đốc sở GD-ĐT nên là người theo học sư phạm

Trước đó, khi dự thảo được công bố, nhiều ý kiến từ phía lãnh đạo trường THPT và trường ĐH đã bày tỏ sự đồng tình trước yêu cầu sử dụng được ngoại ngữ, tốt nghiệp ĐH sư phạm với người giữa chức vụ giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT.
Giờ đây, trước việc quy định chính thức không yêu cầu tiêu chuẩn ngoại ngữ và tốt nghiệp ĐH sư phạm, cán bộ một sở GD-ĐT phía Nam cho biết cảm thấy hơi khó hiểu khi quy định bỏ yêu cầu về ngoại ngữ với chức danh này.
"Một giám đốc sở GD-ĐT cần có khả năng sử dụng ngoại ngữ để trực tiếp đọc tài liệu, giao tiếp với đối tác nước ngoài mà không cần phải thông qua phiên dịch… Trong xu thế ngày càng tiếp cận với nền giáo dục thế giới thì không chỉ giáo viên, giảng viên mà cả đội ngũ quản lý ngành cũng cần có khả năng này", cán bộ này nói.
Tương tự, giám đốc Sở GD-ĐT một tỉnh phía nam nhìn nhận: “Tôi cho rằng một giám đốc sở GD-ĐT nên có gốc là theo học sư phạm, đồng thời phải trải qua quá trình làm công tác giảng dạy thì mới đi sâu đi sát trong cương vị quản lý”. Về yêu cầu trình độ ngoại ngữ, theo vị giám đốc sở này thì nên có lộ trình phù hợp hơn, cụ thể "quy định bắt buộc về trình độ ngoại ngữ nên thực hiện trước hết từ trường học, ví dụ yêu cầu sinh viên tốt nghiệp ĐH phải có chứng chỉ bậc 2, bậc 3. Hiện sinh viên sư phạm ra trường vẫn chưa bắt buộc phải có chứng chỉ này”.

 
giám đốc sở GD ĐT3

Năm 2008, Quyết định số 81 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT đã có nhắc tới yêu cầu về trình độ ngoại ngữ với các chức danh này.
Cụ thể, tại điều 8 về trình độ, giám đốc và phó giám đốc sở GD-ĐT phải biết ít nhất một ngoại ngữ thông dụng và đạt trình độ C trở lên (với tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số ưu tiên người sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số). Về trình độ học vấn, các chức danh này yêu cầu có bằng tốt nghiệp ĐH trở lên, ưu tiên người học ngành sư phạm, có bằng thạc sĩ, tiến sĩ.

 
Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây