Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Trường ĐH Đông Đô cấp bằng chui

Thứ bảy - 16/05/2020 07:41:56
Cùng với việc điều tra những cán bộ Trường ĐH Đông Đô có sai phạm đã bị bắt, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị các cơ quan rà soát phát hiện cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh sử dụng bằng cử nhân ngôn ngữ Anh hệ chính quy do trường này cấp.
 
bằng chui

Ngày 15-5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có thông báo về việc đề nghị các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy tại Trường ĐH Đông Đô.

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra đang phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ điều tra vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Trường ĐH Đông Đô chưa được Bộ Giáo dục và đào tạo cấp phép đào tạo văn bằng 2 chính quy. Tuy nhiên, trong thời gian dài trường này vẫn tổ chức tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Anh hệ chính quy, văn bằng 2 cho nhiều người.

Trường ĐH Đông Đô còn liên kết với các cơ sở để tuyển sinh, đào tạo hệ văn bằng 2 tiếng Anh không đúng quy định pháp luật và quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Để phục vụ công tác điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh.

Những người này nếu có sử dụng bằng cử nhân ngôn ngữ Anh hệ chính quy, văn bằng 2 do Trường ĐH Đông Đô cấp thì thông báo ngay bằng văn bản cho Cơ quan An ninh điều tra.

Bên cạnh đó, các cá nhân đã được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Anh hệ chính quy, văn bằng 2 cũng như các cơ sở liên kết tuyển sinh, đào tạo và các cá nhân đã tham gia tuyển sinh, đào tạo cần liên hệ với Cơ quan An ninh điều tra để trình báo làm việc và cung cấp thông tin.

Cơ quan An ninh điều tra cũng đề nghị, để đảm bảo thời hạn điều tra vụ án, các tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu trước ngày 25-6.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án "giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô.

Đồng thời, Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can để điều tra về tội "giả mạo trong công tác" đối với các bị can, gồm:

- Dương Văn Hòa - hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô,

- Trần Kim Oanh (trú tại quận Hai Bà Trưng) và Lê Ngọc Hà (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội), cùng là phó hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô;

- Trần Ngọc Quang - phó trưởng phòng đào tạo và quản lý sinh viên,

- Phạm Vân Thùy, Lê Thị Lương, Lê Thị Thanh Tâm và Nguyễn Thị Ngọc Thái - cán bộ Trường ĐH Đông Đô.

Bộ Công an cũng ra quyết định truy nã bị can Trần Khắc Hùng - chủ tịch hội đồng quản trị kiêm viện trưởng Viện đào tạo liên tục, Trường ĐH Đông Đô.



Kết quả điều tra ban đầu xác định: đường dây cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh "chui" tại Trường ĐH Đông Đô đã "vươn vòi" đến nhiều tỉnh, thành để liên kết các cơ sở đào tạo và cấp bằng "chui".

Các khóa học đều không tổ chức thi đầu vào đầu ra, không phải đi học, hiệu trưởng nhà trường cùng thuộc cấp đã "phù phép" để hợp lý hóa hồ sơ cấp văn bằng 2 cử nhân ngành ngôn ngữ Anh nhằm thu lợi bất chính. Phía người học chỉ cần đóng tiền và chờ vài tuần đến 2-3 tháng là được cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh.

Tài liệu điều tra xác định Trường ĐH Đông Đô thông báo mức phí với những lớp học và cấp bằng "cấp tốc" từ 28-35 triệu đồng/người. Tuy nhiên, đây là mức tiền phải đóng của những người "may mắn" đến tận trường nộp học phí, có những người qua "cò" môi giới thì phải nộp từ 50-150 triệu đồng.

Kết quả điều tra đến nay xác định có khoảng 600-700 người đã được cấp văn bằng 2 theo kiểu "đi mua" tại Trường ĐH Đông Đô.

Ngoài số bằng đã cấp trên, còn có 3.800 học viên đã và đang theo học văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh tại Trường ĐH Đông Đô.

Tổng số tiền thu được từ việc cấp bằng "chui", đào tạo "chui" khoảng hơn 100 tỉ đồng.

 
Theo Thân Hoàng
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây