8h sáng nay công bố điểm thi tốt nghiệp THPT

Thứ ba - 18/07/2023 07:12:34


8h sáng nay (18-7), Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 của thí sinh cả nước. Mời bạn đọc truy cập https://diemthi.tuoitre.vn/ để tra cứu điểm thi.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 có độ phân hóa cao hơn năm trước, quy định tính điểm ưu tiên mới được bắt đầu áp dụng, nên các chuyên gia tuyển sinh dự báo điểm chuẩn vào các trường ĐH năm nay sẽ giảm.

8h sáng


Điểm ngành "hot" Bách khoa không tăng

Tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí như kết quả thi đánh giá năng lực, kết quả thi tốt nghiệp THPT, điểm học tập THPT, năng lực khác (chứng chỉ, giải thưởng) chiếm từ 60 - 90% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay.

Trường đã công bố điểm sàn cho các thành phần gồm điểm thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2023 là 630/1.200 điểm; điểm thi THPT năm 2023 là 18/30 điểm (tổng điểm 3 môn tính theo tổ hợp xét tuyển); điểm kết quả học tập THPT (theo học bạ): 18/30 điểm (tổng điểm trung bình 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của 3 năm học lớp 10, 11, 12). 

Thí sinh cần đạt mức điểm cao hơn hoặc bằng ngưỡng điểm nhận hồ sơ của cả ba thành phần trong phương thức này mới đủ điều kiện đăng ký xét tuyển theo phương thức này.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), trong thời công nghệ hiện nay các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, trí tuệ nhân tạo, cơ điện tử... tiếp tục thu hút người học. 

Bên cạnh đó, các ngành "hot" nhiều năm qua như cơ kỹ thuật, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, điện tử - viễn thông, điều khiển và tự động hóa... cũng vẫn là những ngành cạnh tranh cao trong tuyển sinh.

"Tuy nhiên, hiện phần lớn các trường đã tăng chỉ tiêu cho những ngành này để đáp ứng nhu cầu người học. Do vậy, dự báo điểm chuẩn các ngành "hot" năm nay sẽ không tăng. Bên cạnh đó, đề thi tốt nghiệp THPT được nhận định khó hơn năm trước, đặc biệt bài thi khoa học tự nhiên, nên các ngành trung bình có lẽ mức điểm chuẩn sẽ giảm chút. 

Trong khi các ngành kén người học như kỹ thuật nhiệt, bảo dưỡng công nghiệp, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật tàu thủy... điểm chuẩn có thể sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái", ông Thắng dự đoán.

Điểm chuẩn giảm do tăng chỉ tiêu

ThS Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công Thương TP.HCM - cho rằng từ năm nay điểm ưu tiên đối với thí sinh sẽ giảm dần khi thí sinh đạt tổng điểm 3 môn thi tốt nghiệp THPT ở mức 22,5 điểm trở lên. 

Một học sinh khu vực 1 thi đạt 22,5 trở xuống thì được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Nhưng nếu thí sinh đó đạt 27 điểm thì điểm ưu tiên chỉ còn 0,3 và đạt 29 điểm chỉ còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

"Như vậy, việc cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh năm nay sẽ giảm. Bên cạnh đó, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay khó có khả năng đạt điểm cao do tính phân hóa đã cao hơn năm ngoái. Trong khi đó, tình hình đăng ký xét tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm (học bạ THPT và đánh giá năng lực) giảm khoảng 60% cho thấy thí sinh đã cân nhắc kỹ giữa nguyện vọng và năng lực bản thân. 

Có lẽ thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng sớm khi điểm của mình sát với điểm trúng tuyển vào trường. Cộng thêm vào đó là chỉ tiêu của các trường ĐH đã tăng lên nhiều nên điểm chuẩn sẽ giảm là điều đương nhiên. 

Như trường chúng tôi đã tăng hơn 2.200 chỉ tiêu (lên 6.300 chỉ tiêu). Các ngành có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường thuộc khối kỹ thuật - công nghệ như điện tử, cơ điện tử, tự động hóa, cơ khí, công nghệ nhiệt... Nếu thí sinh có mức điểm 18 - 22 thì sẽ có cơ hội trúng tuyển cao", ông Sơn chia sẻ.

TS Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - nhận định dự kiến năm nay điểm chuẩn bằng phương thức xét dùng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm so với năm trước. Số chỉ tiêu dành cho phương thức này ở các cơ sở đào tạo còn khá nhiều (đa số là trên 50%). 

"Trường chúng tôi đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực ngành nên có những ngành điểm trúng tuyển có thể khá cao nhưng cũng có một số ngành điểm vừa phải (tầm 19 - 20 điểm) như nhóm ngành môi trường, xây dựng công trình giao thông, nhiệt lạnh... 

Đối với những thí sinh đã được thông báo trúng tuyển sớm mà trong đó chưa có nguyện vọng các em mong muốn nhất thì có thể đăng ký xét thêm bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT. Các nguyện vọng xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT phải đặt trên rồi sau đó mới tới nguyện vọng đã được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển", ông Nhân lưu ý.

TS Nguyễn Anh Vũ - trưởng phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - cũng nhận định khả năng điểm chuẩn phương thức xét điểm thi THPT năm nay sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ. 

"Riêng trường chúng tôi mặc dù tuyển sinh bằng nhiều phương thức nhưng chủ yếu dành nhiều chỉ tiêu cho xét điểm thi THPT, đặc biệt đối với chương trình đại trà chiếm 90% chỉ tiêu. Trường đào tạo các chương trình khác nhau và mức điểm chuẩn cũng sẽ khác nhau. Những năm trước điểm chuẩn chương trình chất lượng cao luôn thấp hơn chương trình đại trà một chút", ông Vũ cho hay.

 

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây