Những nghề nào 'hot', dễ kiếm việc làm sau dịch Covid-19?

Chủ nhật - 13/06/2021 19:35:09
Dịch Covid-19 khiến hàng triệu người lao động thất nghiệp. Không ít người đã tranh thủ đi học thêm một nghề ngắn hạn để nhanh chóng kiếm lại việc làm trong và sau dịch.
 
Những nghề

Tiến sĩ Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết, ngay sau khi trường phát động chương trình bồi dưỡng kỹ năng nghề dành cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 miễn phí, đã có gần 200 người lao động tìm đến đăng ký học. 

Những ngành nghề thu hút người học

Theo tiến sĩ Lê Đình Kha, những ngành nghề được nhiều người đăng ký nhất là thiết kế quảng cáo (photoshop), thực hành khai và báo cáo thuế, ứng dụng excel trong kế toán, tiếng Anh cho dịch vụ khách hàng, lắp đặt điện công nghiệp dân dụng, lắp ráp - cài đặt máy tính và tin học văn phòng.

"Trước khi đăng ký, người lao động đều tìm hiểu rất kỹ về ngành nghề và nhu cầu nhân lực thực tế, với mong muốn học xong có việc làm ngay, nên đã chọn đúng những ngành mà thị trường đang rất cần. Bên cạnh đó, những ngành kỹ thuật học xong còn được các doanh nghiệp đối tác của trường nhận về làm việc, nên người lao động cũng ưu tiên lựa chọn. Chương trình này tiếp tục nhận đăng ký để hỗ trợ người thất nghiệp vì dịch Covid-19 muốn chuyển đổi nghề nghiệp", tiến sĩ Lê Đình Kha cho hay.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Giao thông vận tải Trung ương 3, cũng thông tin trong thời gian qua, rất nhiều người lao động, người tốt nghiệp ĐH chờ việc đã đến trường đăng ký học các nghề ngắn hạn như sửa chữa ô tô (động cơ, gầm, điện), đồng sơn (sơn ô tô).

Ông Hùng lý giải: "Dịch bênh kéo dài khiến nhiều người thất nghiệp hoặc sinh viên tốt nghiệp không có việc làm, chọn học một nghề ngắn hạn học trong vòng 3-6 tháng để có thêm cơ hội việc làm cũng là một giải pháp của nhiều bạn trẻ. Nghề liên quan đến ô tô đang rất 'hot', do nhu cầu sử dụng xe hơi của người Việt nam ngày càng tăng, các dịch vụ bảo trì bảo dưỡng, sơn sửa... nhờ thế tăng lên, cần người lao động trong lĩnh vực này".

Xu hướng học nghề ngắn hạn để tăng cơ hội việc làm

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, cho rằng học nghề ngắn hạn để tăng cơ hội việc làm sau dịch Covid-19 đang là một xu hướng. "Những nghề như bếp, pha chế, thương mại điện tử, hướng dẫn viên du lịch, đồ hoạ, điện, điện tử, mỹ thuật ứng dụng, thiết kế quảng cáo, những nghề liên quan đến làm đẹp... sau dịch sẽ càng phát triển, nhu cầu việc làm rất lớn. Bên cạnh đó, những ngành nghề gắn với kinh tế số và nghề đáp ứng được nhu cầu thực tế thì luôn luôn 'hot 'và thu nhập sẽ cao", theo ông Tuấn.

Học 4-5 tháng, thu nhập chục triệu?

Ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Trung tâm Arena Multimedia, cũng chia sẻ trung tâm có tới 40% học viên là người đã đi làm đăng ký học để chuyển đổi nghề nghiệp, Bên cạnh đó, số sinh viên  đại học chuyển đổi ngành học cũng không ít.

"Hiện nghề thiết kế đồ hoạ 2D, 3D rất được ưa chuộng do việc làm rất nhiều và linh hoạt. Chỉ trong 4-6 tháng, các em đã có kỹ năng để làm phim kỹ thuật số, phim hoạt hình, làm kỹ xảo... Nhiều em có thu nhập 8-10 triệu/tháng dù mới chỉ học được 4, 5 tháng. Sau khi hoàn thiện khoá học, nếu đi làm chuyên nghiệp mức lương cao hơn rất nhiều. Các em có thể được tuyển dụng vào các hãng, trung tâm, doanh nghiệp về phim ảnh, thiết kế quảng cáo, hoặc làm tự do, nhận về các dự án...", ông Tâm chia sẻ.

Trong khi đó, ông Trương Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Q.11 (TP.HCM),  cho biết căn cứ vào nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của rất nhiều người lao động trong và sau dịch Covid-19, trung tâm đã đẩy mạnh đầu tư để tuyển sinh các ngành về thẩm mỹ như làm tóc, spa, làm móng, kỹ thuật điện lạnh, điện công nghiệp... Ngoài ra, trung tâm cũng nghiên cứu để chuẩn bị đào tạo nghề bán hàng online rất phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Theo Mỹ Quyên
Thanh niên
 Tags: Ngành nghề

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây