Học nghề gì có thu nhập tốt?

Thứ sáu - 14/07/2023 07:07:57


Thay vì buồn chán, thất vọng vì không đạt được nguyện vọng vào lớp 10 công lập, học sinh có thể tìm hướng đi khác phù hợp như học nghề, học trường quốc tế nhưng vẫn có thể thành công trong tương lai.

Đó là lời khuyên của các thầy cô tại chương trình Tư vấn trực tuyến "Không đậu lớp 10 công lập, lựa chọn hướng đi nào để thành công?" do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 12.7.

Những nghề ra trường có thể đi làm, có thu nhập ngay

Trong chương trình tư vấn, nhiều học sinh không đậu lớp 10 công lập cho biết đã có định hướng học nghề để sớm đi làm kiếm tiền.

Hoàng Thiên Thư, học sinh ở Q.12, TP.HCM, hỏi: "Em thích làm công việc liên quan đến chăm sóc sắc đẹp như phun xăm, chăm sóc da. Em thấy ngày nay cả phụ nữ lẫn đàn ông đều đi làm đẹp. Vậy có trường nào đào tạo nghề này không và thời gian học là bao lâu? Em nên chọn học ở các trung tâm thẩm mỹ hay trường nghề?".

Học nghề


Cô Lương Thị Tố Sương, Giám đốc tuyển sinh-truyền thông Trường trung cấp quốc tế Khôi Việt, nhận định: "Nhu cầu chăm sóc sắc đẹp hiện nay rất cao, không phân biệt độ tuổi, giới tính, ngành nghề. Trường Khôi Việt có đào tạo ngành chăm sóc sắc đẹp gồm chăm sóc da, phun xăm, móng, thiết kế và tạo mẫu tóc, nghệ thuật trang điểm. Bậc sơ cấp thì học 3-6 tháng. Còn bậc trung cấp là 18-24 tháng. Các em tốt nghiệp THCS sẽ học nghề song song với học 4 môn văn hóa tại trường. Hoặc các em lựa chọn học 7 môn ở trung tâm giáo dục thường xuyên để sau này có thể thi lấy bằng tốt nghiệp THPT".

Theo cô Sương, học sinh học tại trường trung cấp sẽ được cấp văn bằng chứng chỉ của Bộ LĐ-TB-XH, học tại trung tâm thẩm mỹ thì không có văn bằng này.

Còn Trường trung cấp Nguyễn Tất Thành hàng năm cũng có hàng ngàn chỉ tiêu bậc sơ cấp và hàng trăm chỉ tiêu bậc trung cấp cho ngành chăm sóc sắc đẹp. Thạc sĩ Lê Công Hòa, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh-truyền thông của Trường trung cấp Nguyễn Tất Thành, cho hay đây là ngành "hot" do nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều, nên học xong là ra kiếm tiền được ngay.

Học nghề 1


Trong khi đó, phụ huynh Lương Tố Như, Q.4 hỏi: "Gia đình tôi khó khăn nên định cho cháu chọn học nghề. Tôi thấy nghề du lịch đang có nhu cầu trở lại. Nếu học về hướng dẫn du lịch thì thu nhập có tốt và ổn định không? Công việc này có đòi hỏi tính cách như thế nào?".

Thạc sĩ Lê Công Hòa khẳng định ngành du lịch đang rất phát triển, nên thu nhập rất tốt. "Ngoài lương cứng tại doanh nhiệp, người tốt nghiệp ngành này có thêm thu nhập khi đi tour và sau vài năm là có một số vốn để mua nhà. Muốn làm tốt nghề này, các em phải có sức khỏe, tính cách hoạt bát, nhanh nhẹn và khá về ngoại ngữ", thạc sĩ Hòa cho hay.

Cô Lương Thị Tố Sương chia sẻ thêm, thu nhập của nghề du lịch còn phụ thuộc vào sự chăm chỉ, chịu khó. Nếu đi tour nhiều thì thu nhập sẽ cao hơn. "Nếu gia đình khó khăn, đi học nghề ở bậc trung cấp, học sinh còn có lợi thế là được nhà nước hỗ trợ học phí theo Nghị định 81 của Chính phủ. Ngoài ra, không chỉ nghề du lịch mà rất nhiều nghề khác học xong có việc làm ngay với thu nhập tốt như chăm sóc sắc đẹp, tiếng Anh, công nghệ thông tin…", cô Sương thông tin.

Vẫn đậu ĐH trong và ngoài nước

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh hệ thống Trường Quốc tế Á Châu, cho biết một trong những hướng đi mà học sinh vẫn có thể phát huy được khả năng và tận dụng lợi thế để thành công trong tương lai, đó là học tại trường phổ thông quốc tế.

"Không đậu lớp 10 công lập chưa phải là điều tệ nhất. Các em vẫn có thể học trường phổ thông quốc tế và thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào các trường ĐH trong lẫn ngoài nước. Tại hệ thống Trường Quốc tế Á Châu, nhiều em tốt nghiệp THPT đã đậu vào nhiều trường ĐH lớn trong lẫn ngoài nước như các ĐH ở Mỹ, Canada, Úc, Singapore…", thạc sĩ Tư cho hay.

Sau khi được cung cấp thông tin, Nguyễn Phương Nga, học sinh Q.Tân Bình, hỏi: "Vậy Trường Quốc tế Á Châu có cần điều kiện tiếng Anh đầu vào hay không?".

Thạc sĩ Cao Quảng Tư cho biết: "Hiện hệ thống Trường Quốc tế Á Châu không yêu cầu học sinh phải đạt điều kiện tiếng Anh trước khi vào trường mà khi vào trường các em sẽ được học tập và rèn luyện kỹ năng để có được trình độ tiếng Anh tốt nhất. Trường xét tuyển dựa vào kết quả của lớp 9, học lực từ khá trở lên, hạnh kiểm tốt. Khi vào trường sẽ có bài đánh giá năng lực tiếng Anh trước khi sắp xếp chương trình quốc tế cho học sinh. Nhiều em sau khi học tại trường đạt điểm IELTS 8.5".

 

Theo Hà Thành
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây