Việt Nam đang nghiên cứu cảnh báo ung thư gan nhờ AI

Thứ sáu - 16/08/2019 16:25:06
Đại học Bách khoa Hà Nội đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI để chẩn đoán ung thư gan dựa trên dữ liệu về hình ảnh siêu âm và giải trình gene.
Việt Nam
 

Chiều 15/8, PGS Vũ Duy Hải, giám đốc Trung tâm điện tử y sinh (Đại học Bách khoa Hà Nội), cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu hệ thống hỗ trợ chẩn đoán ung thư gan nguyên phát dựa trên dữ liệu về hình ảnh siêu âm, theo VnExpress.

Theo ông Hải, nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI để chẩn đoán ung thư gan sớm được thực hiện từ năm 2018, dựa trên dữ liệu hình ảnh siêu âm của 10.000 bệnh nhân ung thư gan nguyên phát.

Những hình ảnh này sẽ được thu thập từ các bệnh viện trung ương và địa phương trên cả nước. Đến nay, nhóm đã thu thập được hơn 6.000 hình ảnh siêu âm.

Ông Hải cho hay, độ chính xác của ứng dụng trong các phần mềm có thể chẩn đoán, sàng lọc ung thư gan nguyên phát sớm là khoảng 90%.

Tuy nhiên, bác sĩ Đào Việt Hằng (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho hay, siêu âm không phải là phương pháp để chẩn đoán ung thư gan cho kết quả chính xác. Bệnh nhân muốn xác định ung thư gan phải sinh thiết hoặc chụp cắt lớp, cộng hưởng từ.

Vậy nên, theo bác sĩ Hằng, ứng dụng trên chỉ nên dùng để sàng lọc cảnh báo ung thư gan sớm.

TS Trần Quý Hà (Viện nghiên cứu dữ liệu lớn, tập đoàn Vingroup) chia sẻ, hiện nay, cùng một hình ảnh nhưng các bác sĩ có thể đưa ra những kết luận khác nhau về tình trạng bệnh. Thậm chí, cùng một hình ảnh do một bác sĩ kết luận nhưng mấy tháng sau đã có sự khác nhau trong kết quả chẩn đoán.

Vậy nên ông cho rằng, việc ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh y tế phải bao gồm cả quy trình thay vì ứng dựng trong từng cấu phần nhỏ.

Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thị Hoàng Hà – Bác sĩ hóa sinh khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng chia sẻ trên trang chủ Vinmec, hiện nay việc tầm soát ung thư gan để phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh là việc rất nên làm, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao phát triển thành ung thư gan.

Xét nghiệm AFP (Alpha -Fetoprotein) được coi là một trong những xét nghiệm quan trọng để phát hiện ung thư gan. Xét nghiệm này sẽ giúp bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị sớm cũng như theo dõi tiến triển của khối u nhờ đó nâng cao tỉ lệ sống sót của bệnh nhân.
 

Theo Đại kỷ nguyên

 Tags: AI, Ung thư gan

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây