Vì sao bạn bị ngứa mũi?

Chủ nhật - 14/08/2022 07:16:28

Ngứa mũi là điều cực kỳ phổ biến và thỉnh thoảng xảy ra với nhiều người. Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa mũi. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là ngứa mũi do dị ứng.
 
Vì sao

Ở những người bị dị ứng theo mùa, họ sẽ bị ngứa mũi nhiều hơn vào những thời điểm nhất định trong năm. Dị ứng cũng có thể được kích hoạt khi ăn một số loại thực phẩm, lông chó mèo hay bụi, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Ngứa mũi do dị ứng sẽ kèm theo các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi và nước mắt. Khi đó, người bệnh có thể dùng các loại thuốc kháng histamine. Một số loại thuốc xịt mũi cũng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu này.

Một lý do phổ biến khác khiến bạn bị ngứa mũi là khô mũi. Khô mũi có thể do thời tiết, độ ẩm không khí giảm, ảnh hưởng của máy sưởi trong nhà, máy điều hòa hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Để trị khô mũi, người mắc có thể sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà. Một cách khác chống khô mũi cũng rất hiệu quả là dùng thuốc xịt giữ ẩm mũi.

Nếu bạn bị ngứa mũi nhưng không phải do dị ứng hay khô thì có thể là vì cảm lạnh hay cúm. Khi đó, cảm giác ngứa thường đi kèm với các triệu chứng như sổ mũi, đau họng và sốt. Cách tốt nhất là phải uống thuốc và đi khám bác sĩ nếu cần.

Trong một số trường hợp, người bệnh không chỉ ngứa mà còn bị đau trong xoang mũi. Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh không nên phớt lớ bất kỳ cảm giác đau nào trong mũi và xoang, dù cơn đau đó có kèm ngứa hay không.

Có nhiều nguyên nhân khiến mũi bị đau. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là viêm xoang. Viêm xoang có thể do virus, vi khuẩn hoặc dị ứng gây ra. Triệu chứng phổ biến nhất của viêm xoang là đau nhức ở trán hoặc vùng má. Cảm giác đau nhiều hơn khi bạn cúi xuống.

Viêm xoang thường được điều trị bằng các loại thuốc không kê đơn như ibuprofen hoặc thuốc xịt mũi. Nếu các triệu chứng không cải thiện sau 1 hoặc 2 tuần thì hãy đi gặp bác sĩ khám, theo Healthline.

Theo Ngọc Quý
Thanh niên
 Tags: Ngứa mũi

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây