Tiêm vắc xin chống được nhiều biến thể Covid-19 hơn F0 khỏi bệnh

Chủ nhật - 10/10/2021 10:32:08

Kháng thể tạo ra do tiêm chủng có khả năng kháng được nhiều biến thể Covid-19 hơn là kháng thể tạo ra bởi F0 khỏi bệnh không được tiêm chủng, theo News Medical.
 
Tiêm vắc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc xin Covid-19 tạo ra kháng thể mức độ cao hơn so với nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, các đặc tính cụ thể của kháng thể tạo ra ở người nhiễm Covid-19 so với tiêm chủng vẫn chưa được hiểu rõ.

Nghiên cứu so sánh mức độ và độ đặc hiệu của kháng thể tạo ra do tiêm chủng và do nhiễm Covid-19

Trong nghiên cứu vừa được đăng trên trang web về khoa học sức khỏe medRxiv, các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã xác định quy mô và độ đặc hiệu của kháng thể từ 23 người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 và 10 nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19 cấp tính.

Họ đã phát hiện ra rằng tiêm vắc xin mũi 1 và nhiễm Covid-19 đều tạo ra cả kháng thể phản ứng S1 chống lại vi rút gây Covid-19 và kháng thể phản ứng S2 chống lại vi rút corona cúm mùa. Trong khi tiêm vắc xin mũi 2 tạo ra hầu hết các kháng thể S1 chống lại vi rút gây Covid-19.

Kết quả cho thấy kháng thể tạo ra ở người nhiễm Covid-19 có hiệu quả cao với vi rút corona cúm mùa nhưng lại phản ứng kém với Covid-19.

Ngược lại, tiêm chủng chỉ tăng cường một ít kháng thể chống lại vi rút corona cúm mùa nhưng phản ứng cao với Covid-19.

Nhìn chung, dữ liệu từ nghiên cứu chỉ ra rằng tiêm chủng tạo ra các kháng thể khác so với kháng thể do nhiễm Covid-19 gây ra.

Vắc xin tạo ra kháng thể đa dòng hơn so với F0 khỏi bệnh

Theo các tác giả, phát hiện của nghiên cứu phù hợp với các báo cáo trước đây chỉ ra rằng tiêm chủng tạo ra các kháng thể đa dạng hơn và phổ rộng hơn - có thể vô hiệu hóa các biến thể của Covid-19 hiệu quả hơn so với các kháng thể tạo ra ở người nhiễm Covid-19.

Các phát hiện cho thấy rõ ràng rằng vắc xin tạo ra các kháng thể đa dòng có tầm rộng hơn và có các đặc tính đặc hiệu khác hơn so với kháng thể tạo ra ở người nhiễm Covid-19, theo News Medical.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên
 Tags: Tiêm vắc xin

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây