Thò chân ra khỏi mền khi ngủ có tốt không?

Chủ nhật - 12/12/2021 12:36:56

Nhiều người có thói quen khi ngủ mền thì rụt 2 bàn chân vào trong, số khác thì đưa ra ngoài. Một số bằng chứng cho thấy đưa bàn chân ra khỏi mền có thể tác động đến giấc ngủ.
 
Thò chân

Trên thực tế, việc đưa bàn chân ra khỏi mền có thể giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ cũng sâu hơn, theo Medical Daily.

Bàn chân góp phần giúp cơ thể hạ thấp thân nhiệt. Nói cách khác, đây là một trong những bộ phận giúp chúng ta tỏa nhiệt để cơ thể mát hơn, Giáo sư Natalie Dautovich, người phát ngôn của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia (Mỹ), giải thích.

Chức năng này có được là nhờ bàn chân không có lông, chứa các cấu trúc nối động mạch và tĩnh mạch với nhau. Khi nhiệt độ ấm, các cấu trúc này sẽ giãn ra, giúp máu lưu thông đến da nhiều hơn để hạ nhiệt.

Lúc chúng ta chuẩn bị chìm vào giấc ngủ, thân nhiệt sẽ bắt đầu giảm khoảng 1 đến 2 độ C. Thân nhiệt sẽ tiếp tục giảm khi chúng ta bắt đầu chìm vào giấc ngủ và giảm thấp nhất khi ngủ say.

Tuy nhiên, ngủ đắp mền thì nhiệt độ trong mền sẽ rất ấm, đặc biệt là khi đắp chung mền với người khác. Cộng hưởng thân nhiệt với người khác sẽ giúp nhiệt độ trong mền lại ấm hơn.

Khi đó, đưa chân ra khỏi chăn sẽ giúp hạ thân nhiệt. Nếu không, chúng ta sẽ khó ngủ vì quá ấm. Bạn có thể đưa cả bàn chân hay chỉ phần ngón chân ra ngoài mền cũng đều giúp hạ thân nhiệt, Giáo sư Dautovich giải thích thêm.

Một người muốn dễ chìm vào giấc ngủ thì nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 24 độ C. Do đó, nếu có sử dụng máy điều hòa thì không nên hạ nhiệt độ xuống thấp dưới mức này. Nhiệt độ phòng nên ở mức thoải mái, tránh nằm ngay luồng gió thổi ra của máy lạnh, theo Medical Daily.
Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây