Nồng độ độc chất cao từ khói thuốc lá

Thứ bảy - 19/10/2019 12:35:56
Theo Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, khói thuốc lá được chia làm 4 luồng, đều tác hại đến sức khỏe.
 
Nồng độ
 

Thâm nhập sâu vào phổi

Luồng khói thứ nhất là người hút thuốc hít vào trong phổi; luồng khói thứ hai tỏa ra từ đầu thuốc đang cháy; luồng khói thứ ba là người ta hút vào và thở ra; luồng khói thứ tư là luồng khói tổng hợp của luồng khói thứ hai và thứ ba bao quanh, tồn tại trong không khí nhiều giờ. Qua phân tích thấy rằng, luồng khói thứ hai tỏa ra từ đầu thuốc đang cháy có nồng độ độc chất như CO, NH3, khí carbon tăng cao gấp 8 - 10 lần so với người hút thuốc lá hút vào phổi. Thành phần của các chất khí trong khói thuốc lá ở luồng khói thứ tư có kích thước hạt nhỏ, có khả năng thâm nhập sâu vào trong phổi và phế nang của người hít phải, gây bệnh tương tự với người hút thuốc lá chủ động.
Vì thế, hút thuốc không chỉ gây tác hại đến bản thân mà những người xung quanh họ cũng chịu tác hại nặng nề.

Trẻ em mắc bệnh do phơi nhiễm khói thuốc

Một nghiên cứu trên nhóm trẻ (từ 0 - 5 tuổi) phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại gia đình, đến khám tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai cho thấy, tỷ lệ bệnh nhi phơi nhiễm với khói thuốc lá chiếm khoảng 45%. Đây chính là căn nguyên dẫn đến các em bị mắc các bệnh đường hô hấp. Theo một nghiên cứu về thực trạng tiếp xúc với khói thuốc lá của phụ nữ mang thai đến khám tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai, từng có 93% số sản phụ cho biết có tiếp xúc với khói thuốc lá.
Trong khi đó, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, phụ nữ hút thuốc sẽ làm giảm 13% khả năng thụ thai và làm tăng 50% nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Trẻ sơ sinh bị nhiễm khói thuốc lá có nguy cơ đột tử cao gấp 2 đến 4 lần so với trẻ không tiếp xúc với khói thuốc.

"Những người từng thử hút thuốc lá thì có tới 90% sẽ trở thành nghiện thuốc lá. Đó là bài học cho thấy không nên thử, không được thử hút thuốc lá, vì đã thử là tỷ lệ nghiện rất cao. Ban đầu là nghiện nhẹ, sau đó càng ngày càng nặng với các mức độ khác nhau. Đặc tính của nghiện thuốc lá là xảy ra rất nhanh và khi đã nghiện thì khó cai. Khói thuốc không chỉ gây hại cho người hút mà còn với những người xung quanh." Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai

 
Theo Thúy Anh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây