Nguy cơ tiềm ẩn từ thuốc nhuộm tóc

Thứ ba - 12/11/2019 11:45:57
Thuốc nhuộm tóc không chỉ ảnh hưởng đến tóc mà còn đến sức khỏe cơ thể, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Journal of the American Medical Association.
 
nhuộm tóc


Thuốc nhuộm tóc là một hỗn hợp các loại hóa chất khác nhau, trong đó một số chất bị coi là có thể gây ung thư, theo chuyên san International Journal of Cancer.
Tiếp xúc nhiều với thuốc nhuộm tóc là yếu tố chính có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nhà tạo mẫu tóc, thợ cắt tóc… có nguy cơ cao vì họ thường tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc cùng nhiều hóa chất khác.
Một yếu tố khác là thời gian sử dụng. Cụ thể, những người từng sử dụng thuốc nhuộm trong những năm 1980 có nguy cơ cao hơn vì thuốc nhuộm thời đó bị cho là chứa nhiều chất gây ung thư hơn, theo chuyên san European Journal of Cancer.
Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư liên quan đến thuốc nhuộm tóc còn là do di truyền. Nghiên cứu được đăng trên chuyên san International Journal of Cancer cho hay, một số thuốc nhuộm tóc chứa hóa chất gây ung thư thuộc nhóm hóa chất được gọi là aromatic amine, vốn được cơ thể hóa giải. Tuy nhiên, cấu trúc gien của một số người khiến họ không thể giải độc các hợp chất trên và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bạch cầu khi lạm dụng thuốc nhuộm tóc.
Theo các nghiên cứu, sử dụng liên tục thuốc nhuộm tóc (loại có tác dụng tạm thời và loại vĩnh viễn) làm tăng nguy cơ ung thư máu. Thuốc nhuộm tạm thời là loại thuốc nhuộm thấm vào thân tóc và kéo dài chỉ trong 5 - 10 lần gội, trong khi thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn (còn gọi ô xy hóa) gây ra những thay đổi hóa học lâu dài ở thân tóc và phần lớn liên quan đến nguy cơ ung thư.
Các chuyên gia tìm hiểu mối liên quan (có thể) giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc với ung thư và đã khẳng định rằng nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư máu (bệnh bạch cầu và ung thư hạch). Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng một số hóa chất trong thuốc nhuộm tóc có đặc tính gây ung thư. Điều đó có nghĩa là tiếp xúc với chất gây ung thư làm tăng nguy cơ ung thư.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra hơn 5.000 hóa chất khác nhau được sử dụng trong các sản phẩm nhuộm tóc, một số được cho là gây ung thư. Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc sử dụng thuốc nhuộm tóc với nguy cơ mắc một số bệnh ung thư máu và tủy xương, chẳng hạn như ung thư hạch không Hodgkin (NHL) và bệnh bạch cầu cấp, theo chuyên san International Journal of Cancer. Sử dụng thuốc nhuộm tóc liên tục cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và tuyến tiền liệt.
Thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn gây ra nhiều tác hại hơn. Khi nghiên cứu tác động của các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ra bệnh bạch cầu, người ta khẳng định rằng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn hoặc ô xy hóa gây ra nhiều tổn hại hơn so với thuốc tạm thời (không ô xy hóa). Đó là vì thuốc nhuộm tóc không ô xy hóa chỉ phủ lên thân tóc, do đó không loại bỏ các sắc tố tóc tự nhiên.
Còn thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn hoặc ô xy hóa phải được kích hoạt bằng cách hòa trộn một chất ô xy hóa như hydro peroxide với amoniac và chất tạo màu nên dễ gây dị ứng và kích hoạt bệnh bạch cầu hoặc một loại ung thư khác, theo chuyên san Journal of Pharmacognosy and Phytochemistry.
Theo các chuyên gia, trong khi việc nghiên cứu tác hại của thuốc nhuộm vẫn đang tiếp diễn, tốt nhất nên áp dụng những phương pháp thay thế như thuốc nhuộm tóc hữu cơ.

 
Theo Thế Phương
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây