Nam giới trung niên và '4 có' để phòng ngừa đột quỵ

Thứ hai - 16/11/2020 07:28:26
Càng lớn tuổi, nam giới càng dễ mắc các bệnh mạn tính khác nhau sau tuổi 50. Các bệnh về tim mạch và mạch máu não khá cao, đặc biệt là nhồi máu cơ tim (đột quỵ) là một bệnh nguy hiểm nên cần đặc biệt chú ý phòng tránh.
 
Nam giới

Đàn ông béo phì là đối tượng mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao, đặc biệt là nam giới mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não cần lưu ý hằng ngày để tránh tai biến.

Nam giới trung niên và cao tuổi nên làm thế nào để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim?

1. Chú ý đến các dấu hiệu tấn công

Triệu chứng điển hình của bệnh nhồi máu cơ tim ở nam giới là đau thắt ngực, cơn đau này thường nằm ở ngực hoặc lệch về bên trái. Người bệnh sẽ có cảm giác áp lực rõ rệt, nếu tình trạng nghiêm trọng hơn sẽ có cảm giác ngột ngạt, bỏng rát. Các triệu chứng này tương đối rõ ràng.

Tuy nhiên, có một số triệu chứng không rõ ràng cần được chú ý. Ví dụ một số bệnh nhân có thể có triệu chứng đau răng hoặc đau dạ dày, do các cơ quan nội tạng không được định vị chính xác. Do đó, việc mô tả hai vị trí này là tương đối phổ biến trên thực tế lâm sàng. Các triệu chứng tương tự có thể xảy ra khi mệt mỏi hoặc phấn khích, theo Family Doctor Online

2. Duy trì sự ổn định về cảm xúc

Nói chung, vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn, tim sẽ căng thẳng nhiều hơn, lúc này nhiều người sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, vì vậy tốt nhất lúc này nên nghỉ ngơi hợp lý. Ngay cả trong giai đoạn giảm cân, bạn cũng cần chú ý không tập thể dục một cách mù quáng ngay trong hai giai đoạn này, để không làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Vì lúc này tim phải chịu áp lực lớn hơn nên việc tập thể dục sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn.

Do đó, hãy cố gắng giảm hoạt động thể chất trong khoảng thời gian này hằng ngày, đồng thời phải chú ý đảm bảo sự ổn định về mặt cảm xúc trong thời điểm này, không nên lo lắng thái quá hay cáu gắt quá mức.

3. Tập thói quen thể dục thường xuyên

Tập thể dục phù hợp có thể tăng cường chức năng tim một cách hiệu quả. Nhưng đối với đàn ông trung niên và cao tuổi, việc tập thể dục cần chú ý hai vấn đề sau.

Trước hết, đừng tăng lượng tập một cách mù quáng, nếu không có thói quen tập thể dục. Bạn nên chú ý đến sự tiến bộ dần dần trong quá trình tập luyện, hãy bắt đầu bằng những bài tập đơn giản và ngày càng thích nghi với những bài tập cường độ cao.

Thứ hai, những người đàn ông trung niên và người cao tuổi tập thể dục thường xuyên, có thể thử thách tập luyện với sức nặng đúng cách, chẳng hạn như leo núi... với sự bảo vệ tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho chức năng tim phổi và có thể tăng cường chức năng tim một cách hiệu quả.

4. Ăn uống lành mạnh

Nhồi máu cơ tim có mối quan hệ nhất định với tình trạng béo phì của cơ thể. Thói quen ăn uống không khoa học dễ dẫn đến béo phì, nam giới trung niên và cao tuổi sẽ giảm tốc độ trao đổi chất, cộng thêm chế độ ăn nhiều chất béo và đường càng dễ bị béo phì.

Vì vậy, nam giới phải chú ý đến một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn ít thức ăn có hàm lượng calo cao, ăn nhiều trái cây và rau quả, ăn một số loại ngũ cốc thô một cách thích hợp và uống nhiều nước hơn.

Ngoài những vấn đề trên, nếu đã mắc bệnh, bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để uống thuốc đều đặn, đồng thời kiểm tra huyết áp, đường huyết, lipid máu thường xuyên, theo Family Doctor Online. Bệnh nhân cần được xem xét lại ba tháng một lần, và học cách ghi lại chế độ tập luyện và ăn uống hằng ngày, để đảm bảo rằng bác sĩ có thể điều chỉnh kế hoạch chẩn đoán và điều trị liên quan theo hồ sơ chi tiết trong quá trình khám.

 
Theo M.Giao
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây