Màu ngón chân tiết lộ nồng độ cholesterol cao

Thứ sáu - 24/12/2021 06:30:32

Cholesterol cao ít có triệu chứng và một khi đã bộc lộ thì tình trạng tổn thương đã không thể phục hồi.
 
Màu ngón

Tuy vậy, chúng ta có thể nhận biết tình trạng cholesterol cao sớm nhờ các dấu hiệu ở chân và ngón chân, theo trang tin Express.

Cholesterol cao là hệ quả của nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu là do chế độ ăn uống.

Khi các phân tử chất béo tích tụ trên thành động mạch, động mạch bị thu hẹp dần, lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể giảm khiến các cơ quan nhận được ít dưỡng chất cần thiết và ô xy hơn. Nặng hơn là gây tắc nghẽn mạch máu (hội chứng thuyên tắc cholesterol). Tình trạng này rất khó chẩn đoán vì có nhiều triệu chứng khác nhau. Dấu hiệu ban đầu thường là sốt, mệt mỏi, sụt cân, đau cơ và chán ăn.

Khi tình trạng thuyên tắc lan xuống chân, chân sẽ xuất hiện các vết lốm đốm và ngón chân sẽ chuyển thành màu tím. Các ổ nhồi máu và vùng hoại thư nhỏ cũng xuất hiện, khiến da bị thâm đen. Và trong trường hợp xấu nhất, người bệnh buộc phải cắt bỏ các ngón chân vì tình trạng hoại thư nặng. Để lâu không chữa trị còn làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Theo trang tin Express, để góp phần điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể, chúng ta nên chăm tập thể dục và chú ý chế độ ăn uống. Hoạt động thể chất vừa phải có thể giúp tăng cholesterol “tốt” HDL. Về ăn uống, nên tránh những thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa và ưu tiên thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hòa tan. Protein đậu nành có thể ức chế tổng hợp cholesterol trong gan, còn yến mạch có thể ngăn cholesterol tái hấp thu vào ruột.

Theo Uyên Lê
Thanh niên
 Tags: Ngón chân

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây