Loại trái cây không nên dùng sau bữa ăn

Thứ tư - 21/02/2024 19:32:24


Trái cây dù tốt, bổ dưỡng đến đâu nhưng nếu ăn không đúng thời điểm, không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Loại trái cây


Theo giới chuyên gia, trái cây họ cam quýt không phải là món tráng miệng. Dưới đây là một số lý do tại sao hấp thụ trái cây họ cam quýt sau bữa ăn không được khuyến nghị.

Cam, chanh, bưởi và quýt đều là những loại trái cây họ cam quýt, được biết đến với hương vị thơm đặc trưng. Chúng là một nhóm trái cây đa dạng thuộc họ Rutaceae và có nhiều vitamin C.

Đây là một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp hình thành collagen và hỗ trợ hấp thu sắt.

Lợi ích của trái cây họ cam quýt

Chuyên gia dinh dưỡng Ekta Singhwal (Ấn Độ) cho biết trái cây có múi chứa chất xơ nên chúng tăng cường sức khỏe tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Ngoài ra, kali trong trái cây họ cam quýt có thể góp phần duy trì mức huyết áp khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Vitamin C trong trái cây họ cam quýt góp phần tăng cường sức khỏe làn da bằng cách bảo vệ chống lại stress oxy hóa và thúc đẩy tổng hợp collagen.

Hàm lượng chất xơ trong trái cây họ cam quýt có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách thúc đẩy cảm giác no và điều chỉnh sự thèm ăn.

Trái cây có múi có hàm lượng nước cao, góp phần hydrat hóa, đặc biệt khi được tiêu thụ dưới dạng trái cây nguyên quả hoặc dưới dạng nước trái cây tươi.

Mặc dù chúng tốt cho sức khỏe nhưng việc hấp thụ trái cây họ cam quýt sau bữa ăn lại không tốt chút nào.

Ăn trái cây họ cam quýt quá gần bữa ăn có thể dẫn đến vấn đề ở một số người.

Tác động của axit tới hệ tiêu hóa

Trái cây họ cam quýt có tính axit và việc tiêu thụ chúng ngay sau bữa trưa có thể làm rối loạn tiêu hóa đối với một số người. Tính axit có thể dẫn đến khó chịu, khó tiêu hoặc ợ nóng, đặc biệt ở những người dễ bị trào ngược axit.

Hấp thụ chất dinh dưỡng chậm

Sự hiện diện của một số hợp chất trong trái cây họ cam quýt có thể cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng cụ thể khi tiêu thụ trực tiếp sau bữa ăn.

Các hợp chất trong trái cây họ cam quýt ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng bao gồm polyphenol, tannin và oxalate.

Những hợp chất này, mặc dù tốt cho sức khỏe và giàu chất chống oxy hóa, nhưng có thể tạo thành phức hợp với các khoáng chất như canxi và sắt, có khả năng làm giảm sự hấp thụ của chúng khi tiêu thụ với số lượng lớn ngay sau bữa ăn.

Tác dụng này không đáng kể đối với hầu hết những người có chế độ ăn uống cân bằng, nhưng những người có mối quan tâm hoặc thiếu hụt dinh dưỡng cụ thể có thể muốn lưu ý đến thành phần chế độ ăn uống tổng thể của mình và thời điểm tiêu thụ trái cây họ cam quýt.

Biến động lượng đường trong máu

Trái cây họ cam quýt có đường tự nhiên, nhưng ăn chúng sau bữa trưa có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và sau đó giảm xuống. Chuyên gia cho rằng điều này góp phần gây ra cảm giác mệt mỏi hoặc thèm ăn thêm đồ ăn nhẹ.

Khả năng tăng cân

Trái cây họ cam quýt, mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng vẫn chứa calo. Tiêu thụ chúng quá mức, đặc biệt là sau bữa ăn, sẽ góp phần khiến lượng calo nạp vào vượt quá mức tiêu hao năng lượng, có khả năng dẫn đến tăng cân theo thời gian.

Khó chịu ở đường tiêu hóa

Một số người có thể gặp khó chịu ở đường tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi, khi hấp thụ trái cây họ cam quýt sau bữa ăn, đặc biệt nếu họ có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Tương tác với thuốc

Chuyên gia cho biết trái cây họ cam quýt có thể tương tác với một số loại thuốc, ảnh hưởng đến sự hấp thụ hoặc hiệu quả của chúng.

Tiêu thụ cam quýt sau bữa trưa mà không xem xét các tương tác tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến tác dụng điều trị dự định của thuốc.

Các loại trái cây có múi, đặc biệt là bưởi, có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau.

Các loại thuốc dùng để giảm mức cholesterol, chẳng hạn như atorvastatin và simvastatin, bị thay đổi hiệu quả khi dùng chung với bưởi.

Các loại thuốc như nifedipine, felodipine và amlodipine, dùng để điều trị huyết áp cao và đau thắt ngực, bị ảnh hưởng bởi trái cây họ cam quýt, có khả năng dẫn đến tăng nồng độ thuốc trong máu.

Các loại thuốc như cyclosporine, thường được kê đơn sau khi cấy ghép nội tạng, có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của chúng.

Việc kết hợp trái cây họ cam quýt vào chế độ ăn uống của bạn chắc chắn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hãy đảm bảo không ăn chúng ngay sau bữa ăn. Tốt nhất nên đợi khoảng 30 phút hoặc một giờ rồi ăn.

 

Theo Mạnh Tùng
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây