Điều nguy hiểm gì xảy ra khi bạn thiếu vitamin K?

Thứ tư - 01/07/2020 07:47:11
Thiếu vitamin K có thể tác hại đến xương, khớp và đặc biệt là hại tim.
 
vitamin K

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, cần cho sức khỏe của xương, điều hòa sự phát triển của tế bào và ngăn ngừa vôi hóa động mạch, từ đó ngăn ngừa bệnh tim, chuyên gia dinh dưỡng Erica Julson, từ Los Angeles (Mỹ), cho biết, theo The Healthy.
Sau đây là 4 điều nguy hiểm xảy ra do thiếu vitamin K:

1. Vết thương khó cầm máu
Theo báo cáo của Đại học Florida (Mỹ), khi vết thương người bệnh không đông máu nhanh, có thể khiến mất nhiều máu gây nguy hiểm và có nguy cơ tử vong. Dấu hiệu cảnh báo có thể là kinh nguyệt nhiều, chảy máu mũi, tiểu tiện hoặc đại tiện ra máu, chảy máu nướu răng, chuyên gia Julson cho biết, theo The Healthy.
Hoạt động của vitamin K trong cơ thể có liên quan đến quá trình đông máu, chuyên giadinh dưỡng Cheryl Buckley, từ New Jersey (Mỹ), giải thích.

2. Xương yếu
Vitamin K cần cho xương chắc khỏe. Một số nghiên cứu phát hiện bổ sung nhiều vitamin K làm tăng mật độ khoáng xương và giảm nguy cơ gãy xương hông, theo Viện Y tế Quốc gia Anh.
Chuyên gia Julson cho biết, cơ thể nếu thiếu vitamin K, chức năng xương và tim sẽ không được tối ưu.

3. Bệnh tim
Khi hàm lượng vitamin K thấp, canxi có thể lắng đọng trong các mô mềm như động mạch, thay vì ở xương, tiến sĩ Julson giải thích. Điều này không chỉ làm xương yếu, mà còn làm vôi hóa mạch máu - dẫn đến bệnh tim mạch vành. Những người mắc bệnh thận mạn tính có nguy cơ vôi hóa mạch máu cao hơn, theo The Healthy.

4. Viêm khớp
Khi nồng độ vitamin K giảm quá thấp, cơ thể bị thiếu vitamin K, xương và sụn có thể không nhận được tất cả các khoáng chất cần thiết. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ viêm xương khớp cao hơn.

Những dấu hiệu này cũng có thể do nhiều nguyên nhân. Nhưng nếu các dấu hiệu xuất hiện đồng thời, cần báo cho bác sĩ về nguy cơ thiếu hụt vitamin K.

Những ai có nguy cơ thiếu vitamin K?
Người bị rối loạn tiêu hóa
Những người bị rối loạn tiêu hóa hoặc hội chứng kém hấp thu có thể gặp vấn đề hấp thụ vitamin K. Những chứng bệnh này bao gồm xơ nang, viêm loét đại tràng, viêm tụy mạn tính, bệnh viêm ruột, hội chứng ruột ngắn và tắc nghẽn ống ruột.
Người phẫu thuật giảm cân có nguy cơ thiếu vitamin K cao hơn.
Đi khám ngay nếu bạn có nguy cơ thiếu vitamin K để bổ sung, theo The Healthy.

Đang dùng kháng sinh
Kháng sinh nhóm Cephalosporin như Cefobid có thể tiêu diệt loại vi khuẩn chuyên sản xuất vitamin K trong ruột.

Nếu sử dụng các kháng sinh này trong vài tuần, cần phải bổ sung vitamin K.
Để tránh thiếu vitamin K, hãy ăn thực phẩm giàu vitamin K, như rau xanh, súp lơ xanh, đậu nành trái Nhật bản, bí đỏ và nước ép lựu, gà ác, gan ngỗng, gan bò, bơ và phô mai, lòng đỏ trứng, theo The Healthy.

Thiếu vitamin K bẩm sinh ở trẻ sơ sinh
Vitamin K được vận chuyển kém qua nhau thai có thể gây thiếu vitamin K trong vài tuần đầu tiên, có thể gây ra tình trạng chảy máu do thiếu vitamin K.
Xuất huyết do thiếu vitamin K xảy ra trong hộp sọ của trẻ có thể đe dọa tính mạng, theo The Healthy.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên
 Tags: Vitamin k

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây