Điều nguy hại gì xảy ra khi bạn nạp quá nhiều chất sắt?

Thứ ba - 25/02/2020 07:40:22
Việc hấp thu quá nhiều chất sắt có thể gây nguy hiểm cho cơ thể mà nhiều người có thể chưa biết.
 
chất sắt

Mức chất sắt gia tăng trong cơ thể có thể xuất phát từ những rối loạn về di truyền, hấp thu nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt, bổ sung sắt số lượng lớn…
Sau đây là một số rủi ro liên quan đến việc hấp thu quá nhiều chất sắt, theo Bold Sky.

Ngộ độc sắt

Tình trạng này xảy ra chủ yếu do quá liều bổ sung sắt. Trong những trường hợp như vậy, sắt được tích lũy trong các cơ quan quan trọng như gan, não và gây tổn hại nguy hiểm. Các triệu chứng ngộ độc sắt bao gồm buồn nôn, ói mửa và đau dạ dày.

Ung thư ruột kết

Quá nhiều chất sắt có thể dẫn đến ung thư ruột kết. Đó là do phản ứng Fenton không được kiểm soát với sự hiện diện của sắt dư thừa trong cơ thể. Điều này thúc đẩy sự mất ổn định và đột biến gien, dẫn đến ung thư, theo Bold Sky.

Bệnh thừa sắt

Bệnh thừa sắt (hemochromatosis) là một rối loạn di truyền xảy ra do sự lắng đọng quá mức chất sắt trong cơ thể dẫn đến chết tế bào và gây rối loạn chức năng đa cơ quan. Các triệu chứng là sự biến màu của da và các bệnh liên quan đến tuyến tụy.

Tiểu đường

Hàm lượng sắt từ chế độ ăn uống cao trong cơ thể có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Sắt cũng là một chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất.
Khi lượng chất sắt tăng lên trong cơ thể, các tình trạng như kháng insulin và suy tế bào beta xảy ra, và đây là nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường, theo Bold Sky.

Đau tim

Quá nhiều chất sắt trong cơ thể có thể gây ra các rối loạn liên quan đến tim như bệnh ứ đọng sắc tố sắt tim. Ở bệnh này, lượng sắt dư thừa được tích lũy trong tim gây độc tính và rối loạn chức năng nội tạng. Điều này dẫn đến suy tim sung huyết và nhịp tim không đều, theo Bold Sky.

Ung thư gan

Theo một giả thuyết, quá nhiều chất sắt là yếu tố rủi ro gây ung thư biểu mô tế bào gan, thường được gọi là ung thư gan. Tình trạng này phát triển do sự gia tăng lượng sắt hấp thu vào.

Bệnh Alzheimer

Sự lắng đọng chất sắt quá mức trong não dẫn đến sự hình thành một loại protein bất thường được tích lũy bên trong các vùng đặc biệt của não liên quan đến trí nhớ và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, theo Bold Sky.

Theo Quyên Quân
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây