Có nên uống nước ép cà rốt mỗi ngày không?

Thứ ba - 30/11/2021 07:36:21

Nước ép cà rốt có giá trị dinh dưỡng cao. Vì vậy, uống nước ép cà rốt thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng cũng như nhiều món khác, nếu dùng quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.
 
Có nên

Nước ép cà rốt tốt hơn nhiều các loại nước ép đóng hộp. Nguyên nhân vì nhiều loại nước ép đóng hộp thường cho thêm đường vào, khiến nó không tốt cho người muốn giảm cân hoặc người mắc tiểu đường loại 2, theo Newsbreak.

Nếu muốn uống nước ép cà rốt thường xuyên, mọi người chỉ nên dùng khoảng 110 gram cà rốt/ngày, theo khuyến cáo của Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Lượng cà rốt này có thể cung cấp nhiều dưỡng chất nhưng lại không gây tác động xấu đến cơ thể.

Nước ép cà rốt đặc biệt có lợi cho sức khỏe vì giàu vitamin A, kali và không chứa bất kỳ hàm lượng chất béo nào. Vitamin A lại có vai trò rất quan trọng với chức năng miễn dịch, sức khỏe mắt, sinh sản và hoạt động của tế bào.

Trong khi đó, kali giúp cân bằng điện giải và tham gia vào nhiều chức năng của thần kinh, cơ bắp. USDA khuyến cáo mọi người cần phải nạp đủ kali trong khẩu phần ăn hằng ngày. Vì thiếu hụt kali có liên quan đến một số bệnh, trong đó có cao huyết áp.

Tuy nhiên, mọi người cũng không nên uống nước ép cà rốt quá nhiều, vượt quá mức 110 gram/ngày. Một trong những nguyên nhân chính là vì cà rốt chứa nhiều đường.

Nếu ăn cà rốt tươi hoặc nấu chín thì hàm lượng chất xơ cao trong cà rốt sẽ giúp đường hấp thụ vào máu chậm hơn, không gây biến động đường huyết. Thế nhưng, nước ép cà rốt thì đã loại bỏ phần lớn chất xơ nên có thể khiến đường huyết tăng cao đột ngột sau khi uống.

Một chế độ ăn uống nạp quá nhiều đường, ngay cả lượng đường đó có nguồn gốc tự nhiên từ trái cây và rau quả, thì cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường loại 2, thừa cân và béo phì, theo Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ).

Nếu uống nước ép cà rốt thường xuyên mà người uống phát hiện da chuyển sang màu vàng cam thì nên hạn chế lại. Đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang nạp quá nhiều vitamin A, loại dưỡng chất có rất nhiều trong cà rốt. Thông thường, tình trạng này xảy ra do tác dụng phụ của việc dùng vitamin A liều cao, ít khi do uống cà rốt quá nhiều gây ra, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) lưu ý.

 
Theo Ngọc Quý 
Thanh niên
 Tags: Cà rốt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây